วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

สจล.เสนอแผน3ระยะแก้ไขปัญหาฝุ่นPM2.5

On January 30, 2019

สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) เสนอ 3 ไทม์ไลน์วาระฝุ่นแห่งชาติสำหรับภาครัฐจัดการปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 อย่างยั่งยืน ได้แก่ 1.ตรวจ-ปรับเปลี่ยนยานพาหนะภาครัฐ 2.เน้นเช่ารถ เพื่อลดปัญหาการซ่อมบำรุง 3.หนุนการใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้า ทั้งนี้ สจล. ได้นำร่องมาตรการคุมเข้มยานพาหนะ ตรวจยานพาหนะเข้า-ออกสถาบัน พร้อมดึงสำนักวิจัยนวัตกรรมเมืองอัจฉริยะสร้างแบบจำลองระดับคุณภาพอากาศในพื้นที่สาธารณะของกรุงเทพฯ เพื่อเป็นต้นแบบในการพัฒนาเมืองในอนาคต

ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง กล่าวว่า ในขณะนี้ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 กลับมารุนแรงขึ้นอีกครั้ง สาเหตุของปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและจังหวัดใกล้เคียงมาจากกิจกรรมต่างๆของมนุษย์และการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ถูกปล่อยจากการเผาไหม้ของเครื่องยนต์และการก่อสร้าง เช่น ควันจากท่อไอเสียรถ การจราจรขนส่ง รวมถึงเครื่องจักรที่ใช้ในงานก่อสร้าง เป็นต้น ผนวกการคาดการณ์ของแอพพลิเคชั่น “WMApp” ที่พยากรณ์อากาศความละเอียดสูงสำหรับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และยุโรป พบว่าสภาพอากาศปิด ลมสงบ ส่งผลให้ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 มีแนวโน้มทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ได้เสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ผ่านไทม์ไลน์ 3 ระยะ มุ่งจัดการยานพาหนะของหน่วยงานภาครัฐ ดังนี้

1.ตรวจ-ปรับเปลี่ยนยานพาหนะภาครัฐ การตรวจสภาพเครื่องยนต์ให้มีมาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อม รวมถึงการปรับแต่งรถให้ลดการปล่อยก๊าซพิษที่เป็นสาเหตุของปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ซึ่งเป็นแผนการแก้ไขปัญหาระยะสั้น โดยเฉพาะยานพาหนะขนส่งสาธารณะและยานพาหนะอื่นๆในสังกัด กทม. เช่น รถเมล์และรถร่วมบริการ ขสมก. รถตู้ รถขนขยะ ฯลฯ ซึ่งส่วนใหญ่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลเก่าที่เผาไหม้ไม่สมบูรณ์

2.เน้นเช่ารถ เพื่อลดปัญหาการซ่อมบำรุง ซึ่งเป็นการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 แผนระยะกลาง มุ่งการบริหารจัดการระบบยานพาหนะของภาครัฐ ควรใช้ระบบการเช่ารถมากกว่าการจัดซื้อ เนื่องจากมีความคุ้มค่าในเรื่องการบำรุงรักษา ทั้งนี้ ยานพาหนะในภาครัฐมีจำนวนกว่า 20,000 คัน ที่ใช้ทำกิจกรรมสาธารณะต่างๆในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครและจังหวัดใกล้เคียง

3.หนุนการใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้า สำหรับแผนระยะยาวในการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 โดยมุ่งส่งเสริมและปรับเปลี่ยนยานพาหนะของภาครัฐสู่การใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าโดยเฉพาะในเขตเมือง เนื่องจากรถยนต์พลังงานไฟฟ้าจะช่วยลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซัลเฟอร์ไดออกไซด์ คาร์บอนมอนอกไซด์ เขม่าผงคาร์บอน ที่เป็นสาเหตุสำคัญของปัญหาฝุ่นละออง

ทั้งนี้ สจล. ได้เริ่มใช้มาตรการคุมเข้มยานพาหนะที่สัญจรผ่านเข้า-ออกภายในสถาบัน ผ่านการตรวจวัดความสมบูรณ์การเผาไหม้ของเครื่องยนต์ และระงับโครงการก่อสร้างที่ก่อค่าฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐาน พร้อมร่วมกับสำนักวิจัยนวัตกรรมเมืองอัจฉริยะ สจล. เร่งดำเนินการสร้างแบบจำลองระดับคุณภาพอากาศในพื้นที่สาธารณะของกรุงเทพมหานคร เพื่อเป็นต้นแบบในการพัฒนาเมืองรองรับการเจริญเติบโตในอนาคต โดยปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 มีแนวโน้มจะทวีความรุนแรงขึ้นทุกปี ภาครัฐจำเป็นจะต้องเสนอเป็นวาระสำคัญระดับประเทศ เนื่องจากเป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพและการดำเนินชีวิตของประชาชนโดยทั่วไปอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ จึงจำเป็นต้องวางแผนเชิงรุกและแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุจึงจะเกิดประสิทธิภาพสูงสุด

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักบริหารงานทั่วไปและประชาสัมพันธ์ สจล. หมายเลขโทรศัพท์ 0-2329-8111 เว็บไซต์ www.kmitl.ac.th หรือ www.facebook.com/kmitlnews

 


You must be logged in to post a comment Login