วันจันทร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ปิดเทอมชวนวัยซนเที่ยวสวนสามพรานเปิดประสบการณ์ท่องโลกเรียนรู้ “วิถีกิน-อยู่อย่างไทย ใส่ใจสิ่งแวดล้อม”

On October 11, 2019

หลังมีการปรับพื้นที่ใหม่ให้เอื้อกับการสร้างแรงบันดาลใจในการเรียนรู้ เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะวิถีการกิน-อยู่อย่างไทยที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม การรู้จักเส้นทางผลิตอาหารออร์แกนิกที่กว่าจะเป็นอาหารต้องมีกระบวนการมากมาย และมีพื้นที่ให้ทดลองทำจริง “สวนสามพราน” จึงเป็นหนึ่งในเป้าหมายของนักท่องเที่ยว ครอบครัว และโรงเรียน ที่ต้องการบ่มเพาะการเรียนรู้ผ่านการลงมือทำจริง เพื่อหวังให้เด็กเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม สิ่งแวดล้อม และเห็นคุณค่าเสน่ห์ของวิถีการกิน-อยู่ของไทย

เมื่อเร็วๆนี้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานราชบุรี ก็ยกก๊วนครอบครัววัยซน วัยใส จากโรงเรียนรุ่งอรุณกว่า 60 ชีวิต มาเปิดประสบการณ์ท่องเที่ยวเรียนรู้วิถีเกษตรอินทรีย์ ณ หมู่บ้านปฐม หรือ Patom Organic Village แหล่งแปรรูปสินค้าออร์แกนิกแบรนด์ “ปฐม” หนึ่งในพื้นที่โซนกิจกรรมของสวนสามพรานที่เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาสัมผัสเรียนรู้กระบวนการผลิตสินค้าออร์แกนิกตั้งแต่ปลูกจนแปรรูปพร้อมส่งถึงมือผู้บริโภค ผ่านกิจกรรมตามรอยเส้นทางอาหารออร์แกนิก 3 เส้นทางด้วยกัน ได้แก่ เส้นทางข้าว เส้นทางสมุนไพร และเส้นทางกล้วย

6

น.ส.สรียา บุญมาก ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานราชบุรี บอกว่า เด็กๆชอบเรียนรู้โลกภายนอกอยู่แล้ว การได้มาท่องเที่ยวเชิงเกษตรช่วยกระตุ้นให้พวกเขาอยากเรียนรู้มากขึ้นอีก ขณะเดียวกันก็ส่งเสริมให้เกิดการท่องเที่ยวแบบครอบครัว ซึ่งนครปฐมกับราชบุรีก็มีสถานที่ท่องเที่ยว มีกิจกรรมดีๆเยอะ อย่างหมู่บ้านปฐมในสวนสามพราน เด็กๆจะได้สัมผัสกับธรรมชาติ ได้เรียนรู้วิถีการดำรงชีวิต วิถีเกษตรอินทรีย์ ที่ได้เห็นทุกกระบวนการผลิต ซึ่งทุกกิจกรรมทำร่วมกันได้จริงทั้งครอบครัว

2

สำหรับกิจกรรมตามรอยเส้นทางข้าวนับเป็นเรื่องใกล้ตัวมากที่สุด เพราะทุกคนกินข้าว และทุกฐานได้ลงไปลุยทำเอง ทำให้ตลอดเส้นทางมีแต่รอยยิ้มปลื้มของผู้ปกครองที่เห็นลูกๆสนุกกับการเรียนรู้ ขณะเดียวกันเด็กๆเองก็มีความสุขและพร้อมลุยกับทุกกิจกรรมชนิดไม่กลัวเลอะ ไม่กลัวยากกันเลย อย่างเช่น ฐานทำนา หลายคนชอบมาก เตรียมชุดชาวนามาพร้อม ลงไปเหยียบย่ำดินโคลน ปักดำอย่างสนุกสนานคล่องแคล่วประหนึ่งเป็นลูกหลานชาวนา บางคนอาจจะไม่กล้าลงแรกๆ แต่พอได้ลองสัมผัสจริงกลับไม่อยากขึ้นจากนา

เส้นทางนี้ยังมีกิจกรรมให้เด็กๆได้สนุกอีกเพียบ..!! ได้ทดลองสีข้าวแบบโบราณ ฐานนี้ต้องอาศัยความสามัคคี เพราะต้องใช้แรงเหวี่ยงให้คันสีวนตามเข็มนาฬิกา คุณพ่อ คุณแม่ ต้องช่วยคุณลูก ส่งแรงดัน ดึง สีเสร็จแล้วนำไปฝัดแยกเปลือก ส่วนข้าวสารที่ได้นำไปแปรรูปเป็นขนมครก ทำสครับขัดผิว

4

ตื่นเต้นกันได้อีกกับฐานการเลี้ยงไส้เดือนที่น้องๆหลายคนเพิ่งเห็นเป็นครั้งแรก ไม่กล้าจับ แต่ก็อยากลอง ลุงๆป้าๆประจำฐานจึงค่อยๆอธิบายให้เด็กๆรู้ว่าไส้เดือนไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด มันมีหน้าที่สำคัญในห่วงโซ่อาหาร สามารถผลิตปุ๋ยบำรุงต้นไม้แทนการใช้ปุ๋ยเคมี ซึ่งดีต่อสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้มีครอบครัวควายที่เลี้ยงไว้ให้เด็กๆได้เรียนรู้ความสัมพันธ์ของควายที่อยู่คู่กับวิถีชาวนาไทยมาแต่โบราณอย่างใกล้ชิดอีกด้วย

ส่วนกิจกรรมไฮไลท์ของเส้นทางนี้คือ ฐานแปรรูปแป้งนำไปทำขนมครก โดยเด็กๆและผู้ปกครองได้ลองโม่แป้งด้วยเครื่องโม่หินแบบโบราณ ได้ทดลองหยอดขนมครก และที่ฟินสุดๆคือ การได้ชิมขนมครกแสนอร่อยนั่นเอง

5

ทริปนี้วัยซน วัยใส สนุกและได้เรียนรู้มากมายเพียงใด มาฟังคำตอบของน้องๆกัน น้องแพทตี้เล่าว่า “หนูประทับใจและชอบทุกกิจกรรม เพราะได้ความรู้ใหม่ๆ ที่โรงเรียนก็มีทำนา แต่บางกิจกรรมไม่มี ก็ได้มาเรียนรู้ที่นี่ สนุกดีค่ะ” ส่วนน้องมิวบอกว่า “ชอบฐานไส้เดือน อยากจับแต่กลัว และรู้ว่าไส้เดือนทำหน้าที่ผลิตปุ๋ยที่สามารถนำไปใช้แทนปุ๋ยเคมีได้ด้วย และชอบฐานขนมครก เพราะได้ลองทำ และได้ลองชิมด้วย อร่อยมากค่ะ” สำหรับน้องไออุ่นก็สนุกไม่แพ้กัน “ชอบค่ะ ได้รู้ว่ากว่าจะได้ข้าวมากินชาวนาต้องเหนื่อย และข้าวมีประโยชน์มากกว่านำมาหุงกิน แต่สามารถนำไปแปรรูปทำขนม ทำสครับได้อีกด้วย”

ด้านลำภู ราชคมน์ ผู้จัดการปฐมออร์แกนิกวิลเลจ บอกว่า ดีใจที่เห็นทุกคนมีความสุข สนุกสนานกับทุกกิจกรรม และประทับใจในความสนใจของเด็กๆ เชื่อว่าประสบการณ์ใหม่ๆที่ได้สัมผัสวันนี้จะทำให้เขาเกิดคำถามที่นำไปสู่ความสนใจอยากเรียนรู้ต่อไป รวมถึงเปลี่ยนแปลงตัวเอง เช่น หันมาทานพืชผักออร์แกนิก หันมาสนใจระบบนิเวศ และมีจินตนาการใหม่ๆสู่การเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์และมีความสุข นับเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ช่วยให้น้องๆห่างไกลจากโลกโซเชียล

ทั้งนี้ ในหมู่บ้านปฐมมีกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวและเด็กๆได้ทำมากกว่า 12 ฐาน พร้อมมีกิจกรรมสร้างสรรค์หัตถกรรม เช่น การร้อยมาลัย การย้อมผ้า การสาวไหม ฯลฯ นอกจากนี้ในพื้นที่สวนสามพรานยังมีปฐมออร์แกนิกฟาร์ม พื้นที่กว่า 30 ไร่ ที่เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาสัมผัสการอยู่ร่วมกับธรรมชาติอย่างสมดุล โดยพ่อแม่สามารถพาเด็กๆมาท่องเที่ยวหรือมาทำกิจกรรมแบบ One Day Trip สนใจสอบถามรายละเอียดได้ที่โทร.0-8135-95976 และ 0-3432-2588 หรือคลิก www.saunsampran.com


You must be logged in to post a comment Login