วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ใหญ่กว่าปลดล็อก

On December 5, 2017

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

เรื่องปลดล็อกไม่ปลดล็อกให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมกลับมาเป็นประเด็นร้อนอีกครั้ง เพราะใกล้ถึงเดดไลน์ที่พรรคการเมืองต้องส่งข้อมูลล่าสุดของจำนวนสมาชิกพรรคที่ถูกต้องให้นายทะเบียนพรรคการเมือง แต่จนถึงขณะนี้ก็ไม่มีสัญญาณใดๆว่าจะปลดล็อกการเมืองเมื่อไหร่ ผบ.ทบ.ระบุชัดเจนการปลดล็อคการเมืองต้องพิจารณาอย่างรอบด้านทุกประเด็น เรื่องกฎหมาย สถานการณ์และความเคลื่อนไหวต่างๆ อย่างกรณีอาวุธสงครามที่ฉะเชิงเทราจึงอาจถูกแย่งซีน ดึงความสนใจจากประเด็นทางการเมือง เพื่อจะเลื่อนการเลือกตั้งออกไปจากโรดแม็พเดิมที่กำหนดไว้ปลายปี 2561  ขยับไปเป็นอย่างเร็วที่สุดต้นปี 2562 หรืออาจจะยืดเยื้อยาวนานไปอีกนานแค่ไหนนั้น ไม่มีใครรู้ว่าได้

ไม่ปลดล็อกให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมเพื่อดำเนินการตามข้อกำหนดของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.)พรรคการเมืองภายในวันที่ 5 มกราคม 2561 มีแนวโน้มว่าจะไม่มีการเลือกตั้งเกิดขึ้นตามโรดแม็พช่วงปลายปีหน้า

นี่ไม่ใช่ความเห็นของฝ่ายการเมืองแต่ความเห็นของ นายสุริยะใส กตะศิลา รองคณบดีวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต และ ผู้อำนวยการสถาบันปฏิรูปประเทศไทย  อดีตผู้ประสานงานกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย

เหตุผลสนับสนุนแนวคิดนี้คือ

พ.ร.ป.พรรคการเมืองประกาศใช้มาตั้งแต่วันที่ 8 ตุลาคม 2560 มาตรา 141 มีข้อกำหนดให้พรรคการเมืองต้องดำเนินการต่างๆ เช่น ภายใน 90 วัน หรือไม่เกิน 5 มกราคมปีหน้า พรรคการเมืองต้องแจ้งการเปลี่ยนแปลงสมาชิกพรรคให้นายทะเบียนพรรคการเมืองทราบ

ภายใน 180 วัน หรือภายในวันที่ 4 เมษายนปีหน้าพรรคการเมืองต้องหาสมาชิกให้ได้อย่างน้อย 500 คน ต้องจัดให้มีทุนประเดิมพรรค 1 ล้านบาท จัดประชุมแก้ข้อบังคับพรรค จัดทำคำประกาศอุดมการณ์พรรค เลือกตั้งกรรมการบริหารพรรคและดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับการจัดตั้งสาขาพรรคและผู้แทนพรรคประจำทุกจังหวัด รวมทั้งดำเนินการชำระค่าสมาชิกพรรค

“แม้ พ.ร.ป.จะผ่อนปรนให้พรรคการเมืองขอขยายเวลาการเนินการในกรณีต่างๆได้ แต่ก็จะมีปัญหาว่าจะขยายไปเท่าไร ขยายแล้วจะกระทบกรอบเวลาหาผู้สมัครของพรรคทันหรือไม่ และจะกระทบกับช่วงเวลาเลือกตั้งด้วยหรือไม่ถ้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)ยื้อปลดล็อกไปจนถึง 5 มกราคมปีหน้าแล้วยังไม่มีคำสั่งยกเลิกก็จะส่งผลกระทบเป็นลูกคลื่นกับกรอบเวลาที่บังคับพรรคการเมืองไว้ตาม พ.ร.ป.พรรคการเมือง ที่อาจดำเนินการไม่ทันจนอาจกระทบต่อสถานะของพรรคการเมืองที่อาจสิ้นสภาพความเป็นพรรคได้ที่คาดกันไว้ว่าจะเลือกตั้งภายในเดือนพฤศจิกายนปีหน้า น่าจะเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยากแล้ว และอาจส่งผลให้ต้องขยับเวลาเลือกตั้งไปเร็วสุดเป็นต้นปี 2562 ค่อนข้างแน่นอน”

ความนี้นับว่าน่าสนใจเพราะไม่ใช่ความเห็นของนักการเมืองที่มักถูกมองว่าออกมาพูดเพื่อตีรวนหรือดิสเครดิตรัฐบาลทหารคสช. กระสันเลือกตั้ง

ทั้งนี้สิ่งที่นายสุริยะใสกล่าวมานั้นมีโอกาสเป็นไปได้ค่อนข้างมากเมื่อ พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะเลขาธิการคสช.ระบุชุดเจนว่าการจะปลดล็อคทางการเมืองหรือจะพิจารณาอย่างรอบด้านในทุกประเด็นไม่ใช่เฉพาะการตรวจพบอาวุธสงครามที่จังหวัดฉะเชิงเทราเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีเรื่องกฎหมาย สถานการณ์ และความเคลื่อนไหวต่างๆ ข้อสรุปโดยรวมเห็นว่าช่วงนี้ยังไม่เหมาะที่จะให้มีการเคลื่อนไหวทางการเมือง  เพราะอาจจะเกิดปัญหาอื่นๆตามมาได้

“คสช.ประเมินสถานการณ์และรายงานให้นายกรัฐมนตรีทราบทุกสัปดาห์ ซึ่งที่ประชุมคสช.จะเป็นผู้ตัดสินใจว่าจะปลดล็อกให้ทำกิจกรรมทางการเมืองได้เมื่อไหร่ ถ้าพร้อมเราก็ดำเนินการทันที แต่ถ้าติดขัดในแง่กฎหมาย และมีผลกระทบต่อพรรคการเมืองก็จะออกมาตรการผ่อนปรนให้เชื่อว่าไม่มีผลกระทบใดๆทั้งสิ้น”

ชัดเจนไม่ต้องตีความอะไรเพิ่มเติมคือยังไม่ปลดล็อกให้พรรคการเมืองทำกิจกรรม ส่วนข้อกำหนดของพ.ร.ป.พรรคการเมืองจะออกมาตรการผ่อนปรนให้ ซึ่งทางออกมีสองทางคือไม่แก้กฎหมายกันในสภา ก็ใช้อำนาจพิเศษสั่งงดเว้นเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อพรรคการเมืองซึ่งจะรุกลามเป็นเรื่องใหญ่

แต่ประเด็นที่น่าสนใจที่สุดตอนนี้จึงไม่ใช่เรื่องปลดล็อกการเมืองเมื่อไหร่

แต่เป็นเรื่องการเลือกตั้งที่ยังยึดตามโรดแม็พเดิมคือปลายปีหน้าหรือไม่ หรือว่าจะเลื่อนออกไปอย่างที่นายสุริยะใสวิเคราะห์เอาไว้

อนิจจัง ทุกขัง อนัตตาความแน่นอน คือความไม่แน่นอนจริงๆ


You must be logged in to post a comment Login