วันศุกร์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

“เรืองไกร”จี้กกต.ซ้ำเร่งยื่นศาลรธน.ยุบพรรคพลังประชารัฐ

On February 18, 2019

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อพรรคไทยรักษาชาติ เข้ายื่นหนังสือให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พิจารณาให้ยุบพรรคพลังประชารัฐ หลังจากพบว่า กกต. ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้ยุบพรรคไทยรักษาชาติ โดยมองว่าอยู่ในหลักการเดียวกัน จึงอยากให้ กกต. ปฏิบัติเหมือนกันคือ การยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคพลังประชารัฐ

นายเรืองไกรกล่าวว่า กกต. ได้อ้างกฎหมายมาตรา 92 (2) ที่เกี่ยวเนื่องกับการที่พรรคพลังประชารัฐเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะข้าราชการและเจ้าหน้าที่รัฐ ทั้งยังเป็นหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ซึ่งถือเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

ส่วนอีกประเด็นหนึ่งคือ การที่นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ มีการจดจัดตั้งพรรคการเมืองก่อนการเป็นสมาชิกพรรค ซึ่งถือว่าผิดกฎหมายตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560

ประเด็นสุดท้ายที่ขอให้ กกต. เสนอยุบพรรคพลังประชารัฐคือ การที่พรรคพลังประชารัฐระดมทุนจากโต๊ะจีน ซึ่งต้องเสนอเรื่องให้ กกต. พิจารณา โดยการระดมเงินทุนในครั้งนั้นทางพรรคได้เงิน 650 ล้านบาท แต่เมื่อชี้แจงกับ กกต. กลับแจ้งแค่ 90 ล้านบาท นอกจากนั้นอ้างว่าเป็นเงินที่ได้รับบริจาค

นายเรืองไกรกล่าวว่า คาดว่าพรรคไทยรักษาชาติไม่โดนยุบพรรคแน่นอน เพราะ กกต. มีการทำงานที่ข้ามขั้นตอนที่สำคัญอันเป็นเหตุให้ศาลรัฐธรรมนูญตีตกได้ ดังนั้น อยากขอให้ กกต. ค่อยๆพิจารณา ทำทุกอย่างตามขั้นตอน เพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณายุบพรรคพลังประชารัฐต่อไป


You must be logged in to post a comment Login