วันพุธที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ยุคผีเน่ากับโลงผุ / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On August 31, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

คำว่า “ผีเน่ากับโลงผุ” ได้ยินกันบ่อยครั้ง อย่างเมื่อเร็วๆนี้พระประวิทย์อายุ 22 ปี ถูกจับเพราะเอายาไอซ์ใส่ในข้าวเหนียวขนุนแล้วฉัน โดยเพื่อนของพระประวิทย์ใช้วิธีเอายาให้ตอนเดินบิณฑบาต ใส่ยาไอซ์ยัดขนม ยัดข้าวเหนียวให้ เมื่อก่อนเคยมีข่าวใส่หมาก ใส่พลูให้พระก็แย่แล้ว ดีที่ให้พระเลิกสูบบุหรี่ เลิกหมากพลู แต่เดี๋ยวนี้เล่นแรงเอายาไอซ์ยัดขนมซะเลย

ยังดีที่ชาวบ้านรู้และให้ผู้ใหญ่บ้านไปจับพระประวิทย์สึก ชาวบ้านที่ศรัทธาศาสนาไม่อยากให้ศาสนาเสื่อมวิบัติ ทำหน้าที่ทำนุบำรุงปกป้องคุ้มครองพุทธศาสนาไม่ให้ใครมาทำลาย ความจริงต้องจับทั้งพระและเพื่อนพระด้วย เพราะเป็นคนส่งยา สนับสนุนให้พระเสพยา เป็นการทำลายพระศาสนา

มีคำถามว่าเพื่อนพระเอายามาจากไหน ตำรวจต้องติดตามต่อ ขยายผลต่อ พวกค้ายามีมากมายทั่วทุกพื้นที่ ส่วนใหญ่จับได้แต่รายเล็กรายย่อย รายใหญ่แทบจับไม่ได้เลย เรื่องนี้จึงไม่ใช่จับแต่พระ ต้องติดตามไปถึงต้นเหตุต้นตอให้ได้ ไม่อย่างนั้นก็อาจใช้วิธีนี้ให้พระเสพได้เรื่อยๆ เพราะคนส่งยาไม่ผิด

เพื่อนอย่างนี้ทางศาสนาเรียกว่าเพื่อนเทียม มิตรเทียม ไม่ใช่เพื่อนแท้ มิตรแท้ มิตรแท้ต้องช่วยกันปกป้องห้ามปรามไม่ให้เพื่อนใฝ่ต่ำ ใฝ่ชั่ว บวชแล้วต้องดีขึ้น อย่าทำลายศาสนา ส่งเสริมเพื่อนทำผิดอย่างนี้ต้องเรียกว่า “ผีเน่ากับโลงผุ” บวชแล้วยังไม่หยุดเสพ คนบวชก็ใฝ่ต่ำ คนเป็นเพื่อนก็ใฝ่ต่ำ

จึงต้องป้องกันไม่ให้ “ผีเน่า” เข้ามาในพระศาสนา และต้องจัดการ “โลงผุ” ด้วย เป็นฆราวาสไม่ปกป้องศาสนา ไม่มีศรัทธาในศาสนา กลับทำลายศาสนา คนอย่างนี้ไม่ใช่รักเพื่อน แต่ทำลายเพื่อน คนทำผิดศีลธรรม ผิดกฎหมาย ยิ่งอยู่ในพระศาสนาควรกำหนดโทษให้หนักกว่าคนธรรมดา เพราะไม่ใช่แค่ทำลายตัวเอง แต่ทำลายศาสนาด้วย ไม่อย่างนั้นก็ไม่เข็ดหลาบ จะมีเพื่อนก็ต้องกลั่นกรอง ไม่ใช่ต่ำตมจมอยู่ในความชั่ว ไม่มีสมองกรองเลย ทำอย่างนี้ได้แต่บาป ทำให้ศาสนาเสื่อม

ถ้าไม่รักศาสนาก็คงไม่รักชาติ เพราะรักเพื่อนชั่วเพื่อนเลวมากกว่า เพื่อนทำลายศาสนายังรัก ถ้าเพื่อนทำลายชาติมันก็ยังรักอยู่ แล้วจะเอาชาติไปไว้ที่ไหน อย่างนี้ต้องเรียกว่า “เพื่อนชาติชั่ว” เมื่อก่อนเขาเรียกคนพวกนี้ว่า “ไอ้ชาติชั่ว” เพราะโคตรชั่ว ทำชั่วได้ทุกอย่าง ทำชั่วทั้งชาติ ถ้าไม่จัดการให้เด็ดขาดจริงจัง ความเสื่อมก็จะบานปลายมากขึ้นเรื่อยๆ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login