วันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

เปิดตัวแอพฯ Taxi-Beam

On December 22, 2016

นายวุฒิกร มโนมัยวิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แท็กซี่-บีมจำกัด เปิดเผยว่า บริษัท แท็กซี่-บีม เป็นบริษัทลูกของบริษัท อีคาร์ทสตูดิโอ ซึ่งเชี่ยวชาญด้านการพัฒนาระบบ Enterprise Location Based Application และเคยคว้ารางวัลด้านการประกวดซ อฟท์แวร์มาแล้วจากหลายสถาบันล่า สุดบริษัท แท็กซี่-บีม เตรียมเปิดตัวแอพพลิเคชั่นสำหรั บเรียกใช้บริการรถแท็กซี่ใหม่ล่ าสุด ชื่อ Taxi-Beamพัฒนาขึ้นโดยฝีมือนั กพัฒนาคนไทย มีจุดเด่นที่การใช้งานง่ ายและเป็นภาษาไทยทั้งหมด คาดว่าจะพร้อมให้บริการเต็มรูปแ บบได้ภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2560 ที่จะถึงนี้ วัตถุประสงค์เพื่อบรรเทาปัญหาคน ขับแท็กซี่ปฏิเสธผู้โดยสารที่ยั งคงเป็นปัญหาอยู่

“บริษัทฯใช้ เวลาในการออกแบบและพั ฒนาระบบประมาณ 1 ปี หลักการในการออกแบบแอพพลิเคชั่น นี้ นอกจากจะทำให้ผู้โดยสารเรียกใช้ บริการแท็กซี่ได้สะดวกแล้ว ยังทำให้คนขับแท็กซี่สามารถเห็น ตำแหน่งของผู้โดยสารที่จะเรียกแ ท็กซี่ด้วยว่าอยู่บริเวณใด และมีจุดหมายปลายทางอยู่ที่ไหน เพื่อช่วยให้คนขับแท็กซี่เลื อกรับผู้โดยสารที่จะไปทางที่ สามารถไปส่งได้ เช่น ไปทางเดียวกับทางไปส่งรถ หรือต้องไปเติมแก๊ส เป็นต้น ส่วนในฝั่งของผู้โดยสาร สามารถเลือกเรียกแท็กซี่ผ่านแอพ ฯตามปกติ หรือโทรติดต่อคนขับที่อยู่ในบริ เวณนั้นได้โดยตรง เพียงกดที่รูปไอคอนแท็กซี่ และกดโทรเบอร์ที่โชว์บนหน้าจอ บริการนี้จึงเพิ่มความมั่นใจให้ ผู้โดยสารได้ว่า ในกรณีฉุกเฉินก็สามารถโทรติดต่อ คนขับแท็กซี่ได้แน่นอน ซึ่งเป็นจุดเด่นของแอพฯ Taxi-Beam ที่แตกต่างจากแอพฯอื่นๆ และในอนาคตเตรียมพัฒนาต่อยอดการ ให้บริการเพิ่มในส่วนของรถโดยสา รประเภทอื่นๆ เช่น รถลีมูซีน รถมินิแวน และรถตู้ เป็นต้น”

สำหรับอัตราค่าโดยสาร ผู้โดยสารจ่ายตามจริงขึ้นอยู่กั บพื้นที่ที่ให้บริการแต่ละจั งหวัดและจ่ายเพิ่มอีก20 บาทเป็นค่าบริการ โดยจ่ายให้กับคนขับแท็กซี่โดยตร งส่วนคนขับแท็กซี่จ่ายค่าบริการ เพียง 20 บาทต่อ 1 รอบการใช้งาน 15 ชั่วโมงซึ่งค่าบริการใช้แอพพลิเ คชั่นจากฝั่งคนขับแท็กซี่เป็นรา ยได้ที่บริษัทฯ จะได้รับ ซึ่งนอกจากรายได้ส่วนนี้แล้ว บริษัทยังมีแผนหารายได้จากค่าโฆ ษณาของธุรกิจต่างๆ โดยในอนาคตแอพฯ Taxi-Beam ฝั่งผู้โดยสารจะสามารถแสดงส่วนล ด โปรโมชั่น หรือโฆษณาสินค้าและบริการของธุร กิจและร้านค้าที่รถแท็กซี่วิ่ งผ่าน หรือบริเวณรอบๆจุดปลายทางของผู้ โดยสารได้ โดยบริษัทฯ ตั้งเป้าว่า รายได้จากค่าโฆษณาจะเป็นรายได้ห ลักของบริษัทฯในอนาคต

นายวุฒิกร กล่าวอีกว่า ขณะนี้แอพฯ Taxi-Beam เปิดให้บริการแล้วในจังหวัดอุบล ราชธานีและขอนแก่น ส่วนในกรุงเทพฯ เพิ่งเริ่มทดลองใช้งานเดือนธันว าคม 2559 ดังนั้นจึงยังมีจำนวนรถแท็กซี่ใ ห้บริการไม่มากนัก รวมแล้วทั้งในกรุงเทพฯและต่างจั งหวัด ประมาณ 800 คัน อย่างไรก็ตาม หลังจากเปิดให้บริการเต็มรูปแบบ แล้ว บริษัทฯตั้งเป้าว่า ภายในปี 2560 จะมีจำนวนรถแท็กซี่ให้บริการในก รุงเทพฯ มากกว่า 5,000 คัน และในต่างจังหวัดไม่น้อยกว่า 500 คัน โดยบริษัทฯ เตรียมอัดงบส่งเสริมการตลาดประม าณ 10 ล้านบาท เพื่อประชาสัมพันธ์และกระตุ้นกา รใช้บริการ

“บริษัทฯ มีแผนจะจัดทำระบบ Pass ซึ่งเปรียบเสมือนแท็กซี่-บีม ดิจิตอล การ์ด (Taxi-Beam Digital Card) เพื่อแจกให้กับผู้โดยสารทุกคนที่ ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นมาใช้ เพื่อสะสมแต้มเมื่อใช้บริการ Taxi-Beam สำหรับนำมาแลกสิทธิประโยชน์ และส่วนลดต่างๆ มากมาย ในส่วนของคนขับแท็กซี่ ก็จะมีกิจกรรมสะสมแต้มจากการรับ ส่งผู้โดยสารและแนะนำเพื่อนคนขั บ เพื่อแลกรับรางวัลต่างๆ คาดว่าจะช่วยกระตุ้นให้เกิดการใ ช้บริการ Taxi-Beam อย่างต่อเนื่อง”

ทั้งนี้ บริษัทฯ เป็นพันธมิตรกับศูนย์แท็กซี่ต่า งๆ จำนวนมาก ทำให้มั่นใจว่าจะสามารถขยายจำนว นรถแท็กซี่ได้อย่างรวดเร็ว และยังสร้างความมั่นใจให้ผู้โดย สารในด้านความปลอดภัยอีกด้วย เนื่องจากทางศูนย์แท็กซี่ก็จะช่ วยคัดกรองและตรวจสอบคนขับให้อีก ทางหนึ่ง ขณะที่ในส่วนคนขับแท็กซี่อิ สระที่ต้องการเข้าร่วมให้บริ การกับ Taxi-Beam ทางบริษัทฯก็จะมีการตรวจสอบหลัก ฐานการสมัครต่างๆ ก่อนจึงจะอนุมัติให้เข้าร่วมใช้ ระบบฯ. สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.taxi-beam.com


You must be logged in to post a comment Login