วันพฤหัสที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567

อย่าให้ความโง่ล่ามชีวิต / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On January 18, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

สิ่งที่ไม่คาดฝันในจังหวะวิปริตวิกฤตต่างๆ เมื่อมีข่าวตำรวจ สภ.ชะเมา นครศรีธรรมราช จับ 4 หนุ่มสาวแก๊งค้ายาในรีสอร์ตดัง สารภาพว่าอาศัยช่วงน้ำท่วมคิดว่าตำรวจไม่ว่างจับกุม เลยลอบขายให้กับลูกค้า ต้องยอมรับว่า สติปัญญาของมนุษย์ยุคนี้มันพลิกผันลักษณะเฉโก ปัญญาถ้าใช้ให้ถูกก็ดับทุกข์ ถ้าใช้ผิดเฉโกก็เพิ่มทุกข์ เพิ่มความเลว ความชั่วให้ตัวเอง

สรุปว่าเมืองไทยยาเสพติดยังเป็นปัญหาเรื้อรัง ไม่เหมือนประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ที่แกเอาจริง ถึงลูกถึงคน ตายเยอะ ยาเสพติดถ้ามองเผินๆมันก็ไม่ได้เลวร้ายอะไรมากมาย แต่ความโง่ของคน มิจฉาทิฐิของคน ความเห็นผิดเป็นชอบ เห็นชั่วเป็นดี มันทำให้เด็กเห็นว่ามันคือสวรรค์ นี่แหละที่เขาบอกว่า เห็นผิดเป็นชอบ เห็นชั่วเป็นดี เห็นกงจักรเป็นดอกบัว เห็นยาไอซ์ เห็นยาบ้าเป็นสวรรค์วิมาน มันก็เลยเป็นนรกสำหรับบ้านเมือง ประเทศไหนมีประชาชนนิยมชมชอบจัดปาร์ตี้ยาเค ยาไอซ์ ยาบ้า มันก็จะมั่วสุมทางเพศ เป็นวงจรอุบาทว์เชื่อมกัน

ตำรวจที่เข้าไปจับกุมครั้งนี้ต้องขอชื่นชมว่ารู้จักแบ่งบุคคล แบ่งจำนวน แบ่งตัวเลขอยู่ฝ่ายต่างๆ เรียกว่า น่าชื่นชมน่าชื่นชอบ ถ้าเรามีโอกาสพิจารณาเรื่องนี้ได้ ทำเรื่องนี้ได้ ก็จะทำให้เกิดประโยชน์ทางปัญญา ที่จับพวกนี้ในช่วงที่กำลังน้ำท่วม คิดว่าตำรวจต้องไปช่วยเหลือคนที่ประสบภัยน้ำท่วมหมด นี่แหละแผนซ้อนแผน หนามยอกเอาหนามบ่ง สามารถที่จะสร้างความโอกาส พวกนี้จะได้คิดบ้างว่าตำรวจก็มีสมอง ไม่ให้ฉวยโอกาสทำเรื่องอุบาทว์ชั่วช้า จะได้ไม่คิดทำผิดกฎหมายบ้านเมืองแบบนี้ต่อไป

เมืองไทยคงมีคนสมัครเป็นทาสยาเสพติดไม่น้อย รัชกาลที่ 5 เลิกทาสมานาน แต่พวกนี้สมองเป็นทาสสารพวกนี้จนโงหัวไม่ขึ้น ทำร้ายพ่อแม่บ้าง ทำร้ายพี่น้องบ้าง ประสาทหลอน ขับรถชนมั่วไปหมด มันไม่ใช่เรื่องเล็กน้อยเลย มันเป็นเรื่องที่ต้องจัดการอย่างจริงจัง ระหว่างไทยกับฟิลิปปินส์ เราต้องยอมแพ้ศิโรราบฟิลิปปินส์

ฟิลิปปินส์เขาบอกว่าตอนนี้พวกติดยาวิ่งพล่านมาขอบำบัด เพราะกลัวจะโดนวิสามัญ กลัวจะโดนเก็บ ผลที่สุดก็วิ่งแจ้นมาขอบำบัด พวกขายจะไปขายใคร พวกผลิตจะผลิตไปเพื่อวิมานอะไร เขาตัดแขนตัดขาเด็ดปีกทีละชิ้นทีละอัน ใครยังค้ายังขาย เขาก็จัดการเด็ดขาด กฎหมายก็ไม่เหมือนบ้านเรา กฎหมายบ้านเรามันดีกับคนชั่วเกินไป จะประหารชีวิตก็ไม่ได้ จะทำอะไรก็ไม่ได้ อ้างพระพุทธศาสนา ศาสนาไม่ได้สอนให้ปัญญาอ่อน ไม่ได้สอนเป็นชาวนาแล้วต้องอุ้มงูเห่า เพราะมันหนาวเลยสงสาร จึงต้องจบชีวิตไปกับงูเห่าที่ตัวเองเมตตาสงสาร

ประเทศชาติก็ย่อยยับไปกับพวกนี้แหละ พวกที่ทำตัวเป็นตัวป่วน ตัวถ่วงความเจริญของประเทศ ถ้ายังไงก็ควรพลิกผันจัดการทำให้กฎหมายศักดิ์สิทธิ์ น้ำท่วมแต่กฎหมายไม่ได้ลอยน้ำไปด้วย

ก็ขอฝากคนไทยว่าเลิกโง่ คือรักศาสนา ศาสนาก็ต้องการหลุดพ้นวิมุติ คนที่ว่าเป็นเมืองพุทธ เป็นคนดี คนเมืองพุทธ มันก็มีคนกลุ่มหนึ่งสลัดวิมุติ ไม่ต้องการหลุดพ้น ผูกมัดและโง่ให้ตัวเองเสียอิสรภาพ ความอยากโง่มันเลยล่ามโซ่ชีวิต เอาอย่างนี้แล้วกัน ใครเกิดมาชาติหนึ่งอย่าให้ความอยากโง่มาล่ามโซ่ชีวิต ต้องคิดเรื่องหลุดพ้นให้มากที่สุด แล้วชีวิตก็จะปลอดภัย หัวใจศาสนาก็อยู่ตรงที่หลุดพ้นนี่แหละ ถ้าใครไม่หลุดจากสิ่งเสพติดก็ต้องไปอยู่ในคุกในตะรางต่อไป เลือกทางเดินให้ดีนะวัยรุ่นทั้งหลาย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login