วันพฤหัสที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ราชกิจจาฯประกาศระเบียบว่าด้วยการใช้จ่ายในการเลือกตั้ง ส.ส.

On January 4, 2019

ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรนอกราชอาณาจักร พ.ศ.2561 โดยระบุว่า ระเบียบดังกล่าวให้ใช้บังคับตั้งแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป สำหรับสาระสำคัญมีทั้งการระบุว่าต้องกำหนดวันและเวลาที่เลือกตั้ง และวิธีการออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ภายใน 10 วันนับแต่มีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการเลือกตั้งทั่วไป ให้เอกอัครราชทูตประกาศกำหนดวัน เวลา วิธีการออกเสียงลงคะแนน และสถานที่เลือกตั้ง ส.ส. 3/1 (นร) พร้อมทั้งปิดประกาศให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งทราบโดยทั่วกัน และรายงานให้ปลัดกระทรวงการต่างประเทศและเลขาธิการกกต.ทราบด้วย  อีกทั้งให้เอกอัครราชทูตกำหนดวันออกเสียงลงคะแนนอย่างน้อย 1 วัน โดยวันที่กำหนดให้มาใช้สิทธิออกเสียงลงคะแนนในแต่ละประเทศจะกำหนดให้แตกต่างกันก็ได้ตามที่เห็นสมควร ซึ่งวันลงคะแนนต้องมีขึ้นก่อนวันเลือกตั้งในประเทศไทย ไม่น้อยกว่า 7 วัน

สำหรับการประกาศหรือเผยแพร่ในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศหรือระบบหรือวิธีอื่นใดที่ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้โดยสะดวก ให้ถือว่าทำได้โดยชอบ ส่วนประเทศใดมีผู้มีสิทธิเลือกตั้งแจ้งความประสงค์ขอใช้สิทธิลงคะแนน ให้เอกอัครราชทูตจัดให้มีการออกเสียงลงคะแนนในประเทศนั้น โดยอาจให้มีสถานที่ออกเสียงลงคะแนนหรือให้มีการออกเสียงลงคะแนนทางไปรษณีย์หรือโดยวิธีอื่นใดที่ไม่ใช่เป็นการจัดตั้งสถานที่ออกเสียงลงคะแนนก็ได้ ให้พิจารณาตามความเหมาะสมของประเทศนั้น 

อ่านรายละเอียดที่ : http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2562/A/002/T_0039.PDF

นอกจากนี้ ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่ระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการใช้จ่ายเงินในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561โดยกำหนดว่า ระเบียบนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้น

อ่านรายละเอียดได้ที่ : http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2562/A/002/T_0058.PDF


You must be logged in to post a comment Login