วันอังคารที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

สคล.ร่วมกับสสส.จัดเสวนา “ร้อยดวงใจ ชวน ช่วย เชียร์ คนบวชใจ..ไปต่อให้ครบพรรษา”

On September 13, 2018

เข้าพรรษาผ่านมาครึ่งทาง เครือข่ายงดเหล้าหวั่น!! คนบวชใจไปต่อไม่ครบพรรษา นักรณรงค์เผย.. เป็นภาวะที่กำลังต่อสู้อย่างหนัก พร้อมชู..วิธีการ “ช่วย”คนบวชใจให้งดเหล้าไปต่อให้ครบ 3 เดือน ในขณะที่ปีนี้มีคนบวชใจ ตั้งใจนำเงินค่าเหล้าผ่อนรถป้ายแดงนาน 5 ปี

นายธีระ วัชรปราณี ผู้จัดการ สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สคล.) กล่าวว่า การงดเหล้าเข้าพรรษาในปีนี้ ทางเครือข่ายงดเหล้า ได้ดำเนินงานใน 155 อำเภอทั่วประเทศ ร่วมกับนายอำเภอ มีชุมชนเข้าร่วมกว่า 1,100 แห่ง ขณะนี้ การดำเนินงานอยู่ในขั้น “ช่วย” ให้คนบวชใจสามารถมีกำลังใจไปต่อจนครบพรรษา เนื่องจากการศึกษาที่ผ่านมาพบว่า จำนวนคนตั้งใจงดเข้าพรรษามีโอกาสที่จะกลับไปดื่ม (แหกพรรษา) ถึง 30-40% เมื่อผ่านมา 1 เดือน สาเหตุสำคัญที่กลับมาดื่มอีกครั้ง คือ เพื่อนชวน ตนเองทนไม่ได้ มีงานกินเลี้ยงฟรีในชุมชนจูงใจ เป็นต้น

นายธีระ กล่าวอีกว่า เครือข่ายงดเหล้า มีขั้นตอนการดำเนินงงาน ก่อนเข้าพรรษา เรียกว่า ขั้นตอนการ “ชวน” ให้มาร่วมโครงการในช่วงก่อนเข้าพรรษาประมาณ 1 เดือน ซึ่งในพื้นที่การทำงาน 155 อำเภอ มีชุมชนสมัครเข้าร่วม 1,100 ชุมชนจากทั่วประเทศ มีผู้ลงนามเข้ามาร่วมในโครงการคนบวชใจของเครือข่ายงดเหล้าเข้มข้น จำนวน 34,000 คน ในขณะที่เครือข่ายฯได้ตั้งเป้าไว้ที่จำนวน 7,000 คนเท่านั้น และในขณะนี้ อยู่ในขั้นตอนการ “ช่วย” คือกระบวนการต่างๆ ทั้งระดับนายอำเภอ ผู้นำท้องถิ่น และแกนนำชุมชน ร่วมกับคนหัวใจเพชร หรืออาสาสมัครนักรณรงค์งดเหล้าที่จะทำกิจกรรมให้กำลังใจ กิจกรรมสำคัญๆ คือ การติดตามถามเยี่ยม การทำกิจกรรมจิตอาสาบำเพ็ญประโยชน์ การล้อมวงชวนคุยในชุมชน โดยคนหัวใจเพชรจิตอาสา(คนที่เลิกเหล้าไม่น้อยกว่า 3 ปี) ซึ่งเคยมีประสบการณ์เลิกเหล้าจะช่วยให้กำลังใจได้ และช่วงของการงดเหล้าเข้าพรรษาได้รับเสียงสะท้อนจากครอบครัวว่าเป็นช่วงที่มีความสุขที่สุด ซึ่งจะมีกิจกรรมที่ได้ให้ครอบครัวได้มีกิจกรรมทำด้วยกัน เช่น กิจกรรมวิ่งพักตับ 9 เส้นทาง 9 ภาค 9 วัฒนธรรม เป็นการให้กำลังใจคนบวชใจ งดเหล้าเข้าพรรษา    สู้ต่อให้ครบพรรษาหรือกิจกรรมอื่นๆที่ครอบครัวทำร่วมกัน

นายสุชาติ ภาเจริญ นายอำเภอนักรณรงค์ อำเภอบางระจัน กล่าวถึงการทำงานว่า จากการทำงานงดเหล้าเข้าพรรษาปีที่ผ่านมา(2560) ได้ทำเรื่องชุมชนงดเหล้าเข้าพรรษา “ชาวบางระจัน   ชุมชนงดเหล้าพักตับ” ที่ตำบลพักทัน อำเภอบางระจัน จังหวัดสิงห์บุรี ซึ่งมีผู้เข้าร่วม  เป็นคนหัวใจหินงดเหล้าครบพรรษา 230 คน และคนหัวใจเพชรเลิกเหล้า 3 ปีขึ้นไป จนเลิกเหล้าตลอดชีวิต 13 คน ซึ่งขณะนี้กำนันผู้ใหญ่บ้านเป็นแกนนำงดเหล้า อีกทั้งมีวัด ที่ช่วยกันรณรงค์ให้จัดงานบุญประเพณี เมื่อจัดงานที่วัดต้องเป็นงานปลอดเหล้า

สำหรับปี 2561 มีนโยบายให้ทำทุกตำบล ในอำเภอบางระจัน โดยวางแผนไว้ว่า ต้องสร้างกิจกรรม “ครัวเรือนปลอดเหล้า” ที่ให้ครอบครัว และชุมชนนั้นทราบว่า มีครอบครัวไหนกำลังเข้าร่วมโครงการ ฯ โดยจะเน้นให้ช่วยส่งกำลังใจ เอาใจช่วยให้คนบวชใจงดได้ให้ครบพรรษาโดยจะมีการลงเยี่ยมบ้านคนบวชใจ ทั้งนี้ ได้มีการเก็บข้อมูลจากชุมชนต่างๆ ทั้ง 8 ตำบล ซึ่งบ้านไหนเข้าร่วมโครงการจะมีป้ายติดให้กำลังใจและให้คนในชุมชนรับรู้ว่าบ้านนี้กำลังมีคนบวชใจ มีกิจกรรมชวนให้ผู้เข้าร่วมเริ่มปฏิบัติธรรม ปฏิญาณตนงดเหล้า และเมื่อครบพรรษาก็จะต้องมีการเชิดชู ให้เกียรติบัตร นายอำเภอกล่าว

ณเพ็ญทิวา สารบุตร นักวิชาการวิชาชีพสาธารณสุข รพสต.โคกเพชร อ.ขุขันธ์ จ.ศรีสะเกษ  เปิดเผยว่า ได้ช่วยดูแล Case ที่ต้องบำบัดจำนวน 20 คน ในกรณีที่ติดหนักๆ ทั้งครอบครัว พ่อ แม่ ลูก คือครอบครัวคุณสง่า ชื่นอุรา ได้เข้ารับการบำบัดเลิกเหล้าได้แล้วทั้งคุณสง่าและภรรยา เหลือแต่ลูกชายที่ยังต้องบำบัดทางจิตเวชอยู่ สำหรับการช่วยผู้ติดสุรานั้น คนทั่วไปอาจมองว่าคนดื่มเป็นตัวปัญหา ซึ่งกระบวนการบำบัดเสริมพลัง (ช่วยเลิกเหล้า)ในขณะที่ถอนเหล้าจากร่างกาย ต้องถอนเหล้าออกจากหัวใจคนดื่มด้วยได้แก่ 1) สร้างให้คนดื่มเห็นคุณค่าของตนเอง (ตั้งคำถามให้คิด เพื่อให้เห็นคุณค่า ความสุขและอื่นๆ มากกว่าการดื่ม ซึ่งหลังจากการบำบัดแล้วต้องไม่สร้างปัญหาใหม่ให้คนที่เลิกดื่มอีก 2) เทคนิค และวิธีที่ถูกต้องในการ ชวน ช่วย เชียร์ ทีม อสม.เสริมพลัง และเสริมพลังให้ อสม.ด้วย ซึ่งจะค้นหาคนดื่มในชุมชน โดยทำแผนที่คนดื่มว่ามีอยู่ตรงไหน  อสม.จะต้องเข้าไปดูแลถามเยี่ยมให้กำลังใจ สำหรับการดูแลผู้ดื่มที่ติดหนักจะมีกระบวนการเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจในการดูแลและช่วยเหลือผู้ติดสุราเป็นพิเศษด้วย 3) แกนนำคนหัวใจเพชร ใช้คุณค่าของคนที่เลิกดื่มได้แล้ว มาช่วยเพื่อนต่อไป 4) กำลังใจจากครอบครัว ชุมชน คนที่อยู่รอบข้าง ไม่ว่าจะเป็นครอบครัว หรือคนในชุมชนจะต้องช่วยให้กำลังใจ เพราะในคนที่หยุดดื่มอาจจะมีพฤติกรรมซึมเศร้า ซึ่งก่อนจะดื่มก็เขาต้องมีปัญหา และสาเหตุที่ทำให้เขาดื่ม ดังนั้นคนรอบข้างต้องไม่ซ้ำ หรือย้ำ ผลกระทบให้เป็นปมปัญหาใหม่ ควรพูดประเด็นเรื่องเสริมแรงบวกมากกว่า

คุณอรดี วัดเข้าหลาม  ประชาคมงดเหล้าจังหวัดยโสธร อ.กุดชุม จ.ยโสธร ผู้ขับเคลื่อนเข้าพรรษาระดับจังหวัด และงานช่วยเลิกระดับชุมชน กล่าวว่า เข้าพรรษาปี 2561 ทางประชาคมงดเหล้าได้ร่วมสนับสนุนนโยบายของผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร เพื่อทำงานขับเคลื่อน 9 อำเภอ ด้วยนโยบาย 4ดี คนดี, รายได้ดี, การศึกษา, สุขภาพดี (รณรงค์ให้คนไม่ดื่มอยู่ในวาระคนดี) สำหรับการรณรงค์งดเหล้าเข้าพรรษาทำทั้งจังหวัด โดยอำเภอคำเขื่อนแก้ว มีคนงดเหล้าเข้าพรรษาบวชใจกว่า 1,289 คน   ในชุมชนตำบลโนนเปือย อำเภอกุดชุม จำนวน 14 หมู่บ้าน มีคนดื่มมาร่วมบวชใจ 1,044 คน   ส่วนใหญ่คนที่ดื่มหนักก็จะอยู่ไม่ครบพรรษา เราจึงคิดร่วมกันว่าจะช่วยอย่างไร เลยใช้วิธีการจับคู่คนดื่ม 1 คน : คนช่วย 2 คน ซึ่งเป็นคนใกล้ชิด หรือคนที่บ้านอยู่ใกล้เป็นเครือญาติ เพราะต้องอยู่ในสายตาประคับประคองให้งดดื่มถ้าไม่ไหวจริงๆ ถ้างดไม่ได้ก็เอาไว้ปีต่อไป  นอกจากนี้ ข้อมูลจากร้านค้า ต.โนนเปือย พบว่า ร้านค้าในชุมชนขายเหล้าเบียร์ได้ 1.2 ล้านต่อปี หรือเดือนละ 1 แสน ทั้งนี้ พอเข้าพรรษาแล้ว ยอดขายก็ลดลงกว่าครึ่งทีเดียว

นายสมหมาย ศุกรวัติ ผู้ใหญ่บ้าน ม.5 บ้านเกาะวิหาร ตำบลทุ่งพลา อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี กล่าวว่า ในชุมชนมีคนดื่ม120 คน โดยปีนี้มีร่วมโครงการ 50 คน ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นวัยรุ่น ณ ถึงเวลานี้ยังไม่มีใครแหกพรรษา เพราะทำกิจกรรมล้อมวงคุย จิตอาสาพัฒนาหมู่บ้าน ลงเยี่ยมบ้าน เป็นต้น เปิดใจว่าเข้าพรรษาปีนี้ นอกจากตนเองจะงดเหล้าแล้ว ยังได้ตัดสินใจถอนหุ้นส่วนโรงงานสุราชุมชนที่ทำกับเพื่อน ซึ่งเคยขายได้กำไรวันละ 14,000 บาท  คนในชุมชนเมื่อกินเหล้ากันแล้ววันๆไม่ทำอะไร เช้า เที่ยง เย็น กินแต่เหล้า มันทำให้เสียสุขภาพ ทำให้เสียอนาคตของลูกๆ ของครอบครัว และเห็นว่าคนในหมู่บ้านตายเพราะเหล้าของตนเยอะแล้ว มีงานศพคนที่ตายจากเหล้ามาเรื่อยๆ ก็ทำให้คิดว่าถ้าเราเลิกตรงนี่ ก็จะทำให้เข้าถึงเหล้าได้ยากขึ้น อีกทั้งเจ้าอาวาสที่วัดเคยเป็นเพื่อนดื่มมาด้วยกัน เขาชวนให้งดเหล้าเข้าพรรษาหลายครั้ง และปีนี้นายอำเภอก็มาชวนเข้าโครงการงดเหล้าเข้าพรรษา เพื่อเป็นแบบอย่างกับคนอื่น รวมทั้ง มีเพื่อนที่งดเหล้าปีนี้แล้วจะนำเงินมาเป็นค่าผ่อนรถป้ายแดง คิดว่ากว่าจะผ่อนหมด 5 ปีก็คงเลิกเหล้าได้ตลอดชีวิตเลย

2


You must be logged in to post a comment Login