วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

นักโทษชั้นเลวตลอดกาล / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On January 16, 2017

คอลัมน์ : พระพยอมวันนี้
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ข่าวใหญ่เกิดซ้ำซากกับกรมราชทัณฑ์ที่พิจารณาปล่อยนักโทษออกมาแล้วยังทำผิดอีก มีการใคร่ครวญให้รอบคอบถ้วนถี่อย่างไรแค่ไหนไม่ทราบ เชื่อว่าเขาก็ต้องอบรมนักโทษให้เป็นคนดี แต่คนดีหรือไม่ดีก็มักจะมีอะไรไปยั่วใจล่อใจให้ทำหรือไม่ทำ ไม่อย่างนั้นกรมราชทัณฑ์ก็ต้องรับผิดชอบที่ปล่อยออกมาโดยไม่คัดสรรเลือกสรรให้ดี ให้ได้รับอภัยโทษแล้วยังมาก่อกรรมทำผิด อย่างนี้กรมราชทัณฑ์ต้องนำมาเป็นบทเรียนจะได้ไม่ให้ผิดพลาดอีก

กรมราชทัณฑ์ต้องมีความรับผิดชอบ สกรีนให้มากกว่านี้ ปีต่อๆไปจะพิจารณาว่าใครควรได้รับการอภัยโทษได้รับอิสรภาพ คนไม่ดีก็ต้องไม่ได้รับพิจารณาอีกต่อไป ปิดประตูปิดสิทธิได้แล้ว เพราะสันดานไม่เปลี่ยน ออกมาไม่นานก็มาทำผิด พฤติกรรมโหดเหี้ยม ไม่สำนึกหรือเกรงกลัวกฎหมายเลย ทั้งแทง ทั้งปาดคอแค่จะเอาโทรศัพท์ไอโฟนเครื่องเดียว

แต่ที่น่าชื่นชมคือการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทำเร็วมากไวมาก แล้วก็ขอฝากให้เห็นใจตำรวจบ้าง ไม่ใช่ตำรวจจับ ราชทัณฑ์ปล่อย เหมือนพายเรือในอ่างอยู่อย่างนี้ อาชญากร อาชญากรรมก็จะไม่ลดลง แม้ไม่หมดแต่ควรจะบรรเทาเบาบางลงอาชญากรร้ายๆแบบนี้ กฎหมายจะต้องไม่ดีกับคนชั่วมากเกินไป เรื่องอย่างนี้ต้องช่วยกันพิจารณาหน่อย เพิ่มความเข้มแข็งความเด็ดขาดเพื่อให้สามารถสกัดคนชั่วได้

ไม่ใช่ปล่อยให้มีอิสรภาพแล้วมาทำให้คนอื่นเป็นทุกข์ เสียญาติ เสียพี่น้อง เสียลูก เสียหลานไปอย่างไม่มีวันกลับ ถ้านักโทษคนนี้ยังอยู่ในคุก แม้จะเสียอิสรภาพ แต่ก็ไม่ได้ออกมาทำร้ายคนอื่น ถ้าปล่อยคนชั่วออกมาทำร้ายคนดีเราจะอยู่กันลำบาก คนบริสุทธิ์ คนดี คนตั้งใจเรียน กลับมาสูญเสียอนาคต เสียชีวิตเพราะมนุษย์อุบาทว์พวกนี้ ญาติพี่น้องที่สูญเสียก็เป็นทุกข์เสียใจ เสียเงินส่งให้เรียนเพื่อเป็นอนาคตของชาติ แต่ถูกไอ้ตัวทำลายชาติมาดับฝันอย่างน่าเสียดาย

เรื่องนี้ยังไงก็ต้องถือว่าเป็นความรับผิดชอบร่วมกัน มีชะตาร่วมกัน ถ้าบ้านเมืองเป็นอะไร มีอาชญากรมาก คนชั่วมาก คนดีไม่ลุกขึ้นมา ปล่อยให้คนชั่วมาราวีให้ตายไปเรื่อยๆคงจะอยู่กันไม่ได้ ถึงเวลาที่จะต้องสะสางกฎหมายไม่ให้ดีกับคนชั่วเกินไป ให้อภัยกันง่ายไป ให้อภัยก็ต้องมีปัญญาด้วย เมตตาก็ต้องมีปัญญา ไม่ใช่เมตตาแบบชาวนาอุ้มงูเห่า พออุ้มมัน มันได้ไออุ่นก็กัดเรา

เพราะฉะนั้นกรมราชทัณฑ์ต้องเอามาเป็นบทเรียนได้แล้ว จะบอกว่าตัวเองไม่มีความผิดเลยไม่ได้ อย่างนี้ก็ลอยตัวเกินไป ไปเป็นอธิบดี รองอธิบดี ก็ลองทำบัญชีเรื่องนี้กันใหม่ ไตร่ตรองกันใหม่ ยังไงเราก็จะต้องมีเรื่องการให้อภัยโทษต่อไปอีก แต่ต้องคัดสรรให้ดีที่สุด แม้จะออกมาทำผิดก็ไม่ใช่ออกมาปั๊บทำผิดปุ๊บ อย่างนี้แสดงว่าสันดานดิบ ถ่อย เสื่อมทรามมันยังเกาะกินหัวใจจนแน่นปึ้ก ไม่มีอะไรมาสกรีนมาชะลอให้ดีได้

ก็หวังว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงเรื่องการจัดการกับคนชั่วให้สาสมกับกรรมที่ก่อไว้บ้าง ไม่ใช่ปล่อยไปให้ก่อกรรมกับคนดีๆแล้วก็ลอยตัว เดี๋ยวออกเดี๋ยวเข้าวนเวียนอยู่อย่างนี้ ต้องทำให้รู้ว่าถ้าออกไปเป็นอันตรายก็จะไม่ได้ลดโทษ ยังต้องเป็นนักโทษชั้นเลวตลอดไป ให้ใช้เวรใช้กรรมให้คุ้มกับที่ทำความเสียหาย ให้ทำงานหนักมากขึ้น ไม่ใช่เสียเวลาไล่จับแล้วยังเสียเงินเลี้ยงข้าวเลี้ยงน้ำอีก ประเทศก็จะยิ่งเสียหาย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login