วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

คพ.เผย”ฝุ่นพิษ”กทม.-ปริมณฑลเข้าเกณฑ์มาตรฐานทุกสถานี

On February 3, 2019

กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) รายงานสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ PM2.5 ในพื้นที่ กทม. และปริมณฑลว่า ปริมาณ PM2.5 เฉลี่ย 24 ชั่วโมง ลดลงจากเมื่อวานจนอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน (50 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร) ทุกพื้นที่ คุณภาพอากาศอยู่ในระดับคุณภาพดีมากถึงคุณภาพปานกลาง มีค่าฝุ่นละอองอยู่ที่ 24-46 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร

สำหรับการดำเนินงาน กทม. ร่วมกับโรงเรียนการบินกรุงเทพมหานคร นำเครื่องบินเล็กโปรยละอองน้ำ บริเวณ ถ.พระราม 2 เขตบางขุนเทียน โดยขึ้นบินทีละ 1 ลำ ทุก 1 ชั่วโมง บินสูงที่ระดับ 1,000 ฟุต บรรจุน้ำครั้งละ 100 ลิตร โปรยน้ำได้ประมาณ 30 นาทีต่อรอบบิน โดยเช้าวันที่ 3 กุมภาพันธ์นี้ ใช้เครื่องบิน 8 ลำ บิน 12-15 เที่ยวบิน นอกจากนี้ยังมีปฏิบัติการฉีดน้ำเพื่อลด PM2.5 บริเวณ ถ.พระราม 2 เริ่มตั้งแต่วันที่ 2 กุมภาพันธ์ เวลา 22.00 น. มีรถบรรทุกน้ำเข้าร่วมปฏิบัติการทั้งสิ้น 82 คัน เจ้าหน้าที่ 164 คน โดยการประปาสาขาตากสินสนับสนุนเติมน้ำประปาตลอด 24 ชม. และมีหน่วยงานอื่นร่วมสนับสนุนอุปกรณ์และเจ้าหน้าที่ เช่น แขวงทางหลวงธนบุรี กองทัพอากาศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กองทัพไทย กองทัพบก กองทัพเรือ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงกลาโหม กรมชลประทาน กองร้อยรักษาความสงบ กองพันทหารม้าที่ 19 กองพลทหารราบที่ 9

ขณะที่กรมการขนส่งทางบกตรวจวัดควันดำจากท่อไอเสียรถยนต์ทุกประเภท เพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 ภายใต้นโยบาย One Transport ปลอดฝุ่น PM2.5 โดยให้กรมการขนส่งทางบกตั้งจุดตรวจควันดำเพิ่มเติมรวม 31 จุด ใน 15 จังหวัดรอยต่อบนถนนสายหลักและสายรองทุกเส้นทางที่มีรถบรรทุกและรถโดยสารมุ่งหน้าเข้า กทม. เพื่อควบคุมรถที่มีค่าควันดำเกินมาตรฐานจากต่างจังหวัดไม่ให้เข้าสู่ กทม. และให้ดำเนินการต่อเนื่องทุกวัน หากพบรถที่มีค่าควันดำเกินร้อยละ 45 ที่กฎหมายกำหนด ดำเนินการเปรียบเทียบปรับ 5,000 บาท และพ่นข้อความ “ห้ามใช้” ทันที ส่วนรถที่ตรวจพบค่าควันดำระหว่างร้อยละ 30-45 ให้ผู้ตรวจการออกใบเตือนเพื่อให้เจ้าของรถดำเนินการแก้ไขให้เรียบร้อยก่อนถึงรอบชำระภาษีรถ และได้เพิ่มจุดตรวจรถควันดำ 15 เส้นทางเข้าออก กทม. ทั้งขาเข้าและขาออกทุกวัน

ด้านกรมฝนหลวงและการบินเกษตรได้ขึ้นบินปฏิบัติการ 2 ชุด ที่หน่วยปฏิบัติการนครสวรรค์และระยอง ผลปฏิบัติการมีฝนตกเล็กน้อยในพื้นที่ กทม. (จตุจักร พญาไท ลาดพร้าว) ขณะที่กระทรวงศึกษาธิการให้สถาบันอาชีวศึกษาตั้งศูนย์อาชีวะเพื่อชุมชนซ่อมเครื่องยนต์และแจกหน้ากากอนามัย ส่วนการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ติดตั้งระบบสเปรย์น้ำลดฝุ่นละอองบริเวณโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงรามคำแหง-หัวหมาก ที่สถานีการกีฬาแห่งประเทศไทย และจะทยอยติดตั้งให้ครบทุกสถานีที่กำลังดำเนินการก่อสร้าง

คาดการณ์สถานการณ์จากแบบจำลองปริมาณ PM2.5 ของ คพ. คาดว่าในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ปริมาณ PM2.5 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่ยังคงอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานทุกพื้นที่ ทั้งนี้ จากการดำเนินมาตรการเพื่อลดฝุ่นละอองของหน่วยงานต่างๆอย่างเข้มข้น จะส่งผลให้ปริมาณฝุ่นละอองลดลงได้


You must be logged in to post a comment Login