วันพฤหัสที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

มนุษย์ใฝ่ดี

On November 11, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 11 พ.ย.  65)

มีเรื่องที่น่าอนุโมทนาเป็นอย่างยิ่งนั่นก็คือ พ.ต.อ.มนตรี ชัยงามเมือง ผกก.กองงานสอบสวน สภ.เมืองแพร่ ประกาศยื่นหนังสือลาออกจากการเป็นตำรวจ เพื่อเจริญรอยตามพระพุทธเจ้า เพื่อบรรลุมรรคผล โดยพ.ต.อ.มนตรี บอกว่า ที่มนุษย์เรา หากเกิดมาต้องเวียนว่าย ตาย เกิด เช่นนี้ และสุดท้ายก็ต้องมาจบกันที่เชิงตะกอน หนีไม่พ้น หากมนุษย์เรายึดถือศีล 5 แล้ว อย่างเคร่งครัด ก็จะไม่มีอาชญากรรมต่างๆ ที่เกิดขึ้น เหมือนในปัจจุบัน

เจตจำนงที่ลาออก เพราะมีความพร้อมแล้ว ที่ภรรยาและลูกอีก 2 คน ก็มีงานทำในตำแหน่งหน้าที่การงานเป็นอย่างดี ถือว่าหมดภาระเรื่องของครอบครัว ส่วนเรื่องเงินบำนาญจากการลาออกนั้น ได้ขอเป็นเงินบำเหน็จ เพื่อเป็นเงินก้อนที่จะมอบให้กับภรรยา ส่วนหนึ่งจะนำไปใช้ในการจัดงานบวช ที่เห็นว่า หากบวชเป็นพระสงฆ์แล้ว เงินทุกบาททุกสตางค์ก็จะไม่ได้ใช้ ที่ผิดศีล จึงต้องยึดจุลศีลให้เคร่งครัดเมื่ออยู่ในผ้าเหลือง

การลาออกจากตำรวจผู้นี้ ต้องเรียกว่า มียศ มีตำแหน่งเป็นถึงพ.ต.อ.แล้วไปบวชเพื่อไปบวชเรียนหามรรคผล นิพพาน นี่เป็นความหวังที่ยิ่งใหญ่ในชีวิตของมนุษย์ เป็นเรื่องที่นานๆจะมีมนุษย์ที่ใฝ่ดี ใฝ่งาม แสวงหามรรคผล นิพพาน ซึ่งใครก็แสวงแต่กินกาม เกลียด เบียนเบียดกัน โกงกัน ทะเลาะกัน นี่กลับมาแสวงหามรรคพล นิพพาน ซึ่งเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ยากสำหรับบุคคลทั่วไป โดยเฉพาะยิ่งตำรวจแล้วมีแต่คำว่า ต้องแสวงหาลาภสักการะอย่างชนิดที่ไม่ลืมหู ลืมตา บ้าคลั่ง

ทั้งรีด ทั้งไถ่ ทั้งอะไรต่างๆก็มี แต่ว่า เจอตำรวจน้ำดีเข้าก็ต้องบอกว่า ขออนุโมทนา แต่บวชแล้วไม่รู้ไปไหน มาอยู่วัดสวนแก้วได้ยิ่งดีใหญ่เลย อยากได้อุดมการณ์ของคนที่มาบวช ถ้าบวชแล้วหวังผลมรรคพล นิพพาน คงจะไม่ทำตัวเป็นพระเสื่อมเสีย และจะต้องเป็นพระดีให้แก่พระศรีศาสนาๆจะได้มีบุคลากรที่ทรงคุณค่าทั้งด้านสติปัญญา ด้านความรู้ ความสามารถ จะได้สืบทอดพระศาสนา อยู่เป็นที่พึ่งของสัตว์โลกต่อไป นี่ต้องเรียกกันว่า โอกาสดี นานๆจะมีให้เห็นสักทีหนึ่ง ก็ขอให้สมความปรารถนา ให้ได้มรรคผลตามที่ต้องการ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login