วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2567

“วิษณุ”ชี้ช่องผู้สมัครส.ส.ถูกตัดสิทธิร้องศาลฎีกาได้

On February 15, 2019

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศว่ามีผู้สมัคร ส.ส. จากพรรคการเมืองต่างๆจำนวน 506 คนขาดคุณสมบัติว่า เรื่องนี้เป็นอำนาจของ กกต. ใครที่ถูกประกาศว่าไม่มีคุณสมบัติแล้วไม่พอใจสามารถไปร้องต่อศาลฎีกาเพื่อยื่นหลักฐานให้พิจารณาได้ แต่ถ้าเป็นผู้สมัครในระบบบัญชีรายชื่อพรรคจะเป็นผู้ดำเนินการ และเรื่องนี้จะพิจารณากันเร็วกว่าเรื่องอื่น เพราะตอนที่สมัครเขาตรวจกันไม่ทัน ต้องได้ชื่อมาก่อนแล้วมาไล่ตรวจคุณสมบัติ ซึ่งบางคนมีคุณสมบัติครบ แต่ยื่นหลักฐานไม่ครบ

เมื่อถามถึงกรณีนายวิญญัติ ชาติมนตรี เลขาธิการสมาพันธ์นักกฎหมายเพื่อสิทธิและเสรีภาพ ยื่นหนังสือถึงประธาน กกต. ให้พิจารณาและวินิจฉัยส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคพลังประชารัฐ นายวิษณุกล่าวว่า “แล้วไง ผมไม่ทราบรายละเอียด ที่สำคัญยังไม่รู้ว่านายวิญญัติเขาอ้างอะไร การชี้แจงคงเป็นเรื่องของพรรค”

เมื่อถามถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องยื่นยุบพรรคไทยรักษาชาติ แกนนำพรรคต้องยุติการทำกิจกรรมหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ยังทำกิจกรรมได้ แต่เขาก็เบรกกันเองแล้ว ซึ่งตนไม่ทราบว่าเพราะอะไร แต่ฝ่ายกฎหมายของเขาอาจมองเห็นจุดเสี่ยง เช่น การขึ้นเวทีพูดปราศรัยแล้วเบรกไม่อยู่จนมีปัญหา เพราะเผลอพูดพลั้งพลาดอะไรไปจะเป็นคำพูดที่นำไปขยายต่อได้ เขาอาจกลัวว่าเวลาต่างคนต่างพูดแล้วไม่เหมือนกัน คดีก็อยู่ในศาล อาจจะกระทบได้


You must be logged in to post a comment Login