วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2567

“ธนาธร”เรียกร้อง”พล.อ.ประยุทธ์”ลาออกมาสู้กันแบบแมนๆ

On February 15, 2019

ที่ อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ ยังไม่ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีว่า พรรคอนาคตใหม่เรียกร้องมาโดยตลอดให้ พล.อ.ประยุทธ์ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. เนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์ไม่ได้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีรักษาการเหมือนที่รัฐบาลอื่นเคยทำมา ซึ่งโดยปรกติแล้วเมื่อมีพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการเลือกตั้ง นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันต้องเป็นแค่ตำแหน่งรักษาการเท่านั้น แต่ พล.อ.ประยุทธ์ยังมีอำนาจนายกรัฐมนตรีเต็มทุกประการ และยังเดินหน้าใช้งบประมาณที่เป็นภาระผูกพันไปจนถึงรัฐบาลหน้า นอกจากนี้ยังใช้อำนาจเอื้อประโยชน์ให้กับตนเอง และสร้างความได้เปรียบให้กับพรรคการเมืองที่สนับสนุนตนเองเป็นนายกรัฐมนตรีอีกด้วย อีกทั้งในฐานะหัวหน้า คสช. ก็ยังมีมาตรา 44 อยู่ในมือ รวมทั้งมีอำนาจแต่งตั้ง ส.ว. จำนวน 250 คน ที่จะเข้าไปยกมือในรัฐสภาเลือกตัวเองเป็นนายกรัฐมนตรีได้อีกด้วย ซึ่งเท่ากับกำลังเหยียบเรือ 2 แคม ขาหนึ่งยืนอยู่ในฐานะนายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. อีกขาหนึ่งยืนอยู่ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ จึงไม่สง่างามและไม่เหมาะสมโดยประการทั้งปวง ดังนั้น จึงอยากต่อสู้แบบแมนๆกับ พล.อ.ประยุทธ์

ต่อคำถามที่ว่ากรณีที่ กกต. ได้ดำเนินการยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคไทยรักษาชาตินั้น นายธนาธรกล่าวว่า อยากตั้งคำถามว่าองค์กรอิสระในปัจจุบันมีอิสระจริงหรือไม่ ซึ่งองค์กรอิสระไม่ว่าจะเป็นศาลรัฐธรรมนูญหรือองค์กรอื่นๆใช้อำนาจที่เป็นของประชาชน แต่องค์กรอิสระเหล่านี้มีที่มาที่ไป ไม่ได้ยึดโยงกับประชาชนเลย ดังนั้น เมื่อมีที่มาที่ไปไม่ได้ยึดโยงกับประชาชน จึงมีความเป็นไปได้ที่การใช้อำนาจไม่จำเป็นต้องคำนึงถึงผลประโยชน์ของประชาชน และไม่คำนึงถึงหลักกฎหมายใดๆในการตัดสินใจ

ส่วนกรณีที่มีนักวิชาการหลายคนระบุว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะมีการทุ่มเม็ดเงินมหาศาลกว่า 1 แสนล้านบาทในการซื้อเสียง รู้สึกหนักใจหรือไม่ นายธนาธรกล่าวว่า ไม่รู้สึกหนักใจอะไร เพราะเป็นพรรคการเมืองที่ไม่ได้มีเงินมีทองจำนวนมากที่จะใช้ซื้อเสียงแข่งขันต่อสู้กับพรรคอื่นๆอยู่แล้ว พรรคอื่นจะใช้เงินเท่าไรในการซื้อเสียงก็ทำไป พรรคอนาคตใหม่ไม่สู้ในเกมนั้นอยู่แล้ว ถ้าสู้ในเกมนั้นมีแต่แพ้กับแพ้ พรรคอนาคตใหม่ต้องการสร้างการเมืองรูปแบบใหม่ ดังนั้น จึงมีนโยบายว่าทุกเขตเลือกตั้งต้องไม่ใช้เงินในการซื้อเสียง 100% ถึงแม้เราจะแพ้หรือชนะในการเลือกตั้งครั้งนี้ แต่เรารู้สึกภูมิใจที่ได้เดินหน้าสร้างการเมืองรูปแบบใหม่ที่ไม่ใช้เงินซื้อเสียง ไม่ใช้อิทธิพลในการหาเสียง จึงอยากขอให้ประชาชนทั่วประเทศมาลองทำกันดูว่าการเมืองแบบนี้เราต้องการจริงหรือไม่


You must be logged in to post a comment Login