วันอังคารที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2567

โรคเลื่อน / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On January 30, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ตอนนี้มีโรคชนิดหนึ่งที่ทำให้หลายฝ่ายไม่เห็นด้วย ไม่สบายใจคือ “โรคเลื่อน” เนื่องจากสนช.มีมติให้แก้ไขพรป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. เพื่อเลื่อนการเลือกตั้งออกไป 90 วัน จนถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเพราะต้องการให้พรรคที่สนับสนุนรัฐประหารมีเวลามากที่สุด ส่วนคสช.เองก็ถูกถามเรื่องการ “สืบทอดอำนาจ”

“โรคเลื่อน” ไม่ใช่ไส้เลื่อนจนต้องไปผ่าตัด แต่เลื่อนเลือกตั้งไปเรื่อยๆ อยู่ในอำนาจไปเรื่อยๆ ทำให้มีคำถามว่าเพราะอยากจะอยู่ในอำนาจไปเรื่อยๆ หรือมีผลประโยชน์อะไรซ่อนเร้นหรือไม่ ก็เป็นคำถามที่รู้สึกว่าคนส่วนใหญ่ไม่ค่อยสบอารมณ์ จึงออกมาวิพากษ์วิจารณ์กันมาก

โรคเลื่อนจะเป็นโรคภัยไข้เจ็บไปก็ได้ เพราะสร้างความไม่พอใจกบคนที่ต้องการให้เลือกตั้ง ต้องการให้กลับมาสู่ระบอบประชาธิปไตย เพราะเกือบ 4 ปีไม่เห็นมีการเปลี่ยนแปลงอะไรที่เป็นรูปธรรม โดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจที่มีคนบ่นมากว่าเศรษฐกิจไม่ดี

อาตมาไปบิณฑบาตที่แม่ฮ่องสอน แม่ค้าก็บ่นว่าปีนี้ขายไม่ดีเลยหลวงพ่อ คนก็เงียบ ไม่รู้หายไปไหนหมด บ่นกันมากเลย รายได้จึงไม่ดี หลายคคนจึงโทษการเมือง โทษรัฐประหารอย่างนั้นอย่างนี้ การวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆจึงมีมากขึ้นเรื่อยๆ ก็ไม่รู้ว่าจะมีผลต่อความสงบราบรื่นของบ้านเมืองหรือไม่ คนที่คอยนานก็หงุดหงิด คนที่พยายามยืดให้นานที่สุดก็โดนทิ่ม โดนจิ้ม จิ้มแรงๆด้วย

อาตมาอ่านหนังสือพิมพ์ คอลัมน์เล็กๆน้อยๆ และดูบางรายการทางทีวี.ก็เบื่อโรคเลื่อน ไม่พอใจ ไม่เห็นด้วย   เพราะฉะนั้นถ้าขืนเลื่อนไปมากๆ เลื่อนบ่อยๆ คนในประเทศก็เอือม คนนอกประเทศก็ไม่เชื่อคำพูดคำจา บางคนก็เอาไปตีเป็นธรรมะว่า พูดไม่จริง พูดโกหก แล้วยังอ้างภาษิตว่า “คนเราลองเริ่มโกหกได้ จะไม่ทำชั่วอย่างอื่นอีกเป็นไม่มี” ก็ว่ากันไป

เอาล่ะ…ยังไงก็ถ้ารอได้ คอยได้ก็รอไปหน่อยน่ะ แต่ถ้าเห็นว่ารอไม่ไหวเพราะเลื่อนไปเรื่อยๆ ก็คงมีลูกกระทุ้งลูกกระแทกอออกมาแน่น เดี๋ยวก็คงจไปไม่ไหว โดนแย้บ โดนต่อย ก็อาจโดนนับ ก็ต้องรักษาคำพูด หากไม่อยากเป็นคนเสียเครดิต เพราะเมื่อเสียเครดิตไปแล้วก็ไม่มีใครเชื่อถือ อยู่ไปก็คงไม่มีความสุขนัก

คนเราเกิดมาก็ควรจะอยู่กับความสุข อยู่กับความจริง  ไม่อยู่กับความเท็จ ไม่ใช่อยู่กับโรคเลื่อน ไม่ทำตามโรดแม็พ อย่างนี้ก็ไม่มีใครเชื่อถือ จึงอย่าเลื่อนบ่อย เพราะใครๆ จะบอกว่าเพราะเลื่อนอยู่เรื่อยก็มีแต่เสีย ถ้าอยู่ไปแล้วสร้างความเจริญทุกๆด้าน สร้างความมั่นคงให้ประเทศชาติชัดเจน ปราบปรามทุจริตคอร์รัปชัน ปราบยาเสพติดได้ราบคาบ อย่างนี้จะเลื่อนไปอย่างไรก็ไม่มีใครคัดค้าน แต่นี่เศรษฐกิจก็ไม่ดี ยาเสพติดก็เยอะ สังคมก็แย่ ก็หวังว่าจะไม่มีโรคเลื่อนอีก โลกจะได้น่าอยู่ สบายใจกันทุกฝ่ายดีกว่า

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login