วันพุธที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ยื้อเพื่ออะไร? / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On August 30, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

โพลส่วนใหญ่ระบุเหมือนกันว่า ประชาชนอยากให้มีการเลือกตั้ง แต่ท่าทางของฝ่ายผู้มีอำนาจกลับเห็นว่าต้องค่อยเป็นค่อยไป แม้จะยืนยันว่าการเลือกตั้งเร็วสุดยังเป็นกำหนดเดิม แต่ยังไม่ถึงเวลาปลดล็อกการเมืองทั้งหมด แค่คลายล็อกให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมภายในพรรคที่จำเป็นได้ แต่ห้ามหาเสียงโดยเด็ดขาด ห้ามชุมนุมเกิน 5 คน

ก่อนหน้านี้นายกรัฐมนตรีก็ย้ำว่าจะเลือกตั้งก็ต่อเมื่อบ้านเมืองต้องไม่วุ่นวาย คือยังมีเงื่อนไขว่าบ้านเมืองไม่สงบก็ยังไม่มีเลือกตั้ง ทำให้มีคำถามว่าต้องสงบแค่ไหน อย่างไร ถ้าอ้างโน่นอ้างนี่ ตั้งเงื่อนไขอย่างนั้นอย่างนี้ จนทำให้เลือกตั้งไม่ได้ ก็จะเกิดปัญหาวุ่นวายขึ้นมาอีก

หากยังให้บ้านเมืองอยู่ภายใต้อำนาจพิเศษอย่างนี้ต่อไปก็จะยังมีปัญหากับประชาคมโลก มีปัญหาด้านภาพพจน์ และมีปัญหาเศรษฐกิจ เพราะไม่มีที่ไหนในโลกที่ไม่มีคนที่เห็นต่าง แต่ก็อยู่ร่วมกันได้ เมื่อประชาชนอยากเลือกตั้ง แต่ผู้มีอำนาจกลับอ้างเหตุผลสารพัดว่ายังไม่ถึงเวลาเลือกตั้ง เหมือนเล่นชักเย่อ ยื้อเวลากันไปมา คำว่า “โรดแม็พ” ไม่รู้ว่าอีกกี่แม็พจึงจะเลือกตั้ง

ส่วนที่บอกว่าอยากได้นักการเมืองที่ดี มีคุณธรรม มีจริยธรรม คือดีทุกด้าน ดีจริงๆ เพื่อมาทำงานเพื่อบ้านเมือง ต้องมีความซื่อสัตย์สุจริต ความจริงใจ ความรักในบ้านเมืองมากกว่ารักผลประโยชน์ อีกฝ่ายก็บอกว่าต้องแยกแยะระหว่างการเมืองกับชีวิตประชาชนที่อยู่กับความจริง ซึ่งคนรักประชาธิปไตยก็บอกอย่างหนึ่ง คนมีอำนาจยึดอำนาจก็บอกอีกอย่างหนึ่ง

ฝ่ายประชาธิปไตยอยากให้บ้านเมืองเป็นไปตามกฎกติกา รู้แพ้รู้ชนะ ให้ประชาชนตัดสิน ถ้าไม่ได้เป็นรัฐบาล แพ้ในสภา ก็ต้องทำงานเพื่อประชาชนให้มากขึ้นเพื่อให้ประะชาชนเลือก ไม่ใช่ออกมาบนถนน ไม่ยอมรับอีกฝ่ายอะไรทำนองนี้ เชื่อว่าประชาชนไม่อยากเห็นนักการเมืองที่ไม่รู้จักแพ้รู้จักชนะ ไม่ชอบให้เล่นการเมืองนอกระบบ ประชาชนจึงต้องให้บทเรียนและจับตาพวกที่เล่นนอกระบบ นอกกติกา กล่าวหากันไปกันมาเพื่อให้ทหารออกมา

การเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นอีกนานแค่ไหนยังไม่รู้ แต่ทุกฝ่ายต้องมีความจริงใจและเอาบทเรียนที่เกิดขึ้นมาคิด อย่าทำให้บ้านเมืองกลับไปเหมือนในอดีตและเล่นนอกกติกา ที่บอกว่าทำเพื่อบ้านเมือง เกลียดคนโกง ก็ไม่รู้ว่าเกลียดจริงหรือเปล่า รักประชาธิปไตยรักจริงหรือเปล่า ประชาชนต้องดูต้องติดตาม อย่าให้ใครมาหลอกได้

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login