วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

เศรษฐีใจบุญ

On August 3, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 3 ส.ค.  65)

และแล้วชื่อเสียง “อากงจุน วนวิทย์”  เจ้าของบริษัทพัดลมฮาตาริ คงจะต้องดังกระฉ่อน ได้บริจาคเงินถึง 900 ล้านบาท ให้กับมูลนิธิรามาธิบดี ที่จะต้องดูแลผู้ป่วย ผู้เจ็บนี่ ต้องเรียกกันว่า เป็นเศรษฐีรายแรกของเมืองไทยที่บริจาคครั้งมโหฬารยิ่งใหญ่ คนที่มีเป็นหมื่น เป็นแสนล้านบาท ก็ยังไม่เคยทำได้ถึงขนาดนี้ จึงต้องขออนุโมทนา ยินดีกับเศรษฐีใจบุญ เศรษฐีใจงาม เศรษฐีที่ไม่เป็นนายทุนหน้าเลือดขูดรีดกระดาษซับ เอาแต่รับไม่จ่าย ไม่ให้ ไม่แบ่ง ไม่บัน

นี่หามาให้ ได้มาแบ่ง แล้วอารมณ์คิดแย่ง คิดโกงจะไม่มี คนอย่างนี้ไม่ต้องถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตามเซ็กบิลยึดทรัพย์ เพราะว่า เกิดมามีหัวใจเห็นประโยชน์ว่า การเจ็บป่วย การดูแลผู้ป่วย ผู้ไข้ สถานพยาบาลต่างๆ ถ้าไม่มีเงินงบฯนี้ไปให้ ไม่มีคนใจบุญแบบนี้ไปให้ งานก็อาจจะชะงัก คนป่วย คนเจ็บ ก็จะไม่ค่อยจะได้ดูแล รักษา ก็มีทุกข์ มีโศก มีโรค มีภัยกันมากมาย เราก็น่าจะดีใจว่า ยังมีเศรษฐีใจบุญ ไม่เหมือนนายทุนหน้าเลือดขูดรีดกระดาษซับ

ไปทำผงชูรสปลอม เอาถ่าน เอาอะไรต่ออะไรมาใส่สร้างความเสียหายให้กับประเทศชาติ เพราะฉะนั้น ต้องชื่นชมและขอให้เศรษฐีอื่นๆที่คิดว่า ตายแล้วเอาอะไรไปไม่ได้ ก็ออกมาทำคุณ ทำประโยชน์ให้บ้านเมืองซะบ้างก็จะเกิดสิ่งที่เรียกกันว่า สมดุล คนมีรายได้ดีก็ทำบุญมากหน่อย คนมีรายได้น้อยอาจจะทำน้อย แต่ก็ทำได้ในระดับที่เราควรทำได้ ดีกว่าไม่ได้ทำซะเลย ถึงแม้จะไม่ได้มีร้อยล้าน ร้อยบาท 10 บาทที่ทำได้และเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมแล้ว ขอให้นึกว่า เขามีเยอะ เขาได้ทำได้แล้ว เรามีน้อยก็ควรจะทำบ้างตามสมควรแก่ฐานะ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login