วันอังคารที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2567

หัวร้อนเยอะ / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On September 5, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ข่าวอดีตหลวงตาที่ทำร้ายสามเณรน้อยจนสลบและเสียชีวิตในที่สุดถือเป็นข่าวที่สร้างความสะเทือนใจกับเราชาวพุทธอย่างมาก อดีตหลวงตาถูกจับสึกและดำเนินคดีตามกฎหมาย แต่สามเณรน้อยไม่สามารถฟื้นคืนมาได้

อดีตสามเณรที่เคยบวชอยู่ที่วัดดอนเจดีย์ จ.กาญจนบุรี ออกมาเปิดเผยพฤติกรรมของอดีตหลวงตาว่า ยังมีพฤติกรรมชอบล่วงละเมิดทางเพศด้วย ชอบเรียกสามเณรมานวดตัวและชอบให้นวดคลำนกเขาสนองความใคร่ บางครั้งยังแก้ผ้าวิ่งไล่จับสามเณรในกุฏิ

เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องของกิเลสตัณหาคือ โลภะ ราคะ โทสะ และโมหะ บางคนมีราคะ แต่ไม่มีโทสะหรือโมหะ แต่บางคนมีราคะจัด โทสะก็มาก หากไม่ได้ดั่งใจก็จะบันดาลโทสะอย่างรุนแรง เกิดโมหะจนลืมว่าตัวเองเป็นพระ เป็นหลวงตา ต้องมีเมตตา ต้องเป็นผู้ใหญ่ที่ใจเย็น มีเมตตา แต่กลายเป็นผู้ใหญ่ใจร้าย ทุบตีเณรจนเสียชีวิต

บวชเป็นถึงหลวงตาแต่ไม่มีคำว่ายับยั้งหักห้ามใจ แม้แต่เณรซึ่งเป็นเด็กจะหยอกกันเล่น จะเกเร จะดื้อ ก็ไม่จำเป็นต้องฟาดจนถึงสลบ จะลงโทษให้ขัดถูห้องน้ำ ห้องส้วม หรือให้ฉันอาหารน้อยลง แค่นี้เด็กก็กลัวแล้ว นี่ฟาดไปเต็มที่เพราะอารมณ์ฉุนเฉียว

อาตมาเคยใช้คำว่า “โกรธคือโง่ โมโหคือบ้า” ไม่โกรธดีกว่า จะได้ไม่บ้า ไม่โง่ โกรธเขาเท่ากับนั่งจุดไฟเผาใจตัวเอง คนเดี๋ยวนี้ใจร้อน ใจเร็ว เรียกว่า “หัวร้อน” เยอะจริงๆ คนสมัยก่อนทำน้ำแข็งกินไม่เป็นแต่ใจเย็น คนสมัยนี้ผลิตแอร์ติดในห้อง ในบ้าน แต่กลับไม่ใจเย็น น้ำแข็งหมดเป็นตัน แอร์ก็ผลิตไม่รู้กี่ล้านเครื่อง แต่ทำไมคนยังใจร้อน มีครอบครัวหัวร้อน มนุษย์หัวร้อน อย่าง “หลวงตาหัวร้อน” หัวโล้นแล้วยังหัวร้อนอีก ทำให้ชาวบ้านเขาล้อเล่นตำหนิติเตียน

ยังไงเกิดมาอย่าลืมคำว่า “ฆ่าความโกรธ” ทำได้ก็อยู่เป็นสุข ถ้าฆ่าความโกรธไม่ได้ก็ถูกความโกรธมันฆ่าเรา เราก็ต้องเป็นทุกข์ ถูกจับสึก เสียพระ เสียคน ยังไงก็ขอให้สาธุชนทั้งหลายใจเย็นๆกันหน่อย อย่าบันดาลโทสะอะไรกันง่ายๆ ขับรถแซงกันนิดหน่อยก็ให้อภัยกันเถอะ รีบขอโทษกันไวๆ รีบให้อภัยกันเร็วๆ เปลวนรกก็จะไม่เผาอกเผาใจ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login