วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

ชุบชีวิตเกษตรกร / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On July 17, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ราคาพืชผลการเกษตรที่ดูจะได้ผลดีที่โดดเด่นน่าจะมีตัวเดียวคือทุเรียน ราคายั้งยืนยงไม่ลดลงเลย มีแต่จะแพงขึ้นๆ แต่พืชผลอื่นๆราคามีแต่ลดลง ไม่ใช่แค่ยางหรือปาล์ม ยังมีทั้งราชินีของผลไม้คือมังคุด ราคาร่วงเหลือแค่กิโลละ 15-20 บาท หรือสับปะรดที่เหลือกิโลละไม่กี่บาท แล้วอย่างนี้เกษตรกรจะอยู่กันยังไง

ทุเรียนราคาดีก็มีปัญหา เพราะชาวสวนอยากได้เงินมากๆแต่ไม่รับผิดชอบ เอาทุเรียนอ่อนมาขาย สุดท้ายก็เสียหายกับชาวสวนและประเทศเอง ส่วนพืชผลการเกษตรที่ราคาตกต่ำและมีปริมาณมาก รัฐบาลต้องช่วยซื้อช่วยทำให้ราคาสูงขึ้น แต่ไม่ใช่การแก้ปัญหาอย่างยั่งยืนมั่นคง ยังไงราคาก็ไม่สูงขึ้นเหมือนทุเรียน

ราคาเงาะกับมังคุดตอนนี้ทรุดหนักมาก ส่วนลองกองปีนี้มีปริมาณไม่มาก จึงทำให้ราคาไม่ต่ำเหมือนทุกปี หรือมะม่วงราคาดีขึ้นจากกิโลกรัมละ 5-10 บาท ก็ขึ้นเป็น 15-20 บาท ราคาพืชผลการเกษตร ผลไม้ เป็นเรื่องอุปสงค์อุปทาน หากปริมาณมากก็ล้นตลาด ราคาก็ตกต่ำ

อาตมาสามารถช่วยได้ก็ช่วยไปซื้อมาให้ญาติโยมช่วยกันอีกต่อหนึ่ง รัฐบาลที่มีกำลัง มีความสามารถช่วยได้ก็ควรช่วยเหลือ จะมากหรือน้อยก็ช่วยเท่าที่ช่วยได้ จะมาช่วยซื้อที่วัดอาตมาก็ได้ ถือเป็นการช่วยเกษตรกร เพราะที่วัดสวนแก้วตั้งกองทุนชุบชีวิตเกษตรกรและคนตกอับ หรือแม้แต่คนที่ประสบภัยพิบัติ

ก็ขอฝากเรื่องราคาพืชผลทางการเกษตร โดยเฉพาะการช่วยอย่างมั่นคงถาวร เหมือนสับปะรดที่วัดสวนแก้วซื้อมา แต่สับปะรดเริ่มหมดฤดูแล้วก็ต้องช่วยผลไม้อื่นๆ อย่างมังคุดที่ราคาน่าจะทรุดหนักเหมือนกัน อาตมาก็พร้อมจะเจียดงบประมาณที่ตั้งเป็นกองทุนมาช่วยรับซื้อ และยินดีถ้ารัฐบาลจะช่วยรับซื้อไปสักครึ่งหนึ่ง ไม่กี่แสนบาท จะได้แจกญาติโยมหรือขายญาติโยมในราคาถูกๆ

ช่วยกันเถอะ ทำบุญอะไรก็ไม่ดีเท่ากับความเมตตา ทำให้คนอื่นมีความสุข ก็หวังว่าเราจะช่วยกัน ถ้าญาติโยมรู้ข่าวก็มาที่วัดสวนแก้วมาช่วยซื้อผลไม้ได้ อาตมาพยายามช่วยเท่าที่จะมีกำลัง สับปะรดก็เยอะ กล้วยก็มาก ราคาถูก ให้คนซื้อไปรับประทานกัน ขายแค่ให้ได้ค่าน้ำมัน ค่าแรงคนงานที่มาช่วยกันขายช่วยกันปอก ก็หวังว่าการทำบุญแบบนี้จะมีมากๆ ไม่ใช่แค่ที่วัดสวนแก้ว ช่วยเด็กออกจากถ้ำแล้วก็มาช่วยเกษตรกรกันบ้าง ให้เกษตรกรกินอิ่มนอนอุ่นบ้าง ให้มีกำลังใจทำไร่ทำสวนกันต่อไป ไม่ทิ้งไร่ ทิ้งสวน ทิ้งนา

การทำบุญด้วยการซื้อพืชผลทางการเกษตร ช่วยพยุงราคา ถือเป็นการทำบุญแบบเมตตา บุญก็ได้ ไส้ก็เต็ม วัดสวนแก้วมีผลไม้มาเรื่อยๆ ทำให้ช่วง 1-2 เดือนมานี้มีคนมาวัดมากจริงๆ ทำให้ผลไม้ไม่เน่าเสียเพราะญาติโยมช่วยกันซื้อ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login