วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567

ว่าแต่เขาอิเหนาเป็นเอง / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On February 1, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ผลการจัดอันดับความโปร่งใสของไทยในปี 2559 ต่ำกว่าปี 2558 และ 2557 โดยได้ 35 คะแนนจาก 100 คะแนนเต็ม ต่ำกว่าคะแนนปี 2537 และ 2538 ที่ได้ 3.8 คะแนน 2 ปีซ้อน ประเทศไทยอยู่อันดับ 101 จากทั้งหมด 170 ประเทศ เรียกกันว่าอยู่ต่ำเกินครึ่ง ถือว่าแย่แล้ว ถ้าเรายังไม่เร่งปรับตัวให้ดีขึ้นก็หมายความว่า มอดปลวดกินบ้านเมืองอย่างสาหัสสากรรจ์

ถ้าไปเปรียบเทียบกับประเทศอื่นๆในเอเชียด้วยกัน เขมรค่อนข้างจะหนักกว่าเรา ได้ตำแหน่งน้อยกว่า แต่ไทยมาถึงจุดนี้แล้วยังเกิดปัญหารองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ ไปขโมยภาพในโรงแรมที่ประเทศญี่ปุ่นอีก เลยยิ่งทำให้ภาพลักษณ์ของประเทศไทยและคนไทยถูกมองว่าไว้ใจยากเรื่องโกงและทุจริตคอร์รัปชัน

ถ้ายังขืนปล่อยให้เป็นแบบนี้ไปเรื่อยๆ ประเทศชาติก็เสียโอกาสในการพัฒนา นี่ขนาดรัฐบาลทหาร ทีแรกนึกว่าจะมาแรง นึกว่าจะปราบปัญหาเหล่านี้ได้ดีกว่ารัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ไปๆมาๆยังไงกันเนี่ย ว่ารัฐบาลอื่นเขา แต่กลายเป็น “ว่าแต่เขาอิเหนาเป็นเอง” ซะแล้ว จะทำยังไง

ท่านสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ บอกจะพยายามอุดรูรั่ว แต่วันนี้รั่วเป็นรูใหญ่เบ้อเร่อแล้วจะอุดไหวหรือเปล่า ถ้าอุดไม่อยู่ ประเทศเสียหายแน่ เพราะพรุนจนไม่เหลืออะไรให้ชื่นใจ ถ้ายังปล่อยให้โกง ทุจริตคอร์รัปชันเป็นมอดเป็นปลวกกินสะดวก กินสบาย ไหลลื่นอย่างนี้

ที่ว่าจะปราบกันให้เห็นดำเห็นแดงไปเลย จะออกกฎหมาย 6-7 ชั่วโคตร แต่ไม่เห็นกลัวเลยสักชั่วโคตร โคตรที่โกงกินก็ยังโกงต่อ กินต่อไป กลายเป็นอาหารปากของนักการเมืองที่จะย้อนเกล็ดรัฐบาลทหารที่ว่า คนโกงไม่ได้กลัวท็อปบู๊ต แล้วมันยังมีเสี้ยนหนามในท็อปบู๊ตอีก จึงได้ช่อง ได้โอกาส ได้อำนาจ ได้ผลประโยชน์ เรียกว่า “น้ำขึ้นให้รีบตัก” กันใหญ่หรือเปล่า

ยังไงก็ให้พิจารณานี้กันให้ดี ให้รอบคอบ ให้สุดซอย อย่าปล่อยให้คนโกงลอยนวลต่อไป เราจะกลายเป็นประเทศที่หายนะ เสียโอกาสและสูญเสียเงินที่คนโกงเอาไป คนโกงไม่ไปเอาเงินไปก่อร่างสร้างบ้านสร้างเมือง แต่เอาไปให้ญาติพี่น้องและพรรคพวก

ประเทศก็จะลำบาก เพราะสันดานคนโกง คนไทยยังดีน่ะที่พระไปบิณฑบาต ทำให้รู้จักระงับอารมณ์อยากลงได้บ้าง ถ้าไม่งั้นอารมณ์อยากก็คงเน่าเฟะมากกว่านี้เยอะ

ก็ขอให้กำลังใจรัฐบาล รีบๆทำตามโรดแม็พเถอะ ไปด่าคนอื่นว่าอุตสาห์ตั้งใจเข้ามาแก้ปัญหาให้บ้านเมือง แต่กลับต้องเป็นขี้ปากให้เขาหยิบมาขยี้ ให้เจ็บหใจกันเปล่าๆ ถ้าทำไม่ได้ก็รีบลงแล้วปล่อยให้คนอื่นเข้ามาแก้ปัญหาแทน ถ้าทำให้ปัญหาทุจริตคอร์รัปชันลดลงได้บ้าง ก็เป็นบุญของประเทศ แต่ถ้าเอาไม่อยู่แล้วยังอยากจะอยู่ต่ออีก มันก็ไม่ค่อยสบอารมณ์โก๋นักการเมืองเท่าไรแน่

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login