วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

ปรับตัวด้วยสติปัญญา

On April 25, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 25 เม.ย.  65)

เมื่อเร็วๆนี้ ท่านนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้เอ่ยขึ้นมาว่า โลกใบนี้ ประเทศเราก็เปลี่ยนแปลงไปมาก เราจะต้องปรับตัวสู้รับขับเคลื่อนให้ทันกับสถานการณ์ของโลกที่เปลี่ยนไป และการเปลี่ยนครั้งนี้ ทั้งธรรมชาติ ดิน ฟ้า อากาศ นิสัยใจคอคนและความเจริญยุคสมัยมันต่างกันลิบ เราไม่เคยเจอเดือนเดียวมี 3 ฤดู ทั้งร้อน ทั้งฝน ทั้งหนาว โดยเฉพาะเดือนเม.ย.มีลมหนาวมาในครั้งนี้ เรียกว่า มันเปลี่ยนไปได้

ธรรมชาติเปลี่ยน ถ้าคนไม่เปลี่ยน ตามไม่ทันก็คงจะอยู่ลำบาก เพราะเราต้องปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ ตอนนี้ สถานการณ์หนึ่งก็คือ ข้าวของแพง อย่างชนิดที่ไม่เคยเป็นมาก่อน เช่น ปุ๋ย คนทำไร่ ทำสวน เจ็บปวดโอดครวญกันว่า ปุ๋ยยูเรียแพงขึ้นมาเป็น 2-3 เท่าตัว ไม่ใช่แพงแค่กระสอบละ 100-200 บาท แต่แพงขึ้นเกือบพันหรือถึงพัน ต้องเรียกว่า ไม่ปรับตัวหาปุ๋ยใช้เองบ้าง หรือว่า ผลิตปุ๋ย แต่มันก็ลำบากอยู่

การผลิตปุ๋ยใช้เอง แต่ว่า คุณภาพมันไม่ค่อยจะให้น้ำ ให้เนื้อ ให้ผลเหมือนกับปุ๋ยของที่เขาทำจากสารเคมี ซึ่งแพงก็จริง แต่ว่า มันก็ให้ผล ให้งามทันอก ทันใจว่างั้นเถอะ เพราะฉะนั้น ก็ต้องบอกกันว่า เราจำเป็นที่จะต้องปรับตัว และปรับยุทธวิธี จะหาเปลือกแพงมาใส่เป็นปุ๋ยก็น่าจะต้องทำ เพราะอะไรที่ทำให้ต้นไม้โตงามได้ ถึงจะน้อยกว่า แต่ราคามันไม่มีอะไรมากมายก็จำเป็นที่จะต้องปรับตัว ปรับแผน ไม่เคยหาก็ต้องหา ไม่เคยใช้ก็ต้องใช้

ส่วนอื่นๆ โดยเฉพาะขนบธรรมเนียมวัฒนธรรม เราไม่เคยว่า มีการเช่าเงินมาแต่งตั้ง แล้วมามีเรื่อง มีปัญหากันเยอะแยะ ต้องเรียกว่า ทำไมมันเกิดแบบนี้ได้ การอยากได้หน้า ได้ตา ได้ชื่อ ได้เสียง แต่ที่เปลี่ยนแปลงน่ากลัวที่สุด คือ การหลอก การโกง การต้มกัน จนคนเสียค่าโง่จนกระทั่งเกิดความเสียหาย เพราะฉะนั้น ต้องบอกว่า ยุคสมัยที่ผ่านๆมา กลโกง เหลี่ยมโกง มันไม่ได้มากมายซับซ้อนเหมือนปัจจุบัน เพราะฉะนั้นต้องปรับตัวให้ทันเล่ห์เหลี่ยมกลโกงของคนในสังคมปัจจุบัน

เรียกว่า ให้ทัน ให้เท่า อย่าโง่เหมือนเขา เราจึงต้องปรับตัวทั้งหมด ทั้งสิ้น คือ ต้องใช้สติปัญญา ไม่ให้เป็นคนที่เรียกว่า ไม่ทันการณ่ ไม่ทันสมัย ไม่ทันยุค ต้องปรับตัวแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login