วันจันทร์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

กกต.จ่อถอนชื่อ”สมศักดิ์”ออกจากรายชื่อแคนดิเดตนายกฯ

On February 13, 2019

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังศาลฎีกามีคำพิพากษาสั่งจำคุก 6 แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยคดีบุกทำเนียบรัฐบาลเมื่อปี 2551 ปรากฏว่าในจำนวนนี้มีแกนนำ 2 คนที่มีรายชื่อเป็นผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) และเป็นผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศรับรองไปเมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาคือ นายสมศักดิ์ โกศัยสุข หัวหน้าพรรคสังคมประชาธิปไตยไทย โดยมีรายชื่อเป็นผู้สมัคร ส.ส. ในระบบบัญชีรายชื่ออันดับ 1 ของพรรคด้วย

ขณะที่นายสุริยะใส กตะศิลา มีรายชื่อเป็นผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรครวมพลังประชาชาติไทย ลำดับที่ 7 ซึ่งตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98 (6) พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 42 (8) กำหนดลักษณะต้องห้ามบุคคลที่ห้ามใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. ไว้ว่า ต้องคำพิพากษาให้จำคุกและถูกคุมขังอยู่โดยหมายของศาล ดังนั้น เมื่อศาลฎีกามีคำพิพากษาดังกล่าว ทำให้บุคคลทั้งสองขาดคุณสมบัติการเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ กกต. กำลังพิจารณาที่จะประกาศถอนชื่อนายสมศักดิ์ออกจากบัญชีผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคสังคมประชาธิปไตยไทย เนื่องจากกฎหมายไม่ได้เปิดช่องให้ กกต. ยื่นต่อศาล ส่วนที่นายสมศักดิ์และนายสุริยะใสมีชื่อเป็นผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ กกต. ยังไม่ได้ประกาศรับรองบัญชีรายชื่อผู้สมัครในแบบบัญชีรายชื่อ จึงมีความเป็นไปได้ว่าเมื่อ กกต. ได้คำพิพากษาของศาลฎีกาดังกล่าวมาเป็นหลักฐานยืนยัน จะไม่ประกาศรายชื่อของบุคคลทั้งสองเป็นผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ


You must be logged in to post a comment Login