วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

Pitch House ‘บ้านเพิง’ยุคใหม่ / โดย วรวุฒิ สารพันธ์

On May 22, 2017

คอลัมน์ : Inspire Living
ผู้เขียน : วรวุฒิ สารพันธ์

เรื่องรสนิยมการเลือกบ้าน หลายคนชอบความเรียบง่ายไม่เอาหรู เน้นประโยชน์ใช้งานเป็นหลัก สอดรับกับไลฟ์สไตล์ของตนที่มีความสุขกับวิถีชีวิตอยู่ง่ายกินง่าย

บ้านสไตล์ดังกล่าวนอกจากตรงใจผู้ให้ความสำคัญกับประโยชน์ใช้งานแล้ว ยังเป็นบ้านประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างด้วย

รูปแบบบ้านสไตล์หนึ่งที่มีโครงสร้างเรียบง่ายไม่ซับซ้อนคือ บ้านชั้นเดียวหลังคาแบบ “เพิงหมาแหงน” หรือหลังคาเฉียงเอียงลาดไปด้านเดียวอย่าง “Pitch House” หลังนี้

อย่างไรก็ตาม Pitch House ถือเป็น “เพิงหมาแหงนยุคใหม่” แม้ภายในจะออกแบบเรียบง่าย ไม่หรูหราเช่นเดียวกับภายนอก แต่มีเสน่ห์ด้านประโยชน์ใช้งานเปี่ยมพื้นที่

บ้านสไตล์นี้ในบ้านเราเป็นที่นิยมในต่างจังหวัด แตกต่างจาก Pitch House ซึ่งตั้งอยู่เงียบๆบนพื้นที่สี่เหลี่ยมผืนผ้าแนวแคบยาว ความกว้าง 40 ตารางวา ติดกับอาคารสมัยใหม่ 3 ชั้นของเพื่อนบ้านย่านชานเมืองของสิงคโปร์

มองจากด้านหน้าคล้ายเป็นส่วนต่อเติมของบ้าน 3 ชั้น

สถาปนิกแห่งสำนัก Atelier M+A “จัดให้” ตามข้อเสนอของเจ้าของ โดยดีไซน์องค์ประกอบภายนอกของ Pitch House ในส่วนที่จำเป็นต่อการใช้งานครบถ้วน ไล่ตั้งแต่ที่จอดรถมีหลังคาอยู่หน้าสุดของบริเวณบ้าน ตามด้วยทางเดินด้านข้างฝั่งรั้วติดถนนยาวตลอดตัวบ้าน และพื้นที่ว่างด้านหลังสำหรับใช้งานอเนกประสงค์

แถมด้วย “สวนหย่อนใจ” ขนาดย่อมหน้าบ้านในตำแหน่งคู่ขนานกับที่จอดรถ

ส่วนการออกแบบตัวบ้านไล่จากด้านหน้า ห้องติดที่จอดรถใช้เป็นครัว ด้านขวาของห้องครัวติดระเบียงเปิดหรือระเบียงนอกชาน ถัดเข้าไปเป็นห้องโถงกว้างเต็มความกว้างของบ้าน แบ่งเป็นโซนรับแขกและโต๊ะรับประทานอาหาร

โซนรับแขกซึ่งอยู่ริมขวาติดกระจกบานใหญ่เต็มพื้นที่ฝั่งหน้าที่ติดกับระเบียงเปิดและด้านข้างฝั่งรั้วบ้าน ช่วยให้ห้องสว่างโล่งด้วยแสงธรรมชาติ

พื้นที่ถัดจากห้องรับแขกและโต๊ะอาหารออกแบบห้องเป็น 2 ซีก คั่นกลางด้วยทางเดิน ซีกขวาทั้งหมดใช้เป็นห้องนอนรวม 5 ห้อง ส่วนซีกซ้ายประกอบด้วย ห้องเก็บของอยู่ติดโต๊ะรับประทานอาหาร ตามด้วยลานหลังคาเปิดโล่งอยู่ติดกับห้องนอนเจ้าของบ้าน ถัดไปเป็นห้องนอนอีกห้อง และปิดท้ายด้านหลังสุดด้วยห้องน้ำ 2 ห้อง

รวมแล้ว “เพิงยุคใหม่” หลังนี้มีห้องนอนมากถึง 7 ห้อง คล้ายห้องแถวให้เช่าขนาดย่อม สะท้อนถึงประโยชน์ใช้งานที่สามารถรองรับครอบครัวใหญ่ได้ หรือใช้ต้อนรับเพื่อนฝูงรวมทั้งแขกพักค้างได้จำนวนมาก

นอกจากที่ระบุแล้ว บ้านสไตล์นี้ยังมีความสำคัญอีกอย่างหนึ่งคือ สร้างบนแปลงดินขนาดย่อมได้ง่าย ทำให้เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้อยู่ในเมืองใหญ่ที่หาพื้นที่กว้างยาก

การสร้างง่าย แล้วเสร็จเร็ว และราคาประหยัด แต่อยู่อาศัยได้สุดคุ้ม หรืออาจจะเกินคุ้ม คือคำจำกัดความของ “บ้านเพิงยุคใหม่” หลังนี้


You must be logged in to post a comment Login