วันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

มิจฉาอาชีวะ / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On September 27, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

เมื่อเร็วๆนี้ มีข่าวจับติวเตอร์สถาบันย่านหัวหมากต้มตุ๋นเหยื่อว่าจะฝากเข้ารับราชการทหาร และเจ้าหน้าที่ ตม.มีเหยื่อกว่า 30ราย เสียหาย 30 ล้านบาท ทุกข์เพราะหวังอาศัยกลุ่มมิจฉาชีพ 18 มงกุฎให้ได้ทำงานราชการหรือรัฐวิสาหกิจ แทนที่จะไปดูที่ต้นสังกัดว่าขั้นตอนการรับเป็นอย่างไร กลับเชื่อพวกต้มตุ๋นง่ายดาย อยากได้ตำแหน่ง ได้อำนาจ ได้ผลประโยชน์ ไม่คิดให้รอบคอบ จึงเป็นเหยื่อพวกต้มตุ๋นหลอกลวง พวกมิจฉาอาชีวะ คือ เป็นมิจฉากัมมันตะ พวกที่ประกอบการงานโดยมิชอบ หากินโดยมิชอบ จึงต้องเข้าคุก

หากปล่อยให้แก๊ง 18 มงกุฎหากิน ทั่วแผ่นดินก็จะเต็มจะไปด้วยทุกข์และเสียหาย จึงหวังว่าหน่วยงานราชการจะทำต้องเตือนพวกต้มตุ๋น มีเอกสารไว้หน้ามหาวิทยาลัยเลยว่าสอบถามต้นสังกัดก่อนว่าพวกติวเตอร์กันเหล่านี้เป็นอย่างไร มีการรับคนบรรจุจริงหรือไม่ อย่าผลีผลามเชื่อง่าย ไม่อย่างนั้นจะเจ็บปวดถูกแก๊ง 18 มงกุฎหลอก

คนหากินกันง่ายๆแบบนี้ ถ้าบ้านเมืองไม่จัดการอย่างเด็ดขาด ก็จะยิ่งได้ใจและทำผิดกันมากขึ้น ผิดความเป็นมนุษย์ที่พระพุทธตรัสทางเดินอันประเสริฐ 8 ข้อ นี่ทำผิด 2 ข้อเลยคือสัมมาอาชีวะ สัมมากัมมันตะ ที่จะการงานชอบ เลี้ยงชีวิตชอบ ประพฤติตนเป็น 18 มงกุฎด้วยการต้มตุ๋นหลอกลวง กรรมจึงตามทัน

ข่าวออกมาขนาดนี้  ก็หวังว่าต้นสังกัดทั้งทหารและตำรวจจะไม่นั่งทนดูประชาชนที่เสียหาย รีบหาทางป้องกนแก้ไข ประกาศหรือมีป้ายประชาสัมพันธ์เรื่องการรับคนเข้ารับราชการมีขั้นตอนอย่างไร ไม่ใช่ติวแค่ไม่กี่ชั่วโมงแล้วจะเข้าไปกินเงินหลวงได้

ขอฝากถึงคนที่คิดหากินไม่ชอบและคนที่เป็นเหยื่อเพราะอยากได้อะไรง่ายๆ จึงมักง่าย  ซึ่งพระพุทธเจ้าสอนมรรค 8 ว่า ให้รอบคอบในสัมมาทิฐิ สัมมาสติ สัมมาสมาธิ มีปัญญารู้ว่าเรื่องอะไรที่ได้ง่ายๆ ยอมเสียเงินให้พวกต้มตุ๋นก็จะถูกหลอกเรื่อยไป

อาตมาหวังว่า เหยื่อทั้งหลายคงฉลาดขึ้น ส่วนตัวเขมือบเหยื่อก็ให้มีเมตตาเพื่อนมนุษย์หน่อย อย่าใจดำอำมหิตเป็นผีเป็นเปรตดูดเลือดดูดเนื้อ หลอกหลวงใคร เพราะการทำอย่างนี้ถือว่าร้ายยิ่งกว่าผีกับเปรต เพราะหลอกลวงเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน สักวันหนึ่งกรรมก็ต้องตามทันแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login