วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

น้ำเมาทำล่มจม / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On February 2, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

กรณี นายสุภัฒ สงวนดีกุล รองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา ส่งจดหมายถึงสื่อ ขอโทษประชาชนชาวไทย และข้าราชการกรมทรัพย์สินทางปัญญาและกระทรวงพาณิชย์ พร้อมประกาศลาออกจากตำแหน่ง โดยยอมรับว่าวันเกิดเหตุสังสรรค์กับเพื่อนจนเมาขาดสติ และพร้อมรับการดำเนินการทางวินัย

ส่วนปลัดกระทรวงพาณิชย์ ก็บอกว่า คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงได้ผลการตรวจสอบมาแล้วว่านายสุภัฒเข้าข่ายความผิดวินัยร้ายแรง กระทรวงพาณิชย์จึงจะตั้งคณะกรรมการสอบวินัย เพื่อพิจารณาความผิดตามระเบียบ ก.พ. แม้ว่านายสุภัฒจะยื่นใบลาออกแล้วก็ตาม เพราะกระบวนการตรวจสอบข้อเท็จจริงเริ่มดำเนินการแล้วและทำในช่วงที่นายสุภัฒยังเป็นข้าราชการ แต่แม้นายสุภัฒจะลาออก การสอบสวนก็ต้องทำต่อจนจบ ซึ่งจะพิจารณาโดยเร็ว

สำหรับโทษความผิดทางวินัยร้ายแรงมี 2 อย่างคือ ปลดออกกับไล่ออก หากปลดออกก็จะได้บำเหน็จบำนาญ แต่ถ้าไล่ออก จะไม่ได้อะไรเลย ส่วนการยื่นหนังสือลาออกจากราชการ นายสุภัฒก็ต้องส่งตามแบบฟอร์มใบลาออกต่ออธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญาและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ต้องลงนามอนุมัติ การส่งจดหมายถึงสื่อไม่ถือว่ามีผลทางกฎหมาย

ปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะที่นายสุภัฒอ้างว่าทำไปเพราะเมาและขาดสติ อาตมาจึงขอรับประกันเลยว่า น้ำเมาไม่เคยสร้างสรรค์อะไรให้กับใคร แต่คนก็ยังกินและยังเมาอยู่ โดยไม่รู้สึกตัวเลยว่ามันเป็นเรื่องไม่ควรอย่างยิ่ง

น้ำเมามันทำให้คนเราขาดสติ จะเมาจริงหรือไม่จริงก็แล้วแต่ กรณีของนายสุภัฒจึงน่าจะทำให้หลายคนรู้ถึงภัยของน้ำเมา มันสร้างความเสียหายอย่างไร คนทั่วไปที่ไม่มีศักดิ์ศรีอะไรก็อาจไม่รู้สึกเท่าไร แต่คนที่เป็นใหญ่เป็นโต มีความรู้ ก็จะรู้สึกถึงความสูญเสีย ความหายนะที่เกิดขึ้น

คนดีๆจึงไม่มีใครยอมเป็นลูกค้าถาวรของน้ำเมา ไม่ให้บริษัทน้ำเมาร่ำรวยเหมือนพวกที่เป็นลูกค้าน้ำเมาที่ซวยทั้งหมดเงิน หมดสติและหมดศักดิ์ศรี ชื่อเสียงต่างๆ ซึ่งเป็นเรื่องน่าใจหาย น่าเสียดาย

ถามว่าคนไทยยังนึกยังคิดถึงเรื่องน้ำเมากันอย่างไร ถ้ายังคิดกันไม่ได้ ยังจะเมากันต่อไป ก็คงจะมีคนแบบรองอธิบดีที่ทำอะไรแปลกๆ ทำความผิดต่อไปได้เรื่อยๆ แล้วก็จะเสียหายกับตัวเองอย่างยับเยินในที่สุดได้

อาตมาก็ขอฝากข้อคิดกันว่า อย่าให้ชีวิตนี้ต้องมาพังเพราะน้ำเมา ที่ทำให้เกิดความประมาทขาดสติเลย ถ้าใครยังคิดไม่ออก มองไม่เห็น ยังพึ่งน้ำเมา ยังชอบน้ำเมา ก็เท่ากับชอบความเสื่อม ความหายนะ

ที่สำคัญน้ำเมาทำให้ตัวเองล่มจม เสื่อมเสียชื่อเสียงเกียรติยศ ขาดสติปัญญาและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ ก็ขอฝากไว้ว่าอย่าตกเป็นทาสของน้ำเมา เพื่อจะได้รักษาสติปัญญาของตัวเองให้ดีต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login