วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ปราณบุรี ชวนเที่ยวงานเทศกาลกินหมึกแดดเดียวและอาหารทะเล ปากน้ำปราณ ครั้งที่ 5

On September 18, 2018

อำเภอปราณบุรี ขอเชิญเที่ยวงานเทศกาลกินหมึกแดดเดียวและอาหารทะเล ปากน้ำปราณ ครั้งที่ 5 ซึ่งจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 21-22 ก.ย. 2561 นี้ บริเวณจุดชมวิวแหลมเกด โดยเลือกฤดูกาลที่ปลาหมึกมารวมกัน ในทุกปีชาวบ้าน ร้านอาหารและผู้ประกอบการโรงแรมจะนำผลิตภัณฑ์ปลาหมึกมาให้นักท่องเที่ยวได้ชิมและเลือกซื้อหา พร้อมประกวดเมนูหมึกแดดเดียว และเมนูอาหารทะเลขึ้นชื้อ นอกจากนี้ยังมีมินิคอนเสิริต์จากศิลปิน โรส ศิรินทิพย์  และสุชาติ จากเดอะ วอยซ์และดนตรีสไตล์บอสซ่า

นายโชตินรินทร์  เกิดสม รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วยนายกิตติพงศ์ สุขภาคกุล นายอำเภอปราณบุรี นายก อบต.ปากน้ำปราณ และชาวปากน้ำปราณ ร่วมกันจัดงาน“เทศกาลกินหมึกแดดเดียวและอาหารทะเล ปากน้ำปราณ ครั้งที่ 5”ซึ่งจะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 21 – 22 กันยายน ที่จะถึงนี้ ณ ลานกิจกรรมสโมสรมหาราช ริมชายหาดปราณบุรี

วัตถุประสงค์

1.เพื่อช่วยเหลือชาวประมงได้นำสินค้าสัตว์น้ำที่ขึ้นชื่อมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก อาทิ หมึกแดดเดียว เป็นต้น

2.เพื่อส่งเสริมและประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งมีความพร้อมเหมาะแก่การท่องเที่ยว ความงดงามของสถานที่ท่องเที่ยว อาหารทะเลอาหารพื้นบ้านที่มีรสชาติเป็นเอกลักษณ์

3.เพื่อเป็นการกระจายรายได้และการมีส่วนร่วมของประชาชนในท้องถิ่น

​ตำบลปากน้ำปราณ อำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศเป็นจำนวนมาก ได้แก่ หาดเขากะโหลก วนอุทยานปราณบุรี ศูนย์การเรียนรู้ระบบนิเวศป่าชายเลนสิรินาถราชินี เป็นต้น ท่านจะเห็นได้ว่าเรามีบรรยากาศ และทัศนียภาพที่ สวยงาม ประกอบกับอาหารทะเลหลากหลาย ทั้งของสดจากทะเล และของแห้งมากมายหลายชนิด ได้แก่ ปลาหมึก กุ้ง ปู และปลา โดยเฉพาะ “หมึก” ที่มีจำนวนมาก จึงมีการแปรรูปด้วยการถนอมอาหารแแบบธรรมชาติ คือ การนำหมึกสดที่ได้จากเรือ มาผึ่งหรือตากแดดชั่วครู่ ก็จะได้ “หมึกแดดเดียว” ที่มีรสชาติที่อร่อย กลมกล่อมไม่เหมือนใคร ทำให้เป็นที่นิยมรับประทานของนักท่องเที่ยวและนิยมซื้อเป็นของฝากเพื่อน ญาติ ทำให้มีจำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามายังตำบลปากน้ำปราณเพิ่มขึ้นในแต่ละปี

การจัดงานครั้งนี้จึงถือว่าเป็นสิ่งที่ดีแก่ประชาชนทั้งชาวปราณและพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งประชากรส่วนใหญ่ประกอบอาชีพการประมงและจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์แปรรูปอาหารทะเล สิ่งเป็นที่ขึ้นชื่อของปราณบุรีตลอดมา ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

​ทั้งนี้หวังว่าการจัดงานเทศกาลกินหมึกแดดเดียวและอาหารทะเล ปากน้ำปราณ ครั้งที่ 5 ในครั้งนี้ จะทำให้ประชาชนตลอดจนนักท่องเที่ยวได้รู้จักอำเภอปราณบุรี ในเรื่องของหมึกแดดเดียวที่ได้รับการยอมรับและกล่าวขานว่าอร่อยที่สุดในโลกและอาหารทะเล สด อร่อย อันจะเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวอีกทั้งเป็นการกระจายรายได้ให้กับคนในท้องถิ่นอีกทางหนึ่ง

a02

a03

a04

a05

a06

a09

a07

a08

 

 


You must be logged in to post a comment Login