วันจันทร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ขึ้นบินพรุ่งนี้ทำ”ฝนหลวง”แก้มลพิษกทม.

On January 14, 2019

นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดเผยว่า จากการติดตามสภาพอากาศมีแนวโน้มขึ้นปฏิบัติการทำฝนหลวงช่วยแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองเกินมาตรฐานในพื้นที่กรุงเทพมหานครระหว่างช่วงวันที่ 15-18 มกราคมนี้ โดยจะตั้งหน่วยเคลื่อนที่เร็วที่ จ.ระยอง ด้วยเครื่องบินคาซ่า 2 ลำ เนื่องจากช่วงดังกล่าวมีแนวโน้มจะทำได้ ขณะนี้สถานการณ์มลพิษฝุ่นละอองในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีการรายงานจากกรมควบคุมมลพิษเมื่อวานนี้ (13 ม.ค.) ว่า ค่าฝุ่นละออง PM 2.5 เพิ่มสูงขึ้น มีค่าเกินมาตรฐาน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งเริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน

นายสุรสีห์กล่าวว่า มีข้อจำกัดในการปฏิบัติการดังกล่าว 3 ประเด็นคือ 1.ไม่สามารถทำการบินเข้าพื้นที่กรุงเทพมหานครชั้นในได้ด้วยเงื่อนไขกฎการบิน ซึ่งจะต้องทำการบินห่างจากสนามบินนานาชาติอย่างน้อยระยะ 50 ไมล์ 2.พื้นที่โดยรอบกรุงเทพมหานครยังมีพื้นที่เก็บเกี่ยวผลผลิตทางการเกษตรที่ไม่ต้องการฝน ซึ่งจะทำให้ผลผลิตเกิดความเสียหายได้ และ 3.เงื่อนไขทางสภาพอากาศไม่เอื้อต่อการปฏิบัติการ เนื่องจากความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศต่ำกว่า 60 เปอร์เซ็นต์ อย่างไรก็ตาม กรมฝนหลวงและการบินเกษตรจะติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง และจะเร่งดำเนินการปฏิบัติการฝนหลวงเพื่อช่วยเหลือพื้นที่ที่ประสบปัญหา โดยเจ้าหน้าที่ทุกคนจะปฏิบัติภารกิจด้วยความตั้งใจอย่างเต็มความสามารถทันทีเมื่อสภาพอากาศเอื้ออำนวย

“เมื่อสภาพอากาศมีความชื้นเหมาะสมจะขึ้นปฏิบัติการจากสนามบินระยอง ช่วงบ่ายวันที่ 15 มกราคมจะใช้หน่วยเคลื่อนที่เร็วปฏิบัติการทำฝนบริเวณพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา โดยคาดว่าฝนจะไหลเข้ามาตกในกรุงเทพฯช่วงค่ำวันเดียวกันแถบฝั่งตะวันออก อาทิ ย่านบางนา สายไหม ลาดกระบัง บางกะปิ ” นายสุรสีห์กล่าว

ที่กองบัญชาการกองทัพบก ถ.ราชดำเนิน พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า การประชุมสำนักเลขาธิการ คสช. ที่มี พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รองผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะรองเลขาธิการ คสช. เป็นประธานการประชุม ได้นำข้อห่วงใยของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ต่อสถานการณ์ปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กเกินมาตรฐานที่กำลังเกิดขึ้นใน กทม. และปริมณฑลในขณะนี้ ที่ได้สั่งการให้หน่วยงานด้านความมั่นคง กองทัพ และกระทรวงมหาดไทย สนับสนุนและประสานความร่วมมือกับ กทม. ในการคลี่คลายสถานการณ์และลดผลกระทบโดยเร็วที่สุด โดย พล.อ.ณัฐพลได้มอบหมายให้ กทม., กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน กองทัพภาคที่ 1, กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และกองทัพบก ร่วมกันหารือแนวทาง โดยพิจารณาทั้งการดำเนินการในระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว ทั้งนี้ ในระยะเร่งด่วนได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองด้วยปฏิบัติการล้างทำความสะอาดถนน และทำการฉีดพ่นละอองน้ำในพื้นที่ต่างๆทั่ว กทม. เพื่อลดปริมาณฝุ่นที่เกิดจากการก่อสร้างและฝุ่นจากการจราจรบนท้องถนนโดยทันที ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะระดมศักยภาพร่วมปฏิบัติการ


You must be logged in to post a comment Login