วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

El Veneto ลูกเล่นดีไซน์เด่น / โดย วรวุฒิ สารพันธ์

On November 13, 2017

คอลัมน์ : Inspire Living

ผู้เขียน : วรวุฒิ สารพันธ์

การออกแบบด้วยศิลปะร่วมสมัย มีลูกเล่นที่แตกต่าง และการพิชิตความท้าทายโดยสร้างบนพื้นที่ลาดเอียง รวมเป็นเสน่ห์ของบ้านสีขาวหมดจดหลังนี้

บ้านสไตล์ร่วมสมัยเด่นสง่าอยู่ในย่านคอญาโดวิญาลบา ชานกรุงมาดริด ประเทศสเปน หลังนี้เป็นผลงานออกแบบของสถาปนิกแห่งบริษัทออกแบบสถาปัตยกรรม Otto MDM หรืออีกชื่อคือ Otto Medem Arquitectura แห่งสเปน

บ้าน 3 ชั้น สร้างบนพื้นที่ลาดเอียง ด้านหน้ามีระดับสูงกว่าด้านหลัง ทีมงาน Otto MDM อธิบายเหตุผลที่เลือกทำเลดังกล่าวว่า เป็นตำแหน่งที่มองวิวเมืองคอญาโดวิญาลบาได้กว้างไกล และชมทัศนียภาพโดยรอบได้ “เต็มตา”

บริเวณก่อสร้างเป็นเนินหินขรุขระ ทีมงาน Otto MDM ใช้ประโยชน์จากธรรมชาติดังกล่าวมาต่อยอดเป็นลูกเล่นในการออกแบบตัวบ้าน โดยดีไซน์เป็นปีกทอดยาวออกไป 4 ทิศทาง แต่ละชั้นยาวแตกต่างกัน

ขณะที่ชั้นบนสุดด้านหน้ามีอุโมงค์รับแสงทรงสี่เหลี่ยมติดกระจกโผล่อยู่ 2 ช่อง หันไปคนละทิศทาง ส่วนด้านหลังมีโครงสร้างเหลื่อมกับชั้น 2

การดีไซน์ด้วยลูกเล่นดังกล่าวนอกจากมีประโยชน์ด้านรับแสงและให้ร่มเงาแล้ว ยังช่วยให้บ้านดูมีชีวิตชีวา มีเสน่ห์แบบไม่จืดชืดเกินไป

นอกจากนั้นทีมงาน Otto MDM ยังคงหินบางก้อนไว้เป็นเฟอร์นิเจอร์ เช่น หินก้อนขนาดใหญ่ที่ข้างสระว่ายน้ำ และอีกก้อนอยู่ในห้องอ่างน้ำอุ่น เป็นต้น

โครงสร้างของบ้านจากภาพถ่ายมุมสูงคล้ายนกบิน มีส่วนลำตัวตรงกลางต่อยื่นออกไปเป็นส่วนหัว อีกด้านต่อยาวเป็นส่วนหาง และอีก 2 ส่วนต่อยื่นออกซ้ายขวาเป็นส่วนของปีก โดยปีกด้านหนึ่งออกแบบโครงสร้างชั้น 3 เหลื่อมกับชั้น 2

สำหรับการออกแบบห้อง มีโถงกลางติดประตูเข้าจากด้านหน้าเป็นศูนย์กลางเข้าสู่ห้องรอบทิศ รวมทั้งบันไดลงชั้นล่างและขึ้นชั้นบน

โถงกลางซึ่งอยู่ชั้น 2 (ถ้ามองจากด้านหน้าเป็นชั้นแรก) เป็นห้องแคบยาวเพดานสูง พร้อมอุโมงค์รับแสงติดกระจก 2 ช่อง หันสู่ด้านหน้าและด้านข้าง

ชั้นล่างมีห้องต่างๆในปีกซ้ายยาวไปสุดด้านหลังรอบสระว่ายน้ำ ประกอบด้วย (ไล่จากหน้าบ้าน) ห้องมัลติมีเดียสำหรับดูทีวีและดูหนังฟังเพลง ห้องอ่างน้ำอุ่น ห้องอบไอน้ำ และห้องกระจกขนาดยาวติดสนามหญ้าใกล้สระน้ำ ใช้เป็นพื้นที่อเนกประสงค์

ชั้น 2 ปีกขวา ประกอบด้วยห้องจอดรถอยู่ริมสุด ต่อด้วยห้องน้ำ และห้องครัวติดโถงกลาง ส่วนปีกซ้ายเป็นห้องนอนแขก 2 ห้อง พร้อมห้องน้ำในตัว และปีกติดสระว่ายน้ำจัดเป็นห้องรับประทานอาหาร และห้องพักผ่อนรับแขกขนาดกว้าง

ชั้น 3 ซึ่งมีเพียง 2 ซีกรอบสระว่ายน้ำ เป็นพื้นที่ส่วนตัวเจ้าของบ้าน มีห้องเพียง 2 ห้อง ประกอบด้วย ห้องนอนขนาดกว้างอยู่ด้านขวาสระว่ายน้ำ (มองขึ้นจากสระน้ำ) และห้องน้ำอยู่ปีกด้านซ้าย

สำหรับบ้านหรูหลังนี้ บริษัท Otto MDM ออกแบบและก่อสร้างเพื่อจำหน่าย และมีลูกค้าซื้อไปในราคา 1.6 ล้านยูโร (ประมาณ 63.2 ล้านบาท)


You must be logged in to post a comment Login