วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

จับ‘พี่เลี้ยง’วางเพลิง / โดย ภูริวรรณ วรานุสาสน์

On August 7, 2017

คอลัมน์ : China Today

ผู้เขียน : ภูริวรรณ วรานุสาสน์

ทางตำรวจมณฑลหังโจวได้ของให้ทางสำนักอัยการสูงสุดท้องถิ่นออกหมายจับพี่เลี้ยงเด็กในข้อหาวางเพลิงอพาร์ตเมนต์ จนทำให้ครอบครัวนายจ้างของเธอ ประกอบไปด้วย เด็ก 3 คนและแม่ของเด็กเสียชีวิต

โหมว หวนจิน พี่เลี้ยงวัย 34 ปี ถูกจับเมื่อวันพุธที่ 28 มิถุนายนที่ผ่านมา ในข้อหาลอบวางเพลิงและขโมยทรัพย์สินของนายจ้าง ซึ่งการวางเพลิงของเธอเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 22 มิถุนายน ในอพาร์ตเมนต์ราคาแพงภายในเมือง คร่าชีวิตเด็กน้อยทั้ง 3 คน

เด็กคนโตอายุ 11 ปีและคนเล็กสุดอายุเพียง 6 ปีเท่านั้น

เหตุการณ์ดังกล่าวก่อให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในสังคม เพราะครอบครัวนายจ้างก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรกับพี่เลี้ยงรายดังกล่าว

หลิน เสินปิง คุณพ่อผู้ที่บังเอิญวันเกิดเหตุอยู่ระหว่างการออกไปทำงานยังต่างเมืองให้การว่า โหมว ได้ยืมเงินจากจู เสี่ยวเจิน ภรรยาของเขา 2-3 วันก่อนเกิดเหตุ

โหมว เกิดที่เมืองตงกวน มณฑลกว่างตง และมาสมัครเป็นพี่เลี้ยงเด็กให้ครอบครัวของเขากว่าปีแล้ว

โดยไม่กี่วันก่อนเกิดเหตุ โหมวยืนเงินจากจู เป็นจำนวน 100,000 หยวน (ประมาณ 500,000 บาท) โดยอ้างว่า จะนำเงินไปซื้อบ้าน

อย่างไรก็ตาม ตำรวจที่ทำคดีเปิดเผยว่า โหมวไม่ได้เอาเงินไปซื้อบ้านตามที่ได้กล่าวไว้ ขณะเดียวกัน โหมวเองก็มีปัญหาติดการพนันออนไลน์

เมิ่ง ฉี (นามสมมุติ) อดีตเพื่อนของโหมว ได้เปิดเผยกับสื่อมวลชนของจีนว่า โหมวเคยทำงานให้เธอมาก่อน แต่โหมวถูกไล่ออกจากงานเพราะเธอถูกผู้จ้างหลายรายรายงานมาว่า โหมวขโมยของ

เมิ่งกล่าวว่า โหมวจะขโมยของไปวางไว้ที่โรงรับจำนำและนำเงินที่ได้ไปใช้กับการพนันจนหมด

ตำรวจเปิดเผยว่า ภายหลังจากการสอบสวนโหมวยอมรับว่า เธอขโมยนาฬิกาและสร้อยข้อมือของเด็กๆไป

วันเกิดเหตุ ไฟเริ่มลุกไหม้ขึ้นบนชั้นที่ 18 ของอพาร์ตเมนต์เมื่อเวลา 05.00 น. และลุกลามไปทั่วชั้นขนาด 50 ตารางเมตรอย่างรวดเร็ว

จู คุณแม่ของเด็กๆพยายามโทรศัพท์ขอความช่วยเหลือถึง 2 ครั้ง แต่ไม่มีสัญญาณตอบรับจากโทรศัพท์ใดๆ

พี่ชายของจู พยายามจะเข้าไปช่วยเหลือน้องสาวและหลานๆทันทีที่มาถึงที่เกิดเหตุ แต่โดนเจ้าหน้าที่และนักดับเพลิงดึงตัวไว้

แม้ว่านักดักเพลิงจะสามารถช่วยจูและเด็กๆออกมาได้ แต่ทั้งหมดเสียชีวิตที่โรงพยาบาล

โหมวให้การในตอนแรกว่า เธอถูกนายจ้างสั่งให้ลงไปชั้นล่างเพื่อไปแจ้งตำรวจ แต่หลังจากสอบสวนอย่างหนักเธอถึงยอมรับสารภาพว่า เธอเป็นคนจุดไฟเผาเอง

เหตุการณ์ดังกล่าวก่อให้เกิดกระแสการรับพี่เลี้ยงหรือการรับแม่บ้านว่า ควรจะมีมาตรการในการคัดเลือกก่อนที่จะส่งไปทำงานตามบ้านพักอาศัย และทางบริษัทจัดหาแม่บ้านก็ควรจะคัดเลือกคนให้มีมาตรฐานมากขึ้นก่อนที่จะเกิดเรื่องเลวร้ายเช่นนี้อีกในอนาคต


You must be logged in to post a comment Login