วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

มื้อมรณะโรงแรมหรู

On November 30, 2018

คอลัมน์ : ร้ายสาระ

ผู้เขียน : ศิลป์ อิศเรศ

(โลกวันนี้วันสุข ประจำวันที่ 30 พฤศจิกายน- 7 ธันวาคม 2561)

ลูกค้าโรงแรมหลายคนล้มป่วยในเวลาใกล้เคียงกัน หลังจากนั้นเพียงแค่ 3 วัน พวกเขาก็อาการทรุดหนักถึงขั้นเสียชีวิต แพทย์สันนิษฐานว่าผู้เคราะห์ร้ายได้รับสารพิษ แต่ว่าใครหรืออะไรที่เป็นต้นเหตุทำให้เกิดโศกนาฏกรรมครั้งนี้

โรงแรมลอชมารีสร้างเมื่อปี 1872 ตั้งอยู่ริมทะเลสาบบนเกาะมารี ประเทศสกอตแลนด์ มีทิวทัศน์ธรรมชาติสวยงามและเป็นแหล่งที่มีปลาเทราต์ชุกชุม ทำให้ผู้ดีมีเงินนิยมเดินทางมาพักผ่อนและเล่นกีฬาตกปลา ปีนเขา แม้แต่สมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรียยังเคยมาประทับช่วงสั้นๆเป็นเวลา 6 วันเมื่อปี 1877

วันที่ 14 สิงหาคม 1922 อเล็กซานเดอร์ โรเบิร์ตสัน เจ้าของโรงแรมในเวลานั้น สั่งแม่ครัวให้ทำอาหารกลางวันห่อให้กับแขกที่ต้องการไปตกปลาในทะเลสาบ 13 คน ภรรยาพวกเขา 2 คน กับคนเรือ 17 คน และนักปีนเขา 3 คน

จอห์น สจ๊วร์ต เจ้าของธุรกิจเส้นด้ายและทอผ้าวัย 70 ปี เดินทางมาพักผ่อนที่โรงแรมลอชมารีในช่วงฤดูร้อนทุกปีติดต่อกันนานกว่า 40 ปี ทุกๆเช้าเขาจะให้คนเรือพาไปตกปลาในทะเลสาบ จอห์นรู้สึกผ่อนคลายและมีความสุขมากจนถึงกับเอ่ยปากว่าเขาปรารถนาที่จะตายในสถานที่แห่งนี้

ออกอาการ

เช้ามืดเวลา 03.00 น. วันที่ 15 สิงหาคม 1922 จอห์นเกิดอาการวิงเวียนศีรษะ เขาทะลึ่งลุกจากเตียงวิ่งเข้าห้องน้ำไปอาเจียนอย่างบ้าคลั่ง พนักงานโรงแรมได้ยินเสียงจึงตามมาตรวจดูก็พบว่าจอห์นกลับไปนอนบนเตียงแล้ว แต่เขาลืมตาไม่ได้ ต้องใช้นิ้วเบิกเปลือกตาให้ถ่างออกจากกัน

เวลา 07.00 น. อเล็กซานเดอร์มาดูอาการและถามว่าจะให้ตามหมอไหม จอห์นตอบว่าไม่ต้อง ขณะเดียวกันคู่สามีภรรยาสูงวัยชาวเมืองดับลิน ประเทศไอร์แลนด์ แขกที่มาพักในโรงแรมอีกห้อง เกิดอาการวิงเวียนศีรษะและเห็นภาพซ้อน หญิงชราตัดสินใจกลับไปนอน

ชายชราอดีตทนายความเกษียณไม่อยากพลาดกีฬาตกปลาที่ชื่นชอบจึงรวบรวมพละกำลังแต่งตัวลงมาจากห้องเพื่อกินอาหารเช้าก่อนจะไปทะเลสาบ เขาเดินสวนกับอเล็กซานเดอร์ในห้องโถงชั้นล่างจึงกล่าวติดตลกว่ามีอาการเมาค้าง สงสัยเมื่อคืนดื่มหนักไปหน่อย

อเล็กซานเดอร์เห็นท่าไม่ดีที่มีแขกป่วยด้วยอาการคล้ายๆกันหลายคนจึงให้คนไปตามหมอ เมื่อนายแพทย์นอกซ์เดินทางมาถึง อเล็กซานเดอร์บอกว่ามีคนป่วยหลายคน นายแพทย์นอกซ์จึงขับรถกลับเพื่อไปตามหมออีกคนมาช่วย

เหยื่อรายแรก

เวลา 09.00 น. นายแพทย์นอกซ์กลับมายังโรงแรมพร้อมกับนายแพทย์โทมัส มอนโร ศาสตราจารย์ด้านยาปฏิชีวนะ ขณะนั้นจอห์นและหญิงชรามีอาการทรุดหนัก จอห์นเสียชีวิตก่อนที่หมอจะช่วยอะไรได้ เหตุการณ์เลวร้ายลงอีกเมื่อแขกโรงแรมอีกหลายคนเกิดอาการแบบเดียวกัน แพทย์ยังไม่รู้ต้นสายปลายเหตุ ทำได้เบื้องต้นแค่เพียงให้ผู้ป่วยดื่มบรั่นดีและแชมเปญ

ชายชราชาวเมืองดับลินออกเรือไปตกปลาตามที่ตั้งใจไว้แต่แรกโดยไม่รู้ว่าเกิดเรื่องวุ่นวายขึ้นที่โรงแรม เขามองเห็นปลาเทราต์ 2 ตัวกระโดดขึ้นเหนือน้ำพร้อมกัน แต่คนเรือบอกว่ามีปลาเทราต์แค่ตัวเดียว

เฟร์นเลย์ แอนเดอร์สัน ตกปลาอยู่ไม่ห่างจากชายชราชาวเมืองดับลิน เขาเพลิดเพลินจนลืมสนใจเคนเนท แมคเลนแนน คนเรือที่แสดงอาการเจ็บป่วย เช่นเดียวกับที่เขาไม่ไยดีกับอาการป่วยของภรรยาก่อนที่จะออกมาจากโรงแรมเมื่อเช้า

นายแพทย์นอกซ์ถูกตามตัวไปที่บ้านพักคนงานหลังโรงแรม เคนเนทบอกอาการว่าปวดท้องอย่างรุนแรง นายแพทย์นอกซ์จ่ายยาระบายอย่างอ่อนให้ก่อนจะกลับมาที่โรงแรมอีกครั้ง หญิงชราชาวเมืองดับลินเสียชีวิตเป็นรายต่อมา

ใบไม้ร่วง

วันต่อมาคนเรืออีกคนล้มป่วย ทำให้จำนวนผู้ป่วยเพิ่มเป็น 8 คน ตำรวจเดินทางมาสืบสวนพร้อมกับแพทย์อีก 4 คน และนักข่าวจากหลายสำนัก แขกกว่า 30 คนยกเลิกการเช่าห้องพัก ชื่อเสียงของโรงแรมลอชมารีแปดเปื้อนในเวลาเพียงไม่กี่วัน

ทีมแพทย์เก็บรวบรวมข้อมูลพบว่าผู้ป่วยมีอาการเหมือนๆกันคือ วิงเวียนศีรษะ เห็นภาพซ้อน หนังตาหนัก ลิ้นแข็ง หายใจลำบาก และเสียชีวิตในที่สุด แพทย์ลงความเห็นว่าผู้ป่วยมีอาการอาหารเป็นพิษ แต่อาหารที่ว่านั้นคืออะไร

เป็นที่แน่ชัดว่าผู้ป่วย 8 คน กินอาหารบางอย่างแตกต่างจากแขกโรงแรมคนอื่นๆ แม่ครัวให้การว่าเธอทำอาหารเหมือนอย่างที่เคยทำเป็นประจำคือ แซนด์วิชสำหรับผู้ที่ไปตกปลาและปีนเขา ประกอบด้วย ขนมปัง แยม เนย เนื้อย่าง แฮม ลิ้นหมู และเนื้อปรุงสำเร็จ

เมื่อถูกถามว่าใช้เนื้อปรุงสำเร็จชนิดไหน แม่ครัวไม่มั่นใจนักเนื่องจากโรงแรมสั่งซื้อเนื้อปรุงสำเร็จหลากหลายชนิดยี่ห้อลาเซนบีจากกรุงลอนดอน มีทั้งไก่ แฮม ไก่งวง ผสมกับลิ้นและเป็ดป่า เช้าวันเกิดเหตุเธอเปิดกระปุกเนื้อปรุงสำเร็จ 2 กระปุก

พบตัวการ

ผู้ป่วย 7 คนเสียชีวิต เหลือผู้ป่วยคนสุดท้ายที่สามารถให้ข้อมูลสำคัญกับทีมแพทย์ได้ก่อนที่จะเสียชีวิตตามคนอื่นไปอีกคน มิสแอนเดอร์สัน บัณฑิตป้ายแดงจากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดวัย 22 ปี ให้การว่า เธอได้รับแซนด์วิชไส้เนื้อปรุงสำเร็จจากโรงแรมก่อนออกไปปีนเขา

เฟร์นเลย์ให้การว่า เช้าวันเกิดเหตุเขาทำแซนด์วิชไส้เนื้อย่างด้วยตัวเอง ภรรยาขอแซนด์วิชที่โรงแรมทำให้ไปกิน และเธอแบ่งแซนด์วิชส่วนหนึ่งให้กับเคนเนท ด้วยเหตุนี้เองเฟร์นเลย์จึงไม่ป่วย แต่ภรรยาและเคนเนทป่วยทั้ง 2 คน

แอนดรูว์ บุชาแนน กัดแซนด์วิชไปคำเดียวแล้วคายทิ้งเพราะเขาไม่หิว แอนดรูว์ส่งแซนด์วิชที่เหลือให้กับคนเรือ ซึ่งเป็นคนเรือเคราะห์ร้ายอีกคนที่เสียชีวิต เป็นที่แน่ชัดว่าผู้เสียชีวิตล้วนกินแซนด์วิชไส้เนื้อปรุงสำเร็จทุกคน ทีมแพทย์จึงพุ่งเป้าไปที่เนื้อปรุงสำเร็จยี่ห้อลาเซนบี

กระปุกเนื้อปรุงสำเร็จถูกส่งไปวิเคราะห์ในห้องแล็บ พบเชื้อแบคทีเรียคลอสทริเดียม โบทูลินัม ในกระปุกเนื้อปรุงสำเร็จใบหนึ่งที่เปิดใช้ในวันเกิดเหตุ ทำให้ผู้บริโภคเกิดอาการอาหารเป็นพิษอย่างรุนแรงที่ภาษาแพทย์เรียกว่า โรคโบทูลิซึม ปริมาณแบคทีเรียในกระปุกเนื้อปรุงสำเร็จสามารถสังหารหนูได้ 2,000 ตัว

บริษัทผู้ผลิตเนื้อปรุงสำเร็จยี่ห้อลาเซนบีมีกระบวนการผลิตที่ถูกสุขลักษณะทุกขั้นตอน เป็นไปไม่ได้ที่จะมีการเจือปนของเชื้อแบคทีเรีย จากการสืบสวนพบว่าโรงแรมลอชมารีให้พนักงานบรรจุเนื้อปรุงสำเร็จลาเซนบีลงในกระปุกเองโดยผ่านกรรมวิธีฆ่าเชื้อโรคที่ถูกหลักอนามัย

อย่างไรก็ตาม ทีมแพทย์ทำการตรวจสอบกระปุกเนื้อปรุงสำเร็จจำนวน 700 ใบที่มีในโรงแรม ไม่พบเชื้อแบคทีเรียคลอสทริเดียม โบทูลินัม แต่อย่างใด นอกจากกระปุกต้นเหตุเพียงใบเดียวเท่านั้นที่มีเชื้อแบคทีเรีย แต่เชื้อแบคทีเรียเข้าไปฟักตัวอยู่ในกระปุกใบนี้ได้อย่างไรยังคงเป็นปริศนา เหตุการณ์ครั้งนี้ส่งผลให้สกอตแลนด์ออกกฎหมายควบคุมการบรรจุเนื้อปรุงสำเร็จลงในภาชนะเพื่อเก็บรักษาด้วยตนเองในเวลาต่อมา ส่วนโรงแรมลอชมารียังคงดำเนินกิจการอยู่จนถึงปัจจุบัน

1

1.โรงแรมลอชมารี ปี 1877

2

2.โรงแรมลอชมารีมองจากด้านหน้า

3

3.โรงแรมลอชมารีมองจากทะเลสาบ

4

4.โรงแรมลอชมารีในปัจจุบัน

5

5.เนื้อปรุงสำเร็จบรรจุในกระปุก

6

6.โฆษณาลาเซนบี

7

7.ผู้ป่วยโรคโบทูลิซึมไม่สามารถลืมตาได้เอง

8

8.ทีมสืบสวนเหตุการณ์โรงแรมลอชมารี

9

9.นักตกปลาในทะเลสาบลอชมารี

10

10.โฆษณาอุปกรณ์บรรจุเนื้อปรุงสำเร็จ


You must be logged in to post a comment Login