วันเสาร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567

คณะกรรมการควบคุมแอลกอฮอล์ห้ามขายเหล้า-เบียร์13เม.ย.

On February 15, 2019

นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ครั้งที่ 1/2562 ว่า ที่ประชุมเห็นชอบมาตรการลดอุบัติเหตุจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แบบเข้มข้น โดยเตรียมเสนอคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติที่มี พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ให้ออกประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี “ห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในวันที่ 13 เมษายน 2562” ภายในเดือนมีนาคมนี้ เพื่อให้วันมหาสงกรานต์และวันผู้สูงอายุปลอดจากอุบัติเหตุ อีกทั้งในช่วงเวลาดังกล่าวซึ่งเป็นช่วงที่คนไทยเดินทางกลับบ้านเพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ไทยมักมีอุบัติเหตุสูง

นพ.สุขุมกล่าวต่อว่า ยืนยันว่าความคิดนี้ไม่ได้มาจากความพึงพอใจในการดื่มหรือไม่ดื่ม แต่เป็นการนำเอาหลักวิชาการมาคำนวณทางสถิติ ที่พบว่าแนวโน้มอุบัติเหตุและเสียชีวิตในช่วงเทศกาลสงกรานต์หรือปีใหม่ไทยพุ่งสูงทุกปี เมื่อนำช่วงเวลา 7 วันดังกล่าวมาวิเคราะห์ พบว่ายอดการเสียชีวิตและการเกิดอุบัติเหตุในวันที่ 13 เมษายนสูงที่สุด จึงจำเป็นต้องมีการป้องกัน ที่ผ่านมาการห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มักถูกต่อต้าน แต่สุดท้ายก็เห็นด้วย เพราะแก้ปัญหาอุบัติเหตุได้จริง ทั้งนี้ ที่ผ่านมาเคยมีการห้ามจำหน่ายสุราในวันพระใหญ่ ซึ่งชาวพุทธและประชาชนตอบรับเป็นอย่างดี

นพ.สุขุมกล่าวด้วยว่า ที่ผ่านมาจากมาตรการจับกุมเมาแล้วขับหรือตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ก็พบว่ายังสูงอยู่ ส่วนใหญ่เกินระดับ 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ที่กฎหมายกำหนด และในเด็กอายุต่ำกว่า 20 ปีก็พบว่ามีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดมากกว่า 20 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ อีกทั้งเข้าถึงแหล่งจำหน่ายแอลกอฮอล์ได้ง่าย ส่วนใหญ่เกิดขึ้นในร้านค้าระดับชุมชน หากพบว่ามาตรการดังกล่าวได้ผลตอบรับดี เตรียมพิจารณาเสนอห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในวันที่ 13 เมษายนทุกปี


You must be logged in to post a comment Login