วันอาทิตย์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ยอดฮีโร่ / โดย วรวุฒิ สารพันธ์

On December 4, 2017

คอลัมน์ : เรื่องเล่าต่างแดน

ผู้เขียน : วรวุฒิ สารพันธ์

ภาพที่นำเสนอเป็น “สุนัขผ่านศึก” ของกองทัพอังกฤษ ซึ่งมีผลงานไม่ธรรมดา ทำให้ได้รับการยกย่องเป็น “สุนัขฮีโร่” หาคู่แข่งเทียบยาก

เจ้าตูบฮีโร่ตัวนี้ชื่อมาลี พันธุ์เบลเจียน มาลินัว (Belgian Malinois) เพศผู้ ปัจจุบันอายุ 8 ปี ปลดประจำการจากสุนัขประจำหน่วยพิเศษของกองทัพอังกฤษมาพักใหญ่

แต่กองทัพอังกฤษยังให้ “รับราชการ” ต่อ โดยมอบตำแหน่งให้เป็น “ครูฝึก” สุนัขรุ่นใหม่ ร่วมกับสิบโทแดเนียล ฮัทลีย์ ผู้เป็นพี่เลี้ยงประจำศูนย์ฝึกสุนัขแห่งกองทัพอังกฤษที่เขตเลสเตอร์

มาลีมีวีรกรรมน่าสนใจจากการใช้ความกล้าหาญสร้างผลงานไว้เป็นตำนานระหว่างปฏิบัติหน้าที่ในอัฟกานิสถานเมื่อปี 2012 ร่วมกับทหารพี่เลี้ยงที่ไม่เปิดเผยชื่อด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย (ในภาพคือสิบโทฮัทลีย์ ไม่ใช่พี่เลี้ยงที่ดูแลมาลีในอัฟกานิสถาน)

ทหารที่เห็นมาลีทำหน้าที่ในอัฟกานิสถานเล่าว่า มาลีทำงานโดยไม่หวั่นภัย และทำตามคำสั่งพี่เลี้ยงอย่างซื่อสัตย์

ผลงานยิ่งใหญ่ของมาลีที่มีส่วนช่วยรักษาชีวิตทหารอังกฤษ ได้แก่ ปฏิบัติการขับไล่กลุ่มตอลิบานออกจากฐานที่มั่นแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นตึกหลายชั้นในกรุงคาบูล เมื่อเดือนเมษายน ปี 2012

ระหว่างการสู้รบดุเดือดเสี่ยงอันตรายสูง พี่เลี้ยงให้มาลีช่วยขณะที่มีการยิงปะทะกัน 2 ครั้ง โดยปล่อยมาลีฝ่ากระสุนไปดมตรวจกับระเบิดเพื่อเปิดทางให้ทหาร

นอกจากนั้นพี่เลี้ยงยังยื่นเจ้าตูบออกนอกตึกหลายครั้ง เพื่อให้ช่วย “ชี้เป้า” ตำแหน่งที่ซ่อนของสมาชิกตอลิบาน ซึ่งมาลีทำหน้าที่ได้แม่นยำ

แต่เจ้าตูบมีพลาด ทำให้บาดเจ็บหนักจากสะเก็ดระเบิดขณะปฏิบัติหน้าที่อยู่ใกล้ตำแหน่งระเบิดทำงาน 3 ครั้ง โดยบาดเจ็บหน้าอก ขาหน้า และขาหลัง จากระเบิด 2 ลูกแรก ขณะที่ระเบิดลูกที่ 3 ทำให้มาลีฟันหักและใบหูขวาฉีกขาด

การปะทะกันนาน 7 ชั่วโมงครึ่ง ทหารหน่วยพิเศษของอังกฤษจึงสามารถยึดอาคารได้ หลังเสียงปืนสงบลง พี่เลี้ยงใช้ผ้าคล้องตัวมาลีสะพายไปยังรถนำส่งโรงพยาบาล

โชคดีที่มาลีรอดชีวิต ได้กลับไปพักฟื้นยาวที่อังกฤษหลังพักฟื้นเบื้องต้นระยะหนึ่งในอัฟกานิสถาน

สมาคมสัตวแพทย์รักษาสัตว์ป่วยแห่งอังกฤษ (People’s Dispensary for Sick Animals : PDSA) อ่านบันทึกวีรกรรมของมาลีแล้วทึ่ง จึงลงมติเป็นเอกฉันท์มอบเหรียญ PDSA Dickin Medal ให้เป็นเกียรติแก่มาลี

PDSA Dickin Medal เป็นเหรียญกล้าหาญหรือเหรียญเชิดชูเกียรติสูงสุดในอังกฤษที่มอบให้กับสัตว์ที่สร้างวีรกรรม โดยมอบให้สัตว์ที่มีผลงานเด่นทั่วโลก

มาลีสร้างผลงานควรได้รับการยกย่องอย่างไม่มีข้อแม้ เข้าใจว่ากองทัพอังกฤษคงให้มาลีผลิตทายาทไว้รับใช้กองทัพต่อไป

สุนัขกล้าหาญและดีอย่างนี้หาได้ไม่ง่ายครับ


You must be logged in to post a comment Login