วันพฤหัสที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

“เอกชัย”จี้กกต.จัดเลือกตั้ง24ก.พ.เชื่อได้รัฐบาลใหม่ทันพระราชพิธี

On January 4, 2019

นายเอกชัย หงส์กังวาน กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ยื่นหนังสือถึงเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อนำเสนอข้อดีของการจัดการเลือกตั้ง ส.ส. วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 ว่า หลังการเข้ารับตำแหน่งประธาน กกต. ของนายอิทธิพร บุญประคอง ได้ยืนยันมาโดยตลอดว่าจะจัดการเลือกตั้งในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ จนกระทั่งล่าสุดมีกระแสเลื่อนการเลือกตั้งโดยอ้างอิงเรื่องการทับซ้อนกับงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ทำให้ประชาชนเกิดความสับสน

“กกต. ควรยืนยันที่จะจัดการเลือกตั้งในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ แล้วรับรองผลการเลือกตั้งให้มี ส.ส. อย่างน้อย 475 คนให้ได้ภายใน 30 วัน ก็จะทำให้มีรัฐบาลใหม่ก่อนงานพระราชพิธี ซึ่งจะทำให้แขกจากต่างประเทศมาร่วมงานได้อย่างไม่ตะขิดตะขวงใจ และจะสง่างามมากกว่า เพราะเป็นรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ไม่ใช่รัฐบาลที่มาจากเผด็จการทหาร” นายเอกชัยกล่าว

ส่วนกรณีที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่าหากเลือกตั้งวันที่ 24 กุมภาพันธ์ จะเปิดประชุมรัฐสภาไม่ทันนั้น นายเอกชัยกล่าวว่า เป็นการคำนวณจากกรอบเวลารับรอง ส.ส. ที่ 60 วัน แต่ในทางปฏิบัติ กกต. สามารถทำให้แล้วเสร็จก่อนกรอบเวลาตามกฎหมายแล้วค่อยไปตามสอยทีหลัง การเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมามีใบแดง ใบเหลือง ก็สามารถรับรองผลได้ภายใน 30 วัน

“ไม่มีเหตุผลหรือความพิเศษอื่นใดที่จะต้องขยายเวลารับรองผลออกไปเป็น 60 วัน ถ้าทำตามนี้จะได้ ครม. ใหม่ไม่เกินวันที่ 26 เมษายน ซึ่งไม่ได้กระชั้นชิดกับงานพระราชพิธีตามข้ออ้างของนายวิษณุ” นายเอกชัยกล่าว


You must be logged in to post a comment Login