วันอังคารที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2567

อย่าเชื่อครูบาอาจารย์เกินเหตุ

On May 19, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 19 พ.ค.  65)

และแล้วช่วงนี้ชะตาชีวิตของหมอปลาน่าจะเรื่องทำให้จิตตกหรือเปล่าไม่รู้ กลัวว่า จิตการปกป้องพระศาสนาที่ตั้งใจทำเมื่อเกิดความผิดพลาด ถ้าเดินหน้าต่อได้ก็ต้องเรียกกันว่า จิตใจเข้มแข็ง แต่ถ้าถอยหลัง เลิกร้าง ความหวังของประชาชนที่หวังจะมีคนมากำจัดอลัชชีก็คงจะผิดหวัง เอาล่ะ เรื่องนี้ทั้งหมด ทั้งสิ้น ได้ออกรายการกับอาจารย์จตุรงค์ จงอาษา นักวิชาการอิสระด้านพระพุทธศาสนาบ้าง มหาสมปองบ้าง 

เขาบอกทั้งหมด ทั้งสิ้นนี่ มันเกิดเพราะคนดูแลหลวงปู่สอบไม่ผ่านหรือไม่สอบเสียเลยก็ไม่รู้ วุฒิภาวะในการที่จะดูแล จะห้ามคนเข้าไป อะไรไป กลับไปชี้นำว่า ท่านเมตตา ต้องขอบอกว่า อาจารย์จาตุรงค์นี่พูดตรงขวานผ่าซาก ไม่อ้อมค้อม เขาบอกว่า ไม่เชื่อแน่นอนที่คนไทยเราจะเชื่อพระอรหันต์นี่ เอาอุจจาระมาเล่น เอาเล็บ เอาอะไรต่างๆ ตอนนี้เป๋กันไปมาก ดีนะที่ยังได้อาจารย์จตุรงค์บ้าง ใครต่อใครที่ออกมาเปรียญเก่า ไม่ทราบช่วงนี้อาจารย์อาวุโสที่เกี่ยวกับพระศาสนาจะว่า ยังไง

หรือช่วงนี้ไหนอยากฟังความคิดเห็นของสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ที่มีต่อเรื่องนี้ แต่ก็ไม่ควรไปรบกวนท่าน เพราะสุขภาพท่านไม่ค่อยสมบูรณ์เหมือน 20-30 ปี ถ้าสมบูรณ์ดี ท่านคงออกมาแสดงความคิดเห็น ส่วนกรณีหลวงปู่แสง เพราะเคยมีกรณีธรรมกาย กรณีสันติอโศกต่างๆมาแล้วน่าจะยังคงมีก็กรณีหลวงปู่แสง หรือบรรดาศิษย์ที่คิดอะไรแปลกๆ มโนไปเอง ไปยกย่องพระอรหันต์เหมือนเคยมีอาจารย์หม่อมคึกฤทธิ์ ปราโมช อดีตนายกรัฐมนตรี ได้พูดไว้ว่า ลูกศิษย์อย่าเขียนยกย่องครูบาอาจารย์เป็นเทพเจ้า

ไปคุยกับพระพุทธเจ้าบ้าง อะไรบ้าง ไปคุยกับพวกผี ปีศาล แล้วมันพิสดาร เรื่องของเรื่อง คือ ไม่จับประเด็นตรงที่ว่า ทำยังไงทุกข์จะน้อยลง พระพุทธเจ้าท่านบอกท่านย้ำสอนแต่เรื่องทุกข์กับเรื่องดับทุกข์ เดี๋ยวนี้คนทุกข์ฆ่าตัวตายมากมาย ห่วงใยอินกับเรื่องโน้น เรื่องนี้ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ วิเศษ วิโสไปทำไม ๆไม่ทำตามที่พระนักปราชญ์ท่านบอกว่า พึ่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์กับพึ่งตัวเองอันไหนดีกว่ากัน อันนี้ชาวพุทธเราอย่ามัวไปพึ่งหลวงปู่ หลวงพ่อ อะไรที่ค่อนข้างอินไปในทางขลัง ศักดิ์สิทธิ์ แจกเครื่องรางของขลัง

ซึ่งรับเอาเครื่องรางของขลังก็เท่ากับรับเอาแต่สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ทำไมไม่รับตัวเองนี่แหละสามารถศักดิ์สิทธิ์พึ่งได้ ขยันหน่อย ความเพียรหน่อย ฉลาดหน่อย พึ่งอะไรไม่ดีเท่ากับพึ่งปัญญา ถ้าพึ่งปัญญาได้รับรองว่า ที่พึ่งล้ำเลิศประเสริฐสุดอยู่ที่ปัญญา ที่มีปัญหากันอยู่ทุกวันนี้ก็เพราะปัญญาไม่พอใช้ สมองไม่ติดเครื่องกรอง เลยทำให้เกิดปัญหายุ่งยากมากเรื่องเปลืองเวลาที่ไปจัดการ

อาตมาขอฝากข้อคิดญาติโยมสักนิด อย่าไปเชื่อครูบาอาจารย์เกินเหตุ เพราะครูบาอาจารย์ตามหลักแล้วมีผิดได้ มีพลาดได้ หรือไม่ผิดที่ครูบาอาจารย์ แต่ผิดไปที่เราที่เราไปเข้าใจเอาเอง ไปยกย่องเอาเอง ไปยกเมฆตัวเองจนครูบาอาจารย์เข้ารก เข้าพงไปเลย เพราะเราไปคิดเอาเอง เพราะฉะนั้นฝากบอกไว้นิดหนึ่งว่า อย่าเติมความเชื่อเกินหลักกาลามสูตร แม้แต่ครูบาอาจารย์ สมณะก็ไม่ควรเชื่อทุกเรื่อง ทุกอย่าง ทุกคำ เพราะว่าจะทำให้ผิดพลาดได้ เสียโอกาสได้

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login