วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

จุดติดหรือไม่

On January 29, 2018

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

สถานการณ์การเมืองพัฒนามาถึงจุดที่เรียกได้ว่ามีเชื้อไฟมากพอที่จะทำให้เกิดการเคลื่อนไหว และจากนี้ไปน่าจะได้เห็นความเคลื่อนไหวต่างๆจากหลายฝ่ายมากขึ้น มีการตั้งคำถามต่อการใช้อำนาจมากขึ้น ในทางกลับกันฝ่ายรัฐบาลทหารคสช. แม้จะมีอำนาจในมือเหมือนเดิมแต่จะเริ่มถูกตั้งคำถามทุกครั้งที่มีการใช้อำนาจ ขณะที่การอธิบายก็ลดน้ำหนักความน่าเชื่อถือลงไปค่อนข้างมาก เมื่อเชื้อไฟมีพร้อม คนจุดไฟก็พร้อม ที่เหลือก็รอลุ้นอย่างเดียวว่าจะ “จุดติด” หรือไม่เท่านั้น

สถานการณ์การเมืองหลังจากนี้เชื่อว่าจะทวีความร้อนแรงขึ้นเป็นระยะ เรียกได้ว่ามาถึงจุดที่จะมีการเคลื่อนไหวจากกลุ่มต่างๆมากขึ้น

ที่เป็นอย่างนี้เพราะมีหลายปัจจัยที่เอื้อต่อการเคลื่อนไหว

ไม่ว่าจะเป็นเรื่องนาฬิกาหรู “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

ไม่ว่าจะเป็นท่าทีของ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ทั้งต่อเรื่องนาฬิกาหรูและเรื่องเลื่อนบังคับใช้กฎหมายเลือกตั้งออกไปอีก 90 วันหลังประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา

ไม่ว่าจะเป็นการตั้งทีมลงพื้นที่เพื่อทำความเข้าใจประชาธิปไตยไทยนิยม ติดตามข้อมูลประชาชนเพื่อนำมาแก้ไขปัญหา ซึ่งถูกมองว่าเป็นทีมหาเสียงล่วงหน้าก่อนเลือกตั้ง

ไม่ว่าจะเป็นการบังคับใช้กฎหมายในกรณีที่สังคมให้ความสนใจ ที่ยังไม่สามารถลบภาพความมีสองมาตรฐานลงไปได้

ไม่ว่าจะเป็นผลสำรวจของสำนักโพลต่างๆ ที่เริ่มปรากฎผลในทางไม่นิยมชมชอบรัฐบาลทหารคสช.มากขึ้น

นอกจากนี้ยังมีอีกหลายกรณีที่รวมๆกันแล้วถือได้ว่าเป็นเชื้อไฟชั้นดีทางการเมือง

เมื่อมีเชื้อไฟพร้อมแล้วเป็นธรรมดาย่อมจะมีการเคลื่อนไหวเพื่อก่อให้เกิดประกายไฟตามมา โดยหวังว่าจะมีสะเก็ดไฟสักลูกกระเด็นไปโดนเชื้อไฟจนจุดติด

จากนี้ไปโอกาสที่จะได้เห็นความเคลื่อนไหวในเชิงท้าทายอำนาจรัฐบาลคสช.มากขึ้น

ทั้งการเคลื่อนไหวเป็นกลุ่ม การเคลื่อนไหวในส่วนตัวบุคคล และการเคลื่อนไหวในเชิงสัญญลักษณ์ โดยเฉพาะแนวรบด้านไซเบอร์ที่จะทำให้เกิดปรากฎการณ์โซเชียล มูฟเมนต์

แน่นอนว่าจะเป็นการเคลื่อนไหวที่มีความแตกต่างหลากหลายในกลยุทธ วิธีการ แต่จะมุ่งไปในมิศทางเดียวกัน เป้าหมายเดียวกัน

เข้าตำราแยกกันเดิน ร่วมกันตี

ขณะที่รัฐบาลทหารคสช.แม้จะมีพลังอำนาจล้นมือ แต่น่าจะทำได้แค่ตั้งรับและแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเป็นเรื่องๆไป

ชั่วโมงนี้สถานการณ์ต่างไปจากวันที่เข้ามายึดครองอำนาจใหม่ๆที่ใช้อำนาจได้อย่างเต็มที่ ไม่มีคนค้าน ไม่มีคนตั้งคำถาม

แต่วันนี้การใช้อำนาจทุกครั้งจะเริ่มมีคนตั้งคำถามมากขึ้น

ที่สำคัญคำถามจะไม่ได้ออกมาจากฝั่งที่ถูกมองว่าเป็นฝ่ายตรงข้ามเพียงอย่างเดียวเหมือนตอนยึดอำนาจใหม่ๆ แต่จะมีคำถามออกมาจากฝั่งที่เคยให้การสนับสนุนและคนกลางๆ ด้วย

แน่นอนว่าคำถามจากคนที่เคยให้การสนับสนุนและคนกลางๆ จะไปเพิ่มน้ำหนักให้กับคำถามและการเคลื่อนไหวของคนที่ถูกมองว่าเป็นฝ่ายตรงข้ามกับรัฐบาลทหารคสช.อย่างไม่ต้องสงสัย

นอกจากนี้รัฐบาลทหารคสช.จะยังต้องเผชิญกับปัญหาเรื่องความน่าเชื่อมากขึ้น ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่าส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการเลื่อนกำหนดเลือกตั้งที่เกิดขึ้นหลายครั้ง

แม้จะพยายามอธิบายในหลักการว่าเป็นเรื่องของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่มีหน้าที่ออกกฎหมาย แบ่งแยกอำนาจแล้ว ไม่ก้าวก่าย ไม่แทรกแซง ไม่เกี่ยวกับรัฐบาลทหารคสช. โดยย้ำว่ามีการเลือกตั้งแน่นอนภายใน 150 วันตามรัฐธรรมนูญกำหนดเมื่อกฎหมายลูกออกมามีผลบังคับใช้ครบ 10 ฉบับ

แต่น้ำหนักความเชื่อถือของหลักการที่ยกมาใช้อธิบายเริ่มมีปัญหาเมื่อมองย้อนไปถึงการเลื่อนเลือกตั้งหลายครั้งที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมองย้อนไปถึงที่มาของ สนช.ว่าใครเป็นผู้คัดเลือก ใครเป็นผู้แต่งตั้ง

เชื้อไฟมีพร้อม

คนจุดไฟก็พร้อม

ที่เหลือก็รอลุ้นอย่างเดียวว่าจะ “จุดติด” หรือไม่เท่านั้น


You must be logged in to post a comment Login