วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2567

กกต.ไม่รับรองส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์107คนแคนดิเดตนายกฯ2คน

On February 15, 2019

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กกต. ได้เผยแพร่เอกสารประกาศรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งแบบแบ่งเขตและแบบบัญชีรายชื่อ และรายชื่อบุคคลที่พรรคการเมืองจะเสนอให้รัฐสภาพิจารณาให้ความเห็นชอบเป็นนายกรัฐมนตรี หลังจากการปิดรับสมัครรับเลือกตั้งเมื่อวันที่ 4-8 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา หลังจากที่ กกต. พิจารณาแล้วได้ประกาศรับรองรายชื่อพรรคการเมืองที่ส่งผู้สมัครแบบบัญชีรายชื่อจำนวน 77 พรรค และประกาศรับรองรายชื่อผู้สมัคร 2,810 คน จากจำนวนที่ยื่นสมัคร 2,917 คน โดยไม่รับรอง 107 คน รวมทั้งให้ยกเลิกประกาศ กกต. ที่รับรองรายชื่อแคนดิเดตนายกฯไปเมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา จาก 46 พรรค 71 รายชื่อ ให้เหลือ 44 พรรค 68 รายชื่อ โดยไม่ประกาศรับรอง 2 คน โดย 1 คนเป็นผู้ที่ต้องคำพิพากษาให้จำคุกและถูกคุมขังโดยหมายศาล และอีก 1 คนมีวุฒิการศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรี ส่วนอีก 1 รายคือ รายชื่อแคนดิเดตนายกฯของพรรคไทยรักษาชาติที่ กกต. ประกาศไม่รับรองรายชื่อไปตั้งแต่ต้น

สำหรับการรับรองผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตที่มีการส่งสมัครรับเลือกตั้งทั้งสิ้น 81 พรรค จำนวน 11,181 คน เป็นอำนาจการพิจารณาของผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งที่จะตรวจสอบคุณสมบัติ

สำหรับการประกาศรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ซึ่งต้องดำเนินการประกาศภายในวันนี้ (15 ก.พ.) เช่นกัน เมื่อได้ประกาศรายชื่อแล้วจะนำไปปิดประกาศไว้ ณ ที่เลือกตั้ง หรือบริเวณใกล้เคียงกับที่เลือกตั้ง โดยผู้มีสิทธิเลือกตั้งยังสามารถตรวจสอบได้จากแอพพลิเคชั่น SMART VOTE ด้วย ซึ่งสำนักงานจะเร่งปรับปรุงข้อมูลให้เป็นปัจจุบันโดยเร็ว

ทั้งนี้ ผู้สมัครที่คณะกรรมการการเลือกตั้งหรือผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งไม่ได้ประกาศรายชื่อให้เป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งมีสิทธิยื่นคำร้องต่อศาลฎีกา ถนนแจ้งวัฒนะ ได้ภายใน 7 วันนับแต่วันที่ไม่รับสมัคร ตามมาตรา 49 และมาตรา 59 ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และหากผู้มีสิทธิเลือกตั้งหรือผู้สมัครผู้ใดเห็นว่าผู้สมัครที่มีชื่อในประกาศรายชื่อที่ กกต. และ ผอ.กกต.ประจำเขตเลือกตั้ง ไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ก็สามารถยื่นคำร้องต่อ กกต. ได้ภายใน 7 วันนับแต่วันที่ประกาศรายชื่อผู้สมัครตามมาตรา 51 และมาตรา 60 ด้วย


You must be logged in to post a comment Login