วันพฤหัสที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567

หลงทิศ หลงทาง

On June 10, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 10 มิ.ย.  65)

เรื่องการบวชได้ประโยชน์ ไม่ได้ประโยชน์ ได้ทางเดินอันประเสริฐ หรือเดินหลงทางก็เป็นได้ทั้ง 2 อย่าง กรณีอดีตแม่ชีวัย 48 ปี ที่สึกไปได้กับอดีตหลวงตาวัย 85 ปี หลังจากอยู่วัดเดียวกันแล้วเกิดชอบพอกัน เมื่อทะเลาะกันแล้วก็มีการฆ่ากัน โดยอดีตหลวงตาฆ่าอดีตแม่ชีแล้วทิ้งศพไว้ในสระ จะอำพรางหรือจะไม่ให้ใครมารู้ มาเห็น ก็เป็นเรื่องของบวชแบบไม่ได้ประโยชน์ บวชแล้วเห็นช่องทางไปอยู่ร่วมกัน นึกว่า จะเป็นสวรรค์ นึกว่า จะมีความสุข

แต่กลับเดินหลงทางจนต้องมาจบชีวิตคน ติดคุก ติดตะราง อดีตหลวงตาวัยตั้ง 85 ปี นี่เรื่องของกิเลส ตัณหา มาให้ดูวัย ดูอายุ มันมีแต่ความรู้สึกเป็นอย่างนั้น เป็นอย่างนี้ แต่ก็ยังดีที่ว่า ยังสึกออกไปเสียก่อน ไม่มาลับๆล่อๆอยู่ในผ้าเหลืองกับผ้าขาว รู้จักว่า ควรไปก็ไป ถึงเวลาก็ไป แต่ไม่น่าไปตายเอาดาบหน้าอย่างที่เขาว่า ไม่รู้ว่า คนเรานี่เมื่อไม่ได้ประโยชน์ในสิ่งที่ควรจะได้ กลับไปได้ทุกข์ ได้โทษ ได้ภัย ได้เวร

ในที่สุดก็ต้องเรียกกันว่า ไร้ประโยชน์ในการบวช มีไม่ใช่น้อยเหมือนกัน ไม่ได้เห็นทิศ เห็นทางอันประเสริฐ ไม่เห็นพรหมจรรย์นั้น บริสุทธิ์งามสง่า แต่เห็นเรื่องเนื้อหนัง เรื่องกิเลส ตัณหาเป็นสิ่งที่นึกว่า จะไปได้สวรรค์ แต่พอทะเลาะกันหนักๆเข้าก็กลายเป็นเรื่องนรกชัดๆ คนที่บวชมาแล้วไม่มีความมุ่งหวังเรื่องมรรคผลนิพพานอะไร หวังแต่จะได้ความสุขทางเนื้อหนังก็เลยเรียกกันว่า จบเห่ จบไม่สวย จบแบบเจ็บๆ

ในที่สุดแล้วจึงต้องบอกกันว่า บวชดีนักแล ถ้าทำถูก อยู่เป็นสุข ถ้าทำผิด บวชก็กลายเป็นเบียดเบียนกันในที่สุดได้อย่างชนิดที่หน้ามือเป็นหลังมือ ถ้าเขาอยู่ในพรหมจรรย์กันดีทั้ง 2 ฝ่าย ไม่เกิดไปหลงใหลรักชอบมอบชีวิตให้พรหมจรรย์ในศาสนาก็จะไม่มีปัญหาที่ต้องมาจบชีวิตอยู่ใต้สระน้ำ และเข้าคุก เข้าตะรางในวัย 80 กว่าปี ต้องเรียกว่า หลงทิศ หลงทางอย่างชนิดที่มองไม่เห็นฟ้า เห็นฝน อย่างน่าเสียดายเวลา อายุที่ผ่านมา 80 กว่ากับ 40 กว่าๆ ที่จริงก็เรียกว่า บรรลุนิติภาวะทั้ง 2 ฝ่าย ไม่น่ามาเพลี่ยพล้ำกับกิเลส ตัณหาเลย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login