วันพุธที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

“พิชัย”ติงสภาพัฒน์ให้ข้อมูลไม่ครบ

On February 20, 2019

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ ประธานคณะทำงานเศรษฐกิจพรรคไทยรักษาชาติ กล่าวว่า ตามที่สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติแถลงว่าเศรษฐกิจไทยปี 2561 ขยายตัวได้ 4.1% ซึ่งเป็นการขยายตัวมากที่สุดใน 6 ปีนั้น เป็นการให้ข้อมูลที่ไม่ครบ

เพราะหากมองย้อนหลังในปี 2556 เศรษฐกิจไทยโตได้เพียง 2.9% เพราะมีการประท้วงของ กปปส. หากไม่มีการประท้วงเศรษฐกิจไทยน่าจะโตได้ 4% ต่อมาในปี 2557 ก็มีการทำรัฐประหาร ทำให้เศรษฐกิจไทยขยายตัวต่ำมากแค่ 0.8% และการขยายตัวก็ต่ำมาตลอดตั้งแต่มีการรัฐประหารที่ 2.8%, 3.2%, 3.9% และมาปี 2561 นี้ 4.1% เป็นการขยายตัวที่ต่ำสุดในอาเซียนตลอด 6 ปี ซึ่งหากเทียบกับปี 2555 ก่อนมีการประท้วงและรัฐประหาร เศรษฐกิจไทยขยายได้ถึง 6.6% ซึ่งสูงกว่าทั้ง 6 ปีนี้มาก หากไม่มีการรัฐประหารเศรษฐกิจไทยน่าจะโตได้อย่างต่ำ 4-5% ทุกปี จึงอยากให้สภาพัฒน์ให้ข้อมูลให้ครบทุกด้าน

นอกจากนี้จากการได้พบกับตัวแทนของ WEF (World Economic Forum) ตัวแทน WEF ได้แสดงความเป็นห่วงการปรับตัวของไทยกับการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีอย่างรวดเร็วของโลก ที่แม้แต่ WEF เองก็ยังไม่แน่ใจเลยว่าโลกจะเปลี่ยนแปลงไปเร็วขนาดไหนในอนาคตอันใกล้นี้ ซึ่งตรงกับแนวคิดของพรรคไทยรักษาชาติที่เห็นว่าไทยต้องเร่งปรับตัว และ WEF ยังให้ข้อมูลอีกว่า แม้ไทยจะมีการใช้เทคโนโลยีกันมากแต่กลับไม่สามารถพัฒนาบริษัทสตาร์ทอัพทางเทคโนโลยีให้ประสบความสำเร็จเป็นยูนิคอร์น (บริษัทที่มูลค่ามากกว่า 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ) ได้ ไม่เหมือนกับประเทศอินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ ที่สามารถพัฒนาบริษัทสตาร์ทอัพทางเทคโนโลยีให้ประสบความสำเร็จเป็นจำนวนมากได้


You must be logged in to post a comment Login