วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

เตือนอาเซียนระวังภัยไอเอส

On July 25, 2017

ผู้เชี่ยวชาญเตือนกลุ่มประเทศอาเซียนอีกครั้ง ให้เพิ่มระดับระวังภัยกลุ่มก่อการร้ายไอเอส (IS) หรือไอซิส (ISIS) หลังเหตุการณ์วิกฤต กลุ่มติดอาวุธนิยมไอเอส บุกยึดเมืองมาราวีในเกาะมินดาเนา ภาคใต้ของประเทศฟิลิปปินส์ ยืดเยื้อและรุนแรงเกินความคาดหมายของหลายฝ่าย

กลุ่มติดอาวุธ “มาอูเต” (Maute) ซึ่งต้องการให้หน่วยบัญชาการหลักของไอเอสในอิรักและซีเรีย แต่งตั้งเป็นตัวแทนสาขาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ปักหลักต่อสู้กับกองกำลังภาครัฐยืดเยื้อเข้าเดือนที่ 3 โดยลงมือยึดมาราวีตั้งแต่ 23 พ.ค. เป็นต้นมา

การต่อสู้ที่ยืดเยื้อเกินคาดของฝ่ายรัฐบาลฟิลิปปินส์ เนื่องกลุ่มติดอาวุธ ซึ่งได้รับเงินสนับสนุนจากไอเอส วางแผนไว้อย่างดีก่อนลงมือยืดเมือง ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 500 ราย เป็นทหาร 105 นาย และพลเรือน 45 ราย

กองทัพฟิลิปปินส์คาดว่า น่าจะเหลือกลุ่มติดอาวุธปักหลักอยู่ในวงล้อมของทหารประมาณ 70 คน โดยต่อสู้ด้วยการใช้ตัวประกันพลเรือน เป็นโล่มนุษย์ป้องกันตัว

ทำให้กองทัพประสบปัญหาในการโจมตี เนื่องจากห่วงความปลอดภัยของตัวประกัน สถานการณ์จึงมีแนวโน้มยืดเยื้อไปอีกนาน

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ห้ามทหารโจมตีถ้าเสี่ยงทำให้ตัวประกันเสียชีวิต ระบุว่า แม้สถานการณ์จะยืดเยื้อยาวถึงสิ้นปีก็ต้องยอม

ด้านสถาบันวิเคราะห์นโยบายความขัดแย้ง (Institute for Policy Analysis of Conflict : Ipac) แห่งกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย มองว่า แม้กองทัพฟิลิปปินส์จะยึดคืนเมืองมาราวีได้สำเร็จ แต่ไม่อาจหยุดกลุ่มก่อการร้ายได้

ในทางตรงกันข้าม ไอแพค (Ipac) ซึ่งเกาะติดความเคลื่อนไหวของกลุ่มติดอาวุธในภูมิภาคอาเซียนมาต่อเนื่อง คาดว่า เหตุการณ์นี้จะผลักดันให้กลุ่มก่อการร้าย และกลุ่มหัวรุนแรง ก่อเหตุกระจายสู่วงกว้างหนักขึ้นกว่าเดิม

เนื่องจากไอเอสใช้เหตุการณ์นี้ไปขยายผลหาสมาชิกเพิ่ม โดยยกย่องกลุ่มติดอาวุธว่า ต่อสู้กับกองทัพฟิลิปปินส์ได้อย่างภาคภูมิ และปลุกระดมผ่านโลกออนไลน์ ให้คนรุ่นใหม่ที่มีอุดมการณ์เดียวกัน เข้าร่วมต่อสู้กับกลุ่มติดอาวุธ

แกนนำคนสำคัญของไอเอสในภูมิภาคอาเซียน เรียกร้องให้คนรุ่นใหม่ที่มีอุดมการณ์เดียวกัน ก่อเหตุโจมตีเป้าหมายในมาเลเซีย อินโดนีเซีย สิงคโปร์ ไทย พม่า เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และจีน

ข้อมูลทั้งหมดของไอแพค เป็นคำเตือนรัฐบาลประเทศอาเซียนว่า ไม่ควรประเมินโอกาสที่จะเกิดเหตุร้ายต่ำเกินไป

ไม่เช่นนั้น อาจซ้ำรอยฟิลิปปินส์ที่พลาดท่า จากการประเมินเหตุการณ์บุกยึดเมืองมาราวีต่ำเกินไป


You must be logged in to post a comment Login