วันพฤหัสที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

สธ.จับมือคู่รักนักปั่นรอบโลกรณรงค์ปั่นเลิกบุหรี่

On June 27, 2018

ที่บริเวณหน้าด่านชายแดน อ.แม่สาย จ.เชียงราย นพ.ธงชัย  เลิศวิไลรัตนพงศ์  ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดกิจกรรม “6 x 4 รวมใจ ปั่น ปลุก ลุก สร้างกระแสรณรงค์โครงการ 3 ล้าน 3 ปีเลิกบุหรี่ทั่วไทยเทิดไท้องค์ราชัน ปีที่ 3”ภายใต้แนวคิด “ปั่นปอดยิ้ม” โดยมี กระทรวงสาธารณสุข(สธ.)ร่วมกับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) สมาคมหมออนามัย สมาคมสาธารณสุขแห่งประเทศไทย มูลนิธิเครือข่ายหมออนามัย สมาคมวิชาชีพสาธารณสุข และชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ร่วมเป็นเจ้าภาพ โดยมีนักปั่นและผู้ร่วมงานกว่า500คน

ทั้งนี้ภายในงานมีพิธีมอบเกียรติบัตรแก่ผู้ที่เลิกสูบบุหรี่เขตภาคเหนือกว่า10,000 คน จากนั้นก่อนปล่อยขบวนที่จุดสตาร์ท นักปั่นทุกคนได้ยืนสงบนิ่ง โดยเอามือทาบอกข้างซ้าย เพื่อรวมจิตอธิฐานส่งกำลังใจให้เด็กและเยาวชนทั้ง13 ชีวิตที่ติดอยู่ในถ้ำหลวงขอให้รอดปลอดภัย

นพ.ธงชัย กล่าวว่า โครงการ 6×4เป็นโครงการสร้างกระแสรณรงค์ 3 ล้าน 3 ปีฯ เพื่อชักชวน เชิญชวน ท้าชวน ให้คนที่สูบบุหรี่เป็นประจำ เลิกสูบบุหรี่ให้ได้3ล้านคน ในเวลา3ปี (มิ.ย. 2559 – พ.ค. 2562) และเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ในหลวงรัชกาลที่9 และเฉลิมพระเกียรติในหลวงรัชกาลที่10ซึ่ง2ปีที่ผ่านมา มีผู้สมัครใจเข้าร่วม1,130,705 คน สามารถเลิกบุหรี่ ตั้งแต่ 6เดือนขึ้นไป129,174 คนโดยปีสุดท้ายทางเครือข่ายได้นำกิจกรรมปั่นจักรยานเข้ามาปลุกกระแสการออกกำลังกายควบคู่กับการรณรงค์ลด ละ เลิก สูบบุหรี่ โดยมีเส้นทางปั่น รวม 8 สาย เริ่มจากสายเหนือและสิ้นสุดวันที่ 10 ก.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข รวมระยะ14วัน โดยมีคุณเจริญ(หมู)และคุณอรวรรณ(วรรณ) โอทอง คู่รักนักปั่นรอบโลก พร้อมด้วยนักปั่นหลักร่วมปั่นตลอดสาย25คน และมีเครือข่ายหมออนามัย นักปั่นสมทบ จากจังหวัดต่างๆ เข้าร่วมจำนวนมาก

“เป้าหมายเราต้องการคนเลิกบุหรี่3ล้านคน และรู้สึกได้ถึงความมุ่งมั่น ตั้งใจ ที่จะสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่” นพ.ธงชัย  กล่าว เชิญชวนคนไทยละดละเลิกสูบบุหรี่เพื่อสุขภาพและบุคคลในครอบครัว”

ดร.นพ.บัณฑิต ศรไพศาล รองผู้จัดการสสส.กล่าวว่า ถือเป็นโครงการที่เปิดโอกาสให้ สสอ.แสดงพลังรวมกันทั้ง878อำเภอ สร้างการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในวงการอนามัย การนำกิจกรรมปั่นจักรยานเข้ามารณรงค์เรื่องบุหรี่ เป็นเรื่องที่น่าสนับสนุนยกตัวอย่างประเทศเนเธอร์แลนด์ผู้คนใช้จักรยานเป็นพาหนะหลัก และมีผลการวิจัยยืนยันว่าการปั่นจักรยาน74นาทีต่อสัปดาห์ ช่วยเพิ่มอายุค่าเฉลี่ยให้ยาวนานขึ้นถึง 6 เดือน ส่วนการปั่นจักรยาน 100 ชั่วโมง ช่วยลดอัตราการตายลงร้อยละ 10 และการปั่นจักรยาน1 ชั่วโมงช่วยให้ชีวิตยืนยาวขึ้นอีก1 ชั่วโมงตามไปด้วย อย่างไรก็ตามการปั่นจักรยานจะช่วยให้สุขภาพดี ให้ความเพลิดเพลินจนลืมเรื่องสูบบุหรี่

“บุหรี่ถูกพิสูจน์แล้วว่าไม่มีประโยชน์ทั่วโลกใช้เวลาศึกษาหลาย10ปี จึงทราบว่าบุหรี่เป็นสาเหตุของการเกิดโรคมะเร็ง เพราะในบุหรี่มีสารเคมีมากกว่า 600 ชนิดเมื่อผ่านการเผาผลาญแล้วเป็นสารพิษมากกว่า7,000 ชนิดและอีก70 ชนิดเป็นสารก่อมะเร็ง จึงกล่าวได้ว่าบุหรี่เป็นตัวก่อทุกข์ โดยเฉพาะควันบุหรี่มือ2และมือ 3 ทำร้ายคนในครอบครัวโดยตรง ดังนั้นจึงขอเชิญประชาชนที่เห็นพิษภัยของบุหรี่ตัดสินใจเลิกบุหรี่  เพื่อสร้างเสริมสุขภาพที่เเข็งแรง”ดร.นพ.บัณฑิต กล่าว

ด้าน นายบุญมี แก้วจันทร์ สาธารณสุขอำเภอ อ.เทิง จ.เชียงราย กล่าวว่า ตนเป็นบุคคลหนึ่งที่ประกาศเลิกสูบบุหรี่บนเวทีเปิดโครงการ 3 ล้าน3ปี เหตุผลหลักที่ทำให้เลิกสูบบุหรี่เพราะต้องการเป็นบุคคลต้นแบบให้บุคลากรในองค์กร ชาวบ้านและคนในครอบครัว จากวันนั้นกว่า2ปีแล้วที่เลิกสูบบุหรี่ได้และเห็นได้ชัดเจนคือสุขภาพร่างกายแข็งแรงขึ้น หายใจไม่ติดขัด ที่สำคัญน้องชายตัดสินใจเลิกสูบบุหรี่ตาม ส่งผลให้ครอบครัวมีสุขภาพที่ดีและมีความสุขมากขึ้น ซึ่งอยากให้ทุกคนดูแลสุขภาพลดละเลิกบุหรี่ เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น หรือโทรปรึกษาเจ้าหน้าที่เพื่อขอรับคำแนะนำ1600และในวันนี้ ได้ชวนเพื่อนสนิทที่สูบบุหรี่มานาน ขึ้นประกาศเจตนารมณ์เลิกสูบบุหรี่บนเวที เพื่อให้คำมั่นและเป็นพันธสัญญาว่าจะเลิกสูบบุหรี่อย่างเด็ดขาดด้วย


You must be logged in to post a comment Login