วันอาทิตย์ที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2567

โยนหินก้อนใหม่

On January 10, 2018

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

หลังเริ่มมีการพูดถึงความร่วมมือของพรรคการเมืองเพื่อสะกัดกั้นนายกฯคนนอกที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งมากขึ้น ทำให้มีก้อนหินถามทางก้อนใหม่ถูกโยนออกมาเพื่อเช็กดูว่าถ้านายกฯคนนอกหลังการเลือกตั้งไม่ได้ชื่อ “บิ๊กตู่” จะยอมรับกันได้หรือไม่ ขณะที่หนึ่งในพรรคการเมืองใหญ่ก็ไม่รีบประกาศจุดยืนปิดกั้นตัวเองว่าจะไม่สนับสนุนนายกฯคนนอก โดยให้เหตุผลว่ายังไม่มีการเลือกตั้ง

การเมืองที่ดูเหมือนนิ่งๆแต่มีความคืบหน้า มีการโยนหินถามทางออกมาอยู่ทุกวัน

ล่าสุดเกี่ยวกับเรื่องนายกรัฐมนตรีคนนอกที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง หลังจาก “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ประกาศตัวเป็นนักการเมือง และไม่ปิดกั้นโอกาสตัวเองที่จะเข้ามาเป็นนายกฯคนนอกหลังเลือกตั้ง

การให้สัมภาษณ์ล่าสุดหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาลเมื่อวันอังคารที่ 9 มกราคมที่ผ่านมามีประเด็นให้ฉุกคิดเมื่อ “บิ๊กตู่” ตอบคำถามเรื่องพรรคการเมืองจะจับมือกันสะกัดนายกฯคนนอกโดยระบุว่า

“สกัดใครเหรอ นายกฯคนนอก ผมยังไม่รู้เลย…เอาผมเป็นเป้า อย่างเดียว ไม่มีคนอื่นเลยหรือ…ทุกอย่างก็เป็นไปตามกฎหมาย ในวันหน้าเช่นกฎหมายลูกรัฐธรรมนูญออกมา อย่าไปคิดว่า จะต้องเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ อย่าไปคิดกันเอง ฝากด้วยแล้วกัน อย่าทำให้ทุกอย่างมันเสียเวลาเลย เพราะวันนี้ เราก็ต้องทำงานอยู่ เรื่องการเมือง ก็ว่ากันไป”

เมื่อถูกนักข่าวตั้งคำถามว่า นายกฯคนนอกจะราบรื่นหรือไม่ “บิ๊กตู่” ระบุ “จะราบรื่น ไม่ราบรื่นรอดูวันหน้า ก็แล้วกัน”

จับความได้ว่านายกฯคนนอกหลังการเลือกตั้งมีได้ และอาจมีแน่ เพราะเป็นไปตามกฎหมายที่เขียนเปิดช่องไว้ให้

จับความได้ว่าอย่าเพิ่งโฟกัสมาที่ตัวเองคนเดียวว่าจะเข้ามาเป็นนายกฯคนนอกอาจเป็นคนอื่นก็ได้

เบี่ยงความสนใจเพื่อไม่ให้ตัวเองตกเป็นเป้าโจมตีจากฝ่ายการเมือง ซึ่งริดรอนความไว้วางใจจากประชาชน

คำให้สัมภาษณ์นี้บังเอิญสอดคล้องกับคำให้สัมภาษณ์ของ นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ที่ออกมาระบุชัดเจนว่ายังไม่ถึงวลาที่พรรคการเมืองจะคุยกันถึงความร่วมมือสะกัดนายกฯคนนอก เพราะยังไม่มีการเลือกตั้ง

ทำให้คิดได้ว่านี่จะเป็นการโยนก้อนหินถามทางก้อนใหม่ออกมาเพื่อเช็กกระแสสังคมหรือไม่

ถ้านายกฯคนนอกไม่ใช่ “บิ๊กตู่” จะยอมรับกันได้หรือไม่

คำถามคือถ้าไม่ใช่ “บิ๊กตู่” แล้วจะเป็นใคร?

คำว่ายังไม่ถึงเวลาที่จะคุยกันถึงความร่วมมือสะกัดนายกฯคนนอกเพราะยังไม่มีเลือกตั้งนั้น เป็นการรอเวลาเพื่อดูหน้าคนที่จะมาเป็นนายกฯคนนอกก่อนใช่หรือไม่ ถ้าเกิดกรณีหลังเลือกตั้งแล้วไม่มีพรรคไหนชนะอย่างเด็ดขาดจนสามารถเป็นแกนนำตั้งรัฐบาลได้

เพราะถ้าว่ากันตามหลักการ หากไม่เห็นด้วยกับการมีนายกฯคนนอกที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง ไม่มีความจำเป็นอะไรต้องรอดูผลเลือกตั้งก่อน

การไม่รีบประกาศจุดยืนต่อต้านนายกฯคนนอก เท่ากับไม่ปิดกั้นโอกาสของพรรคที่จะสนับสนุนนายกฯคนนอก โดยมีข้ออ้างว่ามาอย่างถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ ไม่มีอะไรเสียหาย ใช่หรือไม่

เป็นก้อนหินถามทางก้อนใหม่ที่น่าสนใจ

ถ้านายกฯคนนอกไม่ใช่ “บิ๊กตู่” จะยอมรับกันได้หรือไม่ จะช่วยให้ตั้งรัฐบาลผสมหลังเลือกตั้งเป็นไปได้อย่างราบรื่นหรือไม่?


You must be logged in to post a comment Login