วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ประเพณีงานเจเยาวราช2561“เบิกบุญฟ้าใหม่ เถลิงถวัลย์ราชมงคล”

On October 4, 2018

เตรียมจัดใหญ่ “ประเพณีงานเจ เยาวราช2561”ชูแนวคิด “เบิกบุญฟ้าใหม่ เถลิงถวัลย์ ราชมงคล” ถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 พร้อมโชว์เมนูมงคลกระทะใหญ่สุดพิเศษ! “ผัดหมี่รวมมิตรมังกร” จากภัตตาคารหูฉลามสกาล่า รวมทั้งกิจกรรมอีกมากมายตลอด 10 วัน 10 คืนตั้งแต่วันที่ 8 – 17 ตุลาคม 2561 ที่ผู้มาร่วมงานจะได้ร่วมอิ่มบุญและสร้างกุศลครั้งสำคัญ

นายประสิทธิ์ องค์วัฒนา ประธานการจัดงาน“ประเพณีงานเจ เยาวราชประจำปี 2561”กล่าวว่า งานเจเยาวราช เป็นประเพณีประจำปีที่สำคัญของชาวสัมพันธวงศ์พ่อค้าประชาชน ชุมชนต่างๆ ผู้ประกอบการภัตตาคาร ร้านอาหาร กลุ่มผู้ร่วมสนับสนุนการจัดงาน และประชาชนบนถนนเยาวราชที่ร่วมกันสืบทอดประเพณีวัฒนธรรมอันดีงาม จากแรงบันดาลใจแห่งศรัทธาของคนไทยเชื้อสายจีนในย่านเยาวราชมาหลายยุคหลายสมัยโดยจัดอย่างต่อเนื่องประจำทุกปีจนกลายเป็นสัญลักษณ์เทศกาลงานเจของกรุงเทพฯ ที่มีผู้ถือศีลกินเจทั้งในประเทศและต่างประเทศหลั่งไหลมาร่วมพิธีกรรมสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ร่วมกัน

สำหรับ “ประเพณีงานเจเยาวราช2561”จะมีกำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 8 – 17 ตุลาคม 2561รวม 10 วัน 10 คืน ณ บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ6 รอบ พระชนมพรรษา ถนนเยาวราชภายใต้แนวคิด“เบิกบุญฟ้าใหม่ เถลิงถวัลย์ราชมงคล” สืบเนื่องจากการเสด็จขึ้นทรงราชย์ของรัชกาลที่ 10 แห่งราชวงศ์จักรี สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูรซึ่งการที่ประเทศไทยมีพระมหากษัตริย์องค์ใหม่เหมือนทรงเป็นฟ้าใหม่ให้พสกนิกรชาวไทย เป็นบุญใหญ่ให้แผ่นดินไทยอุดมสุขสมบูรณ์สืบต่อไปนอกจากนี้
การจัดงานเจ เยาวราชยังเป็นการดำรงไว้ซึ่งประเพณีถือศีลกินเจ เยาวราชที่มีพิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์และเป็นประเพณีอันยิ่งใหญ่

ด้านพิธีกรรมการประกอบพิธีเพื่อสักการะบูชาพระพุทธเจ้าในอดีตกาล 7 พระองค์ และพระโพธิสัตว์อีก 2 พระองค์ รวมเป็น 9 พระองค์ หรือพิธีบูชาดาวนพเคราะห์ทั้ง 9 พร้อมอัญเชิญกระถางผงธูปจาก 22 ศาลเจ้า7 โรงเจในเยาวราชทั้งหมด โดยในทุกๆ วันจะมีการสวดมนต์ถวายกิ้วอ๊วงฮุกโจ้วและขอพรจากเทพเจ้าทุกคืน รวมทั้งการลงนามถวายสัตย์ปฏิญาณตนกินเจตลอด 10 วันเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10

ด้านพิธีการ  คณะกรรมการได้จัดให้มีการทำอาหารมงคลกระทะใหญ่ เมนู “ผัดหมี่รวมมิตรมังกร”  จากภัตตาคารหูฉลามสกาล่า โดยพิธีเปิดและกิจกรรมการปรุงอาหารเจมงคลกระทะใหญ่ในปีนี้จะจัดขึ้นในวันอังคารที่ 9 ตุลาคม 2561โดยมีผู้บริหารของกรุงเทพมหานคร คณะผู้จัดงานและกลุ่มผู้ร่วมสนับสนุนร่วมในพิธี พร้อมทั้งแจกจ่ายให้ผู้ร่วมงานได้ชิมจำนวน1,000 จาน  และกิจกรรมอีกมากมายอาทิ ขบวนแห่รถบุปผาชาติ องค์สมมุติพระโพธิสัตว์กวนอิมที่ยิ่งใหญ่และสวยงาม พร้อมขบวนมังกร สิงโต ขบวนเทิดพระเกียรติ และขบวนจากผู้สนับสนุนการจัดงานการแสดงโชว์และกิจกรรมบนเวที รวมทั้งการจำหน่ายอาหารเจเลิศรสจากผู้ประกอบการมากกว่า 100 ร้านค้าเรียงรายเต็มพื้นที่ตลอด 2 ฟากฝั่งถนนเยาวราช

ประเพณีงานเจ เยาวราช เกิดขึ้นจากแรงบันดาลใจและศรัทธาของคนหลายยุคหลายสมัยที่มีต่อสิ่งศักดิ์สิทธ์ที่เคารพบูชา จากความเชื่อกลายเป็นวัฒนธรรมและการอนุรักษ์สืบสานประเพณีการถือศีลกินเจของชาวไทยเชื้อสายจีนที่สืบทอดกันมาทุกปี และส่งต่อแรงศรัทธาจากรุ่นสู่รุ่น

แรงบันดาลใจที่ 1 (ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ เยาวราช) การได้มายืนรับพลังตรงแผ่นทองเหลืองที่เขียนอักษร “ตี้” แปลว่าแผ่นดิน และมองขึ้นไปด้านบนฝ้าเพดานจะพบกับตัวอักษรที่เขียนว่า “เทียน” แปลว่า สวรรค์ จะทำให้มีพลังที่จะยืนหยัด เข้มแข็ง อดทน สมหวังในสิ่งที่ปรารถนา

แรงบันดาลใจที่ 2 (ศาลเจ้า 22 แห่งในเขตสัมพันธวงศ์เยาวราช)ประกอบด้วยเทพและสิ่งศักดิ์สิทธ์มากมายในแต่ละปี มีประชาชนมากราบไหว้ขอพร ที่ศาลเจ้าต่างๆเป็นจำนวนมาก ด้วยแรงอธิฐาน และแรงศรัทธานั้น ได้ส่งผ่านธูปที่ปัก ไปยังเทพศักดิ์สิทธ์คนแล้วคนเล่า ปีแล้วปีเล่า นานนับช่วงอายุคน บางศาลเจ้านานนับร้อยๆปี ด้วยแรงอธิฐานทั้งหมดนี้ส่งผลให้เทพและสิ่งศักดิ์สิทธ์ เชื่อมั่นในพลังแห่งศรัทธาและบันดาลพร ที่เจริญ เป็นมงคลกลับมายังผู้ประพฤติดีทุกคน

แรงบันดาลใจที่ 3 (กิ้วอ๊วงฮุกโจ้วเต้าบ้อเนี๊ยน่ำซั้ง ปั๊กเต๊าแชกุง) “กิ้วอ๊วงฮุกโจ้ว” คือพระพุทธเจ้า9 องค์ที่เสด็จลงมาโปรดสัตว์ในเมืองมนุษย์ ประกอบไปด้วยการอวตารของพระพุทธเจ้า 7 พระองค์ และพระโพธิสัตว์อีก 2 พระองค์ ซึ่งทั้ง 9 พระองค์นี้ ได้แบ่งภาคลงมาเป็นเทพเจ้า 9 องค์ และทรงเครื่องแบบกษัตริย์จึงทรงได้รับการขนานพระนามว่า “เก้าอ๊วง” หรือ “กิ้วอ๊วง” มีความหมายว่า “นพราชา” ทรงอำนาจในการบริหารธาตุทั้ง5 คือ ดิน น้ำ ลม ไฟ และทอง

“ผงธูปจากแรงอธิฐานและศรัทธาของ 22 ศาลเจ้าในเยาวราชซึ่งถือเป็นพลังแห่งพรอันประเสริฐได้ถูกนำมารวมกันไว้ที่ ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบ พระชนมพรรษาซึ่งถือว่าเป็นสถานที่สูงสุดของชาวไทยเชื้อสายจีนและทรงพลังทั่วทั้งพิภพจักรวาล และด้วยพลังแห่งแรงอธิฐาน รวมกับ พลังแห่งฟ้าดิน ณจุดที่สูงที่สุด จะส่งผลให้เกิดพรมงคลประเสริฐแห่งชีวิตชั่วนิรันดร ดังนั้นจึงอยากจะเชิญชวนคนไทยร่วมถือศีลกินเจ สร้างบุญสร้างกุศลสักการะและขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั่วเยาวราชที่อัญเชิญมาไว้ ณ บริเวณมณฑลพิธีประเพณีงานเจ เยาวราชในปีนี้”นายประสิทธิ์ กล่าวเชิญชวนในตอนท้าย

j2 j3

j4 j6


You must be logged in to post a comment Login