วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

เทศกาลตรุษจีน / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On January 30, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

คนไทยเชื้อสายจีน คนจีนในไทยและคนไทยต่างรู้ถึงเทศกาลตรุษจีนเป็นอย่างดีว่า เป็นวัฒนธรรมที่มีความผูกพันระหว่างไทยกับจีนชนิดที่เรียกว่าหายใจรดคอกันเลย คือการกระทำผสมผสานกลมกลืนของวัฒนธรรม ทำให้มีการจัดงานคล้ายคลึงกัน ไทยจัดคล้ายตามแบบจีน จีนก็จัดงานเหมือนจะลอกเลียนแบบกันมา

เรื่องการจัดงานเทศกาลตรุษจีนปีนี้แม้จะดูไม่คึกคักลงหน่อย เพราะที่เยาวราชงดจัดงานเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนในปีนี้ บางพื้นที่ที่เคยจัดก็ไม่จัด เพื่อแสดงความอาลัยแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 แต่ในหลายพื้นที่ยังมีการจัดงานกัน เพราะเป็นการกราบไหว้บรรพบุรุษเพื่อความเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงาน เหมือนเทศกาลสงกรานต์หรือปีใหม่ที่คนไทยเราก็ยึดถือ

เรื่องของวัฒนธรรมระหว่างไทยกับจีนจึงมีอะไรหลายอย่างที่ใกล้เคียงกัน สอดคล้องกัน โดยเน้นเรื่องความกตัญญู ความมีสำนึกบุญคุณ ความดีความงาม จึงเห็นว่าเรามีความหนักแน่นระหว่างกัน มีความเคารพ ความเชื่อคล้ายกันมาเป็นเวลานาน อยู่กันมาแบบนี้ ร่วมคิดร่วมทำ ร่วมสร้างวัฒนธรรมที่คล้ายเคียงกัน

หัวใจสำคัญที่ต้องระวัง คือ เจ้าไม่ได้ชอบไฟชอบฟืนอะไร จะเอาฟืนเอาไฟมาจุดอะไรกัน เช่น ปะทัด หรือพลุ ก็ขอให้ระมัดระวังกันหน่อย อาจจะเกิดเหตุร้ายไฟไหม้ได้ เพราะตรุษจีนเห็นบ่อยแทบทุกปี อาตมาก็อยากให้ปีนี้เป็นปีปลอดภัย อย่าให้มีฟืนมีไฟมาเผาผลาญวันดีๆ วันมงคล ให้เป็นวันหายนะ เพราะบางทีมันก็แฝงมาเพราะเราทำอย่างไม่ฉลาด ชะล่าใจ ไม่รอบคอบ กลายเป็นพระเจ้าให้โทษ เพราะความประมาท ความสะเพร่าเผลอเลอของเราเอง

เพราะฉะนั้นก็ขอให้ช่วยระมัดระวัง เพื่อความปลอดภัย เพื่อความผาสุก เพื่อความรุ่งเรือง เพื่อความเจริญของพวกเรา เราจะได้ไม่ต้องมานั่งเสียอกเสียใจ ร้อนอกร้อนใจ ระทมตรมทุกข์ เพราะไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์แล้วเกิดสิ่งไม่ดี แล้วมาโทษสิ่งศักดิ์สิทธิ์ไม่คุ้มครอง มันไม่ถูกต้อง เพราะมันอยู่ที่เรา เราต้องคุ้มครองตัวเราเองก่อนด้วยความไม่ประมาท ด้วยความไม่ชะล่าใจ มันถึงจะอยู่รอดปลอดภัย

สมมุติว่าเราดูแลตัวเองอย่างสมเหตุสมผล ไม่ใช่อะไรก็จะรอให้เจ้าช่วย แต่เราไม่ช่วยตัวเอง มันก็คงจะลำบาก หากช่วยตัวเองไม่ได้ก็อย่าหวังเลยว่าสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในสากลโลกจะมาคอยปกป้อง แต่จะให้ทุกคนไม่ประมาท ไม่ชะล่าใจ ไม่รอบคอบทุกคนคงเป็นไปไม่ได้

เพราะฉะนั้นในช่วงตรุษจีนนี้ ก็ขอให้ทุกคนทุกฝ่ายอยู่กันด้วยความไม่ประมาท ไม่ชะล่าใจ แล้วเราก็จะมีความปลอดภัยในระดับหนึ่งแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login