วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

ปฏิรูปไม่เสียเปล่า / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On December 19, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

เคยมีฉายา “จิ๋วหวานเจี๊ยบ” วันนี้มี “ลุงตู่หวานเจี๊ยบ” คือไปอ้อนออดกับคนอีสาน ชื่นชมว่าคนอีสานซื่อสัตย์ต่างๆ แต่หลายฝ่ายก็ตั้งคำถามว่าไปหาเสียงหรือเปล่า ขณะที่ฝ่ายการเมืองทำกิจกรรมไม่ได้ แต่ “ลุงตู่” ก็เดินสายโกยคะแนนเสียง

ชะตากรรมของคนอีสาน เวลาแล้งก็แล้งจัด เวลาน้ำท่วมก็ท่วมหนัก ปลูกข้าวก็ราคาตกต่ำ ทางการเอาปลามาให้เลี้ยงปลาก็ไม่ตรงกับที่ชาวบ้านต้องการ ผิดฝาผิดตัว คนจนก็ยิ่งจนหนักเข้าไปอีก กลายเป็นพวกที่ด้อยโอกาส ส่วนคนรวยจะทำอะไร อยากได้อะไรจากรัฐบาลก็ง่ายกว่าคนจน

ส่วนการปฏิรูปประเทศขณะนี้ที่เห็นเป็นเนื้อเป็นหน้าก็คงป็นเรื่องการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ได้ฟัง คุณสุภาพ คลี่ขจาย กับ พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน พูดถึงการแก้ไขกระบวนการยุติธรรมนั้น ไม่รู้ว่า พล.ต.ท.อำนวย จะรู้มั้ยว่า ทนายความหลายคนนั้นมีคุณธรรม ซื่อสัตย์สุจริตต่อวิชาชีพหรือไม่ ว่าความเอาเรื่องเท็จมาพูด หรือทำเอกสารเท็จเพื่อให้ผิดเป็นถูก หรือถูกเป็นผิด ก็ขอให้ปฏิรูปพวกหากินอย่างนี้ด้วย ถ้าปฏิรูปแต่ตัวหนังสือก็เสียเปล่า ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ ไม่สามารถทำให้ประเทศชาติมีความเจริญร่มเย็นเป็นสุข

โดยเฉพาะหน่วยงานราชการ ถ้ากระบวนการยุติธรรมมีการกำหนดโทษอย่างสมน้ำสมเนื้อ ไม่ใช่เงื้อง่าราคาแพง ไม่ลงแซ่ลงหวายก็ไม่เกรงกลัว แต่ไม่ใช่ไปทำทารุณอย่างคลิปทหาร ขนาดร้องกลัวแล้วๆก็ยังตีอีก เตะอีก ซาดิสม์จริงๆ โหดร้ายผิดมนุษย์มนา ใครมีลูกเป็นทหารแล้วโดนตีอย่างนี้ พ่อแม่คงรู้สึกหดหู่ เพราะเลี้ยงลูกมายังไม่เคยเฆี่ยนตีขนาดนี้

การปฎิรูปประเทศต้องทำกันอย่างจริงจังและรอบด้าน โดยเฉพาะการใช้ความรุนแรงในทางผิดๆที่เกิดขึ้นทุกหนทุกแห่ง ประเทศชาติจะได้ดีขึ้น ไม่ใช่ยิ่งแย่ลง อย่างเวลานี้ปัญหาด้านสังคม ด้านศีลธรรมเรียกว่าป้อแป้และแย่ลงเต็มที อย่างคำสอนของศาสนาที่จะยกคนให้ดี มีหลายคนที่มาพูดว่า เมื่อก่อนเขาฟังพระเทศน์ก็ไม่เข้าใจ ศึกษาเรียนรู้ก็ไม่ค่อยเข้าใจธรรมะ แต่ดูหนังเรื่องพระพุทธเจ้าที่อินเดียสร้าง กลับเข้าใจดีทั้งเรื่องคุณงามความดี ศาสนาและศีลธรรม ไม่ใช่พระที่มีแต่เรื่องฉาวโฉ่ ไปบิณฑบาตคนก็ยังศรัทธา คนดูหนังเรื่องพระพุทธเจ้าแล้วเกิดศรัทธา เพราะความเข้าใจคำสอนในตัวละคร คนที่แสดงเป็นพระพุทธเจ้าก็ใช้คำพูดที่โดนใจไม่ใช่น้อย ทำให้คนมีความเลื่อมใสศรัทธาศาสนามากขึ้น

ถ้าได้ดูหนังเรื่องนี้แล้วซาบซึ้ง เลื่อมใสศรัทธา ก็เพราะตัวละครที่แสดงล้วนให้คำสอนที่กินใจ โดนใจ จึงหวังว่าเมื่อ “ลุงตู่” พูดหวานเจี๊ยบโดนใจคนอีสานแล้วก็ต้องจัดการเรื่องงบประมาณที่ไปช่วยคนยากคนจนให้เกิดประโยชน์มากที่สุด จัดการกับข้าราชการที่ชอบเอารัดเอาเปรียบประชาชน  ไม่ใช่แค่ภาคอีสาน ภาคอื่นๆก็ต้องไม่ให้เกิดปัญหา การปฏิรูปประเทศจะได้เป็นจริง  ไม่ใช่แต่พูด เปลี่ยนคำหวานเป็นคำคมที่นำไปปฏิบัติได้จริงๆ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login