วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ทางรอด‘บิ๊กป้อม’

On December 8, 2017

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

กรณีนาฬิกาหรูและแหวนเพชรเม็ดงามของ “บิ๊กป้อม” ได้รับการยืนยันจากป.ป.ช.แล้วว่าไม่มีแสดงไว้ในรายการบัญชีทรัพย์สินที่ยื่นต่อป.ป.ช.จริง แต่ยังฟันธงไม่ได้ว่ามีความผิดฐานปกปิดหรือแสดงทรัพย์สินอันเป็นเท็จ เพราะกฎหมายกำหนดให้ยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินเฉพาะตอนเข้ารับตำแหน่งกับตอนพ้นจากตำแหน่งเท่านั้น หากเป็นทรัพย์สินที่ได้มาระหว่างการดำรงตำแหน่งไม่มีข้อกำหนดให้ต้องยื่นแสดงบัญชีเพิ่มเติม ถือเป็นช่องว่างของกฎหมายและที่เป็นทางออกอย่างดีต่อกรณีนี้

ปมแหวนเพชรเม็ดงามกับนาฬิกาหรูของ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมที่เป็นประเด็นร้อนอยู่ตอนนี้มีความคืบหน้าเพิ่มมาอีกขั้น

เมื่อ พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า สำนักนักตรวจสอบทรัพย์สินภาคการเมืองรายงานต่อที่ประชุมป.ป.ช.แล้วโดยยืนยันว่านาฬิกาหรูและแหวนเพชรเม็ดงามของ “บิ๊กป้อม” ไม่มีแจ้งไว้ในบัญชีทรัพย์สินที่ยื่นต่อป.ป.ช. ซึ่งจะส่งหนังสือเชิญให้ “บิ๊กป้อม” มาชี้แจงต่อป.ป.ช.ต่อไป คาดว่าคงไม่ช้าเพราะ “บิ๊กป้อม” ยืนยันมาตลอดว่าพร้อมชี้แจง

จากคำพูดของประธานป.ป.ช.มีความชัดเจนอย่างหนึ่งแล้วคือ ทั้งนาฬิกาหรูและหวนเพชรเม็ดงาม “บิ๊กป้อม”  ไม่ ได้แจ้งไว้ในบัญชีทรัพย์สิน

“ป.ป.ช. ต้องการทราบว่า พล.อ.ประวิตรได้ทรัพย์สินดังกล่าวมาอย่างไรและมีหลักฐานหรือไม่ ไม่ว่า จะเป็นการได้มาโดยการซื้อหรือทางมรดก จากนั้นเจ้าหน้าที่จะตรวจสอบและเปรียบกับรายการทรัพย์สินที่มีอยู่เดิมต่อไป อย่างไรก็ตามกฎหมายปัจจุบันกำหนดให้ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองแสดงรายการบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินเฉพาะตอนเข้ามาดำรงตำแหน่ง และตอนออกจากตำแหน่งเท่านั้น”

จากคำกล่าวนี้ของประธานป.ป.ช. จะเห็นว่ามีช่องว่างให้ “บิ๊กป้อม” ชี้แจงได้คือได้หรือครอบครองนาฬิกาหรูกับแหวนเพชรเม็ดงามหลังการยื่นบัญชีทรัพย์สินต่อป.ป.ช.ทำให้ไม่มีแสดงในรายการทรัพย์สิน และจะรายงานการครอบครองทรัพย์สินทั้งสองรายการหลังการพ้นจากตำแหน่ง

เป็นที่ทราบกันดีว่าก่อนที่พล.ต.อ.วัชรพลจะมาเป็นประธานป.ป.ช.เคยทำงานร่วมกับพล.อ.ประวิตรมาก่อนในตำแหน่งเลขาธิการรองนายกรัฐมนตรี

เส้นทางรับราชการตำรวจก็เติบโตและรุ่งเรืองในยุคที่พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ เป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.)

หลังคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ทำรัฐประหารกลางปี 2557 คสช.แต่งตั้งให้ทำหน้าที่ปฏิบัติราชการแทนผบ.ตร. (พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว) และได้รับการแต่งตั้งให้เป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พร้อมกับควบตำแหน่งรองเลขาธิการรองนายกรัฐมนตรีซึ่งก็คือ “บิ๊กป้อม”

ก่อนที่จะลาออกจากทุกตำแหน่งเพื่อมาสมัครเป็นกรรมการป.ป.ช.และได้รับคัดเลือกให้เป็นกรรมการป.ป.ช. และถูกที่ประชุมกรรมการป.ป.ช.เลือกให้เป็นประธานป.ป.ช.ในที่สุด

นี่คือเส้นทางการทำงานของประธานป.ป.ช.ผู้นำองค์กรต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบที่จะทำหน้าที่ตรวจสอบ “บิ๊กป้อม”


You must be logged in to post a comment Login