วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2567

กกต.เผยอาจมีผู้สมัครส.ส.ถูกตัดสิทธิ502คน

On February 15, 2019

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเย็นวานนี้ (14 ก.พ.) พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีหนังสือด่วนที่สุดถึงผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดทั่วประเทศ แจ้งข้อมูลล่าสุดเพื่อให้ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดใช้พิจารณาตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัคร ส.ส.ระบบแบ่งเขต ก่อนที่จะประกาศรับรองรายชื่อผู้สมัคร ส.ส.ระบบแบ่งเขตทั้ง 350 เขตวันนี้ (15 ก.พ.)

โดยข้อมูลที่ส่งไปเป็นผลการตรวจสอบสถานภาพพรรคการเมืองที่ไม่มีสิทธิส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ล่าสุด เนื่องจากไม่มีการจัดตั้งสาขาหรือตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดให้ถูกต้องแยกเป็นรายจังหวัด พบว่ามี 7 พรรคการเมือง โดยพรรคเพื่อนไทย ไม่มีสิทธิส่งผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตใน 39 จังหวัดคือ อำนาจเจริญ อุบลราชธานี อุทัยธานี อุดรธานี อ่างทอง หนองบัวลำภู หนองคาย สุรินทร์ สุพรรณบุรี สิงห์บุรี สระบุรี สระแก้ว สกลนคร ศรีสะเกษ เลย ลพบุรี ร้อยเอ็ด ยโสธร มุกดาหาร มหาสารคาม เพชรบูรณ์ เพชรบุรี พิจิตร อยุธยา ปราจีนบุรี ปทุมธานี บุรีรัมย์ บึงกาฬ นนทบุรี นครสวรรค์ นครราชสีมา นครพนม ชัยภูมิ ชัยนาท ฉะเชิงเทรา ขอนแก่น กำแพงเพชร กาฬสินธุ์ กาญจนบุรี และ กทม. พรรคแทนคุณแผ่นดิน ไม่มีสิทธิส่งผู้สมัคร ส.ส.เขต ใน จ.สระบุรี เชียงราย และ กทม.

พรรคพลังไทสร้างชาติ ไม่มีสิทธิส่งผู้สมัคร ส.ส.เขตใน จ.อุตรดิตถ์ นครราชสีมา พรรคประชาธิปไตยใหม่ ไม่มีสิทธิส่งผู้สมัครใน จ.หนองคาย พรรคคนงานไทย ไม่มีสิทธิส่งผู้สมัครใน จ.สงขลา ศรีสะเกษ พรรคพลังคนกีฬา ไม่มีสิทธิส่งผู้สมัครใน จ.สกลนคร พรรคพลังประชาธิปไตย ไม่มีสิทธิส่งผู้สมัครใน จ.พิษณุโลก จันทบุรี

นอกจากนี้ยังมีการรายงานผลการตรวจสอบการเป็นสมาชิกพรรคการเมือง ที่ไม่พบชื่อผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตในระบบฐานข้อมูลสมาชิกพรรคการเมือง และไม่เป็นผู้ร่วมจัดตั้งพรรค ที่ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 172 ให้สิทธินับการเป็นสมาชิกตั้งแต่วันที่ยื่นคำขอจดทะเบียนจัดตั้งพรรค โดยเป็นข้อมูล ณ วันที่ 14 กุมภาพันธ์ พบว่ามีผู้สมัคร ส.ส.เขตที่เข้าข่ายดังกล่าวรวม 255 ราย

ผลการตรวจสอบสมาชิกพรรคของผู้สมัคร ส.ส. ที่บันทึกเข้าระบบฐานข้อมูลพรรคกรณีพบว่าเป็นสมาชิกพรรคการเมืองเดียวไม่ครบ 90 วันตามรัฐธรรมนูญมาตรา 96 (3) ประกอบมาตรา 41 (3) และเป็นสมาชิกพรรคซ้ำซ้อน ลงวันที่ 14 กุมภาพันธ์ พบว่ามีผู้สมัคร ส.ส.เขตที่เข้าข่ายดังกล่าวรวม 246 ราย รวมมีผู้ที่เข้าข่ายถูกตัดสิทธิไม่ประกาศรายชื่อจากทั้ง 3 กรณีดังกล่าว 502 คน

อย่างไรก็ตาม หลังการปิดรับสมัครเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ บรรดาพรรคการเมืองที่ส่งผู้สมัครต่างก็ส่งผู้แทนพรรคมาแจ้งข้อมูลสมาชิกของพรรค การจัดตั้งสาขาและกรรมการบริหารพรรคอย่างต่อเนื่องตลอดสัปดาห์ แม้กระทั่งวันนี้ซึ่งเป็นวันสุดท้ายที่ผู้อำนวยการประจำเขตเลือกตั้งจะต้องตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัคร ส.ส. ในระบบแบ่งเขตให้แล้วเสร็จ และประกาศรับรองรายชื่อผู้ที่มีสิทธิลงสมัครในแต่ละเขตทั้ง 350 เขต ผู้แทนของพรรคการเมืองก็ยังเดินทางมาขอแก้ไขอัพเดทข้อมูลที่สำนักงาน กกต. อยู่ตลอด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีที่ผู้สมัครรายใดถูกตัดสิทธิไม่ได้รับการประกาศรายชื่อให้เป็นผู้สมัคร จะไม่ได้รับเงินค่าสมัคร 10,000 บาทคืน โดยเป็นไปตามมาตรา 45 (3) พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ประกอบ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 78 (4) ที่กำหนดให้ค่าธรรมเนียมการรับสมัครเลือกตั้งตกเป็นของกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง


You must be logged in to post a comment Login