วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

รัฐอิสระ? / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On February 23, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ยิ่งกว่าลับ ลวง พราง ในหนังสือ “ลับ ลวง พราง” เขียนเรื่องในวงการทหาร แต่เรื่องในวัดในพระก็มีคนบอกว่ามีลับ ลวง พราง เหมือนกัน โดยเฉพาะพระมหารูปหนึ่งที่ว่าบวชในวัดพระธรรมกายมา 20-30 ปีออกมาเปิดเผยว่า มีคนพาพระธัมมชโยหนีออกจากวัดไปแล้ว ทั้งบอกช่องทางในการหลบหนีด้วย

แต่ก็มีคนวิเคราะห์ว่า พระมหาที่ออกมาแฉเป็นเรื่องจริงหรือลับ ลวง พราง เพราะวัดพระธรรมกายตอนนี้ ผู้คนยังค่อนข้างจะรู้สึกสับสน เพราะมีเรื่องลับ ลวง พรางเยอะเหลือเกิน หรือที่บอกว่าคณะผู้บริหารจะลวงให้ทหารตำรวจมาปะทะประชาชนหรือทำร้ายประชาชน เพื่อจะฟ้องชาวโลกอะไรทำนองนี้ก็เป็นอีกข่าวที่ออกมา

เรื่องสวดมนต์ขวางปิดประตู แต่ก็ภาพที่ออกมาติดลบ เพราะมีพระรูปหนึ่งไปกระชากเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ (กรมสอบสวนคดีพิเศษ) ที่เป็นผู้หญิง เสียงรังวัด ในฐานะที่อยู่ในวัดที่เพ่งลูกแก้วแล้วโปร่งใสใสแจ๋ว แต่อันนี้น่ากลัวจะอารมณ์ขุ่นขึ้นมา จึงไปกระชากกล้อง ทำให้ภาพติดลบ

ท่านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่บอกต้องรีบจัดการให้สะเด็ดน้ำ ไม่ให้มีลัทธิอะไรตั้งเป็นรัฐอิสระขึ้นมาอีก ไม่งั้นจะมีลัทธิเลียนแบบ แล้วรัฐก็จัดการอะไรไม่ได้ มหาเถรสมาคม (มส.) ก็เอาไม่อยู่ หากมีลัทธิใหม่ๆเกลื่อนกลาด ศาสนาใหม่ การบริหารปกครองก็ยาก

เรื่องแบบนี้ในประเทศต่างๆ แต่ละสมัยก็มี อย่างพม่าก็เคยมีศพลอยในแม่น้ำเยอะแยะ แล้วเรื่องของนักบวชอย่างรัสปูตินก็เคยเป็นเรื่องราว จนทำให้ในรั้วในวังวุ่นวายสับสนกันไปหมด

เพราะฉะนั้นต่อไปนี้การที่จะให้ใครอยู่เหนือกฎหมายก็คงจะยอมกันไม่ได้ จะต้องจัดการกันให้อยู่มือไป ถ้าขืนปล่อยไปก็ยากที่จะจัดการกันในภายหลังได้ เพราะเมื่อใหญ่ขึ้นแล้วคนมามาก

ใครจะไปนึกว่าคำพูดของปราชญ์ในเมืองไทยอย่างอาจารย์คึกฤทธิ์ ปราโมช ที่บอกว่า สิ่งที่ท่านกลัวที่สุดในยุคนั้น ทั้งที่บ้านท่านโดนตำรวจบุกเข้าไป แต่ท่านก็บอกว่ายังไม่กลัวเท่ากับกลัวธรรมกาย ข่าวบอกว่าอย่างนี้ ไม่รู้จริงหรือไม่จริง ถ้าเป็นเรื่องจริงก็ต้องถือว่าท่านเป็นคนมีวิสัยทัศน์เห็นการณ์ไกลอย่างชัดแจ้ง

แล้วก็เห็นเรื่องยุ่งยากในปัจจุบันนี้ ขืนปล่อยให้มีลัทธิอยู่เหนือกฎหมาย ภายใต้รัฐบาล หากรัฐบาลเราเอาไม่อยู่ บ้านเมืองก็คงอยู่ยาก ศาสนาก็อยู่ลำบาก เพราะจะมีคนอุตริแบบนี้ คิดทำแบบนี้ ถ้าเลียนแบบขึ้นมามากๆ ประเทศชาติก็เลอะเทอะ เลอะเลือน หลักศาสนาก็ฟั่นเฟือน

ก็ดีแล้วที่ท่านนายกฯ คิดจัดการเรื่องนี้ให้สำเร็จ ก็คงจะมีเสียงแซ่ซ้องท่านแน่ ท่านเอาจริงกับการจัดการกับปัญหาบ้านเมือง ก็ขอให้กำลังใจให้สำเร็จ ก่อนที่ชาวพุทธจะแตกแยกแล้วจะหลงทางไปมากกว่านี้

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login