วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

จิตวิญญาณแห่งชุมชน / โดย ภูริวรรณ วรานุสาสน์

On July 31, 2017

คอลัมน์ : China Today

ผู้เขียน : ภูริวรรณ วรานุสาสน์

ชุมชนปินหูซื่อจี้ ชานเมืองเหอเฟย มณฑลอันฮุย ก็เป็นเหมือนชุมชนใหญ่ๆทั่วไปของจีนที่กำลังขยายตัวอย่างต่อเนื่อง แต่ท่ามกลางความทันสมัยภายนอกนั้น ภายในชุมชนปินหูกลับมีความแตกต่าง

ชุมชนคอมเพล็กส์ขนาดใหญ่ที่มีสมาชิกอาศัยกว่า 130,000 คนแห่งนี้ สามารถบรรลุภารกิจที่ให้ทุกคนในชุมชนรู้สึกเป็นชุมชนที่ใกล้ชิดกัน โดยมีอาสาสมัครในชุมชนกว่า 6,000 คนที่คนในชุมชนยกย่องว่า “ปัง เค่อ” หรือ “ผู้ช่วยเหลือ” ซึ่งเข้ามาช่วยเหลือชุมชนโดยไม่หวังผลตอบแทน

สำหรับกลุ่มประชากรที่ทางอาสาสมัครชุมชนจะเข้าไปให้ความช่วยเหลือก่อนเลยคือ กลุ่มผู้สูงอายุ โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่อาศัยอยู่ตัวคนเดียว ดังนั้น กลุ่มอาสาสมัครที่เรียกกลุ่มตัวเองว่า “คุณป้าหลิว” ก็จะเข้าไปดูแลรับผิดชอบในส่วนนี้

ผู้ก่อตั้งกลุ่มคือคุณหลิว หวิน ก่อตั้งเมื่อปี ค.ศ.2013 โดยเข้าไปดูแลในกลุ่มของคุณแม่ที่อยู่กับบ้านและกลุ่มผู้เกษียณอายุ ซึ่งปัจจุบัน มีผู้สูงอายุที่อยู่ตัวคนเดียวมากกว่า 50 คนที่กลุ่มของ “คุณป้าหลิว” ดูแลอยู่

ความช่วยเหลือนอกจากการออกไปช่วยซื้อของในร้านของชำหรือซื้อยาให้แล้ว คุณหลิวและสมาชิกในกลุ่มยังช่วยเหลือด้านสุขภาพจิตอีกด้วย

คุณหลิวกล่าวว่า ผู้สูงอายุเหล่านี้ตอนที่ย้ายมาอาศัยที่นี่ครั้งแรกไม่รู้จักใครเลย ทำให้พวกท่านไม่สามารถหาคนมาพูดคุยด้วยได้และที่สำคัญ ผู้สูงอายุกลุ่มนี้ไม่มีลูกหลานอยู่ใกล้ๆให้ความอุ่นใจ

ดังนั้น คุณหลิวและอาสาสมัครคนอื่นๆ จึงเริ่มทำการเยี่ยมบ้าน โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่อยู่คนเดียว โดยให้ความสำคัญไปที่การพบปะพูดคุย เพื่อให้ท่านเหล่านั้นไม่รู้สึกว่าตัวเองกำลังถูกลืมจากสังคม

คุณหลิวเล่าให้ฟังด้วยรอยยิ้มว่า เวลาผ่านไป พวกท่านเหล่านั้นก็เริ่มเปิดใจรับเธอและเริ่มที่จะบอกเล่าหรือบอกความในใจให้แก่เธอและอาสาสมัครคนอื่นๆ ตอนนี้ พวกท่านเหล่านั้นจะรีบยืนและโบกมือเรียกเธอตั้งแต่มองเห็นเธอเดินมาเลยทีเดียว

กลุ่มของคุณป้าหลิว ปัจจุบันจะเข้าไปเยี่ยมผู้สูงอายุที่อยู่คนเดียว อย่างน้อยเดือนละ 3 ครั้ง

คุณหลิวเล่าว่า สิ่งที่เธอทำนี้ เธอไม่เคยรู้สึกว่ามันยากสำหรับเธอในการเข้าไปช่วยเหลือท่านเหล่านั้น เธอให้เบอร์โทรศัพท์ของเธอซึ่งสามารถเรียกใช้บริการเธอได้ตลอด 24 ชั่วโมง 7 วันต่อสัปดาห์ แต่ถามว่าเหนื่อยหรือไม่ ก็ต้องบอกว่าเหนื่อยกว่าการทำงานประจำที่เธอเคยทำมา

คุณหลิว แม้ปัจจุบันจะอายุ 62 ปีแล้วก็ตาม หากเธอยังรู้สึกว่าเธอมีความสุขกับสิ่งที่เธอทำ เพราะเธอเห็นว่าท่านเหล่านั้นสมควรที่จะได้รับการดูแล คนสูงอายุมักจะเหงา โดยเฉพาะเมื่อต้องมาอยู่ในสังคมใหม่ๆ สิ่งแวดล้อมใหม่ด้วยตัวเอง สิ่งที่เธอทำกับท่านเหล่านั้นก็คือ ทำเหมือนกับว่าตัวเธอเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวของพวกท่านแค่นั้นเอง

นอกจากกลุ่มคุณป้าหลิวแล้ว ยังมีกลุ่มจิตอาสาอื่นๆอีก 80 กลุ่มที่ดูแลไปตั้งแต่การรักษาความปลอดภัย การรักษาความสะอาด กลุ่มส่งเสริมให้เด็กๆในชุมชมรักการอ่าน เป็นต้น

กลุ่มคนจิตอาสาในชุมชนปินหูแห่งนี้ แสดงให้เห็นว่าชีวิตในป่าคอนกรีตไม่ได้เป็นการขวางกั้นการติดต่อสื่อสารระหว่างมนุษย์ กลุ่มจิตอาสาเหล่านี้ แสดงให้เห็นถึงมิตรภาพระหว่างเพื่อนบ้านที่นับวันจะยิ่งหาได้น้อยลงไปทุกที หากชุมชนปินหูนี้จะเป็นแบบอย่างให้ชุมชนอื่นๆเลียนแบบ สังคมก็คงจะน่าอยู่ขึ้นอีกมาก


You must be logged in to post a comment Login