วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

เชื่อมั่นตัวเอง / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On December 23, 2016

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

โหรวารินทร์ บัววิรัตน์เลิศ เจ้าของฉายา “โหร คมช.” เจ้าสำนักสุขิโต ถือเป็นโหรการเมือง เพราะใกล้ชิดกับนายทหารจำนวนมาก ทำนายทายทักว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะเป็นนายกรัฐมนตรีไปจนถึงปี 2561 ส่วนพล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะต้องหลุดจากเก้าอี้ในการปรับคณะรัฐมนตรีครั้งต่อไป

จะหมอดูหรือหมอเดา ไม่ทราบล่ะ แต่การทำนายแบบนี้ก็สุ่มเสี่ยงให้พี่น้องกันมองหน้ากันไม่ติด พี่ใหญ่กับพี่เล็กจะมองหน้ากันอย่างไร ถ้าเป็นข่าวลือก็คือไม่เป็นจริง เหมือนตอนแรกมีข่าวว่า พล.อ.ประวิตรจะปิ๋ว อ้าว..ไม่ถูกปิ๋ว

มาคราวนี้เป็นโหรใหญ่ทำนายอีก ถือว่าดวงชะตาของ พล.อ.ประวิตร ต้องเรียกว่าค่อนข้างจะมาแรงแซงคนอื่นเขาเยอะเลย

ก็หวังว่ายังไงคนไทยก็ชั่งใจไว้บ้าง เพราะเรื่องการทำนายไม่มีอะไรแน่นอน ซึ่งคนไทยมักจะมีความเชื่อเรื่องโหรหรือหมอดูอยู่ในสายเลือดไม่น้อย เชื่อโหราศาสตร์ ไสยศาสตร์ แต่ยังไงก็ยังพอมีอะไรที่ดี เพราะ เห็นเขาบอกว่า ปีหน้าเศรษฐกิจจะดี ประเทศไทยจะไร้ความแตกแยก มีความสามัคคีปรองดอง เป็นปึกแผ่น
แต่ก็อย่าลืมเหตุปัจจัยสำคัญที่สุดคือ เรื่องความไม่เป็นธรรม ยังมีความอยุติธรรมมีอยู่หรือเปล่า ถ้าจัดการเรื่องนี้ได้ ความเป็นปึกแผ่นก็น่าจะเกิด ถ้ากฎหมายศักดิ์สิทธิ์ ไม่หลายมาตรฐาน นั่นแหละความเป็นปึกแผ่นก็จะเกิด เหตุปัจจัยที่ทำให้บ้านเมืองไม่สงบ เพราะการใช้กฎหมายที่ไม่เท่าเทียมกัน

ที่โรดแม็พว่าจะมีการเลือกตั้งปลายปี 2560 ก็อาจจะต้องเลื่อนออกไปเป็นปี 2561 คล้ายๆกับโรดแม็พธรรมกายหรือเปล่า เพราะมีคนเขียนผ่านหนังสือพิมพ์ว่า ระหว่างโรดแม็พของรัฐบาลกับโรดแม็พของธรรมกาย ใครจะจบก่อนกัน ใครจะไปก่อนกัน อะไรทำนองนี้ ก็น่าคิดเหมือนกัน เพราะบางคนก็ลุ้นว่ารัฐบาลนี้อยู่เพื่อจะจัดการกับธรรมกาย บางคนก็ลุ้นให้รัฐบาลนี้ไปเร็ว ธรรมกายจะได้อยู่รอด

ไม่ว่าโหรจะทำนายยังไงก็ตาม ทั้งหมดทั้งสิ้นก็ขึ้นอยู่กับเหตุปัจจัยหลายอย่าง ไม่ใช่โหรจะมาฟันธงแล้วทุกอย่างจะเป็นไปตามโหรทำนายทุกเรื่อง ไม่อย่างนั้นก็คงเอาโหรมานั่งบริหารบ้านเมืองไปนานแล้ว โหรบางทีก็โหนกระแส วิเคราะห์วิจารณ์อะไรก็เป็นไปตามเหตุการณ์ตามสถานการณ์

ยังไงคนไทยก็เชื่อ “กฎแห่งกรรม” ไว้เถอะ อย่าไปเชื่อดวง เชื่อโหร เชื่ออะไรมากมายนัก จะทำให้เราไม่อยู่หลักเกณฑ์ที่จะดำรงชีวิตอย่างถูกต้อง ต้องเชื่อมั่นสติปัญญาตัวเองบ้าง เชื่อมั่นความเพียรของตัวเองไว้บ้าง เชื่อมั่นในการกระทำตัวเองให้ดี แล้วเราก็จะมีความเชื่อมั่น เราไม่ทรยศคดโกงชาติบ้านเมืองยิ่งดีใหญ่ เชื่อมั่นว่าการสงเคราะห์ การเกื้อกูลให้กันและกัน ก็จะทำให้ล้องน้ำใจกันและกันไว้ได้ เชื่อมั่นกันแบบนี้บ้าง บ้านเมืองจะได้รุ่งเรือง ก็ขอให้ปีใหม่และปีต่อๆไป เป็นปีที่ทุกคนยึดหลักว่าการกระทำของเราอยู่เหนือกว่าคำทำนายต่างๆ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login