วันพุธที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

แบะท่ายื้อเวลา / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On September 4, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

โพลสำรวจความเห็นประชาชนอยากจะเลือกตั้ง แต่ท่าทางของฝ่ายผู้มีอำนาจยังมีการตั้งเงื่อนไขบางประการ แม้บอกว่าการเลือกตั้งจะยังเป็นไปตามโรดแม็พก็ตาม โดยเฉพาะที่ว่าบ้านเมืองต้องสงบ ทำให้มีคำถามว่าบ้านเมืองจะต้องสงบแค่ไหน อย่างไร ถึงจะเรียกว่าสงบ ไม่อย่างนั้นก็จะไม่รู้ว่าบ้านเมืองสงบหรือไม่ หรืออ้างโน่นอ้างนี่เพื่อไม่ให้มีการเลือกตั้ง

เพราะวันนี้มีปัญหาซับซ้อนทั้งประชาชนที่ต้องการเลือกตั้งและประชาชนที่ไม่อยากให้มีการเลือกตั้ง ทั้งสองฝ่ายจึงเหมือนเล่นชักเย่อยื้อเวลากันไปมา ทำให้โรดแม็พเลื่อนแล้วเลื่อนอีก ไม่รู้กี่แม็พมาแล้ว

นักการเมืองเองก็ต้องตระหนักด้วยว่าประชาชนต้องการนักการเมืองที่ดี มีคุณธรรม มีจริยธรรม ไม่ใช่นักการเมืองน้ำเน่า เข้ามาเพื่อกอบโกยผลประโยชน์ แย่งชิงอำนาจ ทุจริตโกงกิน เรื่องความซื่อสัตย์สุจริตถือเป็นเรื่องสำคัญ ต้องมีความจริงใจ รักบ้านเมืองมากกว่ารักผลประโยชน์ส่วนตนและพวกพ้อง

ประชาธิปไตยถือว่าประชาชนเป็นเจ้าของประเทศ นักการเมืองเป็นผู้แทนของประชาชน จึงต้องยึดถือประชาชนและประเทศชาติ ประชาธิปไตยต้องเคารพความแตกต่าง ความเห็นต่าง นักการเมืองต้องต่อสู้ในสภา สร้างผลงานให้ประชาชนพอใจ ไม่ใช่เลือกตั้งแพ้แล้วก็ออกไปบนถนน สร้างความวุ่นวายต่างๆอะไรทำนองนี้

ประชาชนไม่อยากเห็นนักการเมืองที่ไม่รู้จักแพ้รู้จักชนะ ไม่เคารพกฎกติกา บทเรียนที่ผ่านมาเกิดขึ้นซ้ำซาก แต่นักการเมืองก็ไม่เคยจำ ไม่เคยคิดแก้ไขปรับปรุงตัวเอง การออกมาแสดงความเห็นต่างไม่ใช่การออกมาปลุกระดมบนถนน สิทธิเสรีภาพระหว่างประชาชนที่ออกมาแสดงความคิดเห็นกับม็อบที่สร้างความวุ่นวายแตกต่างกัน กล่าวหาใส่ร้ายกันไปมา

การเมืองจึงต้องยึดประชาชนและประเทศชาติ ไม่ใช่แพ้แล้วก็จ้องจะล้มอีกฝ่ายให้ได้ หากมีการทุจริตคอร์รัปชันไม่ว่าฝ่ายใด กลุ่มใด ก็ต้องจัดการอย่างเด็ดขาดตามกระบวนการกฎหมายที่ยุติธรรมและเป็นธรรม ไม่ใช่สองมาตรฐาน

ประชาธิปไตยกับเผด็จการจึงแตกต่างกันสิ้นเชิง เหมือนฝ่ายที่ประกาศว่าเกลียดการโกงก็ต้องเกลียดทุกฝ่ายที่โกง ไม่ว่าจะเป็นประชาธิปไตยหรือเผด็จการ ไม่ใช่เอาประชาธิปไตยมาบังหน้า หรือเอาประชาชนมาอ้าง

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login